Xây dựng trường học hạnh phúc

Trường học là ngôi nhà thứ hai, là nơi học sinh gắn bó trong những năm đầu của cuộc đời. Ta sống và học tập một cách thật ý nghĩa tại mái nhà chung đó, cùng xây dựng một “mái nhà hạnh phúc” để mỗi ngày đến trường là một ngày tràn đầy niềm vui và tiếng cười. Vậy “trường học hạnh phúc” là gì? Hiểu một cách đơn giản, trường học hạnh phúc là nơi thầy và trò luôn muốn đến với niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm.

Ta phải làm gì để xây dựng điều đó? Trước hết, đó phải là một môi trường học tập an toàn, thân thiện, có đầy đủ tiện nghi tạo cho học sinh cảm giác thoải mái, vui vẻ khi đến trường. Cùng với đó, hạnh phúc là khi nhà trường tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩ, bổ ích, tạo sân chơi thú vị để học sinh cùng tham gia với nhau giúp nâng cao tinh thần đoàn kết và gắn bó trong một tập thể, đồng thời cũng là nơi giúp học sinh thể hiện khả năng của bản thân, được tự tin làm chính con người của mình và cảm nhận được hạnh phúc của bản thân khi học tập và rèn luyện tại trường.

Một môi trường tốt là môi trường không quan trọng về vật chất, không phân biệt đối xử giữa các giáo viên và học sinh, luôn lan tỏa bầu không khí tích cực, thoáng đãng bằng cách trang trí lớp học, trồng nhiều cây xanh xung quanh trường tạo cảm giác hứng khởi, tràn đầy năng lượng cho học sinh và giáo viên khi đến trường.

Về phía giáo viên – những người lái đò có vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng trường học hạnh phúc – mang đến cho học sinh nhiều kiến thức, là người truyền cảm hứng, là tấm gương tốt đẹp đẽ để các em  noi theo. Các thầy cô cần tích cực đổi mới cách dạy hành ngày, đặc biệt là luôn vui vẻ, yêu đời, yêu cuộc sống, thấu hiểu suy nghĩ của học sinh, tin tưởng và yêu thương những người học sinh của mình. Sau mỗi bài giảng tâm huyết, các thầy cô cũng có thể dành ra một chút thời gian để tâm sự, chia sẻ, lắng nghe suy nghĩ của học sinh.

Học sinh đóng vai trò cốt lõi để tạo nên môi trường học hạnh phúc, vui vẻ. Đ để đáp lại sự tận tâm của các thầy cô giáo, các bạn học sinh cũng cần phải nỗ lực hết sức mình: học tập một cách chăm chỉ, lễ phép với các cán bộ giáo viên và những người làm công tác trong nhà trường, cư xử có văn hóa, có đạo đức và đặc biệt là năng nổ, tháo vát trong các công tác của trường, hăng hái sôi nổi trong các giờ học của lớp, yêu thương giúp đỡ bạn bè để không phụ lòng các thầy cô giáo. Từ đó, tình cảm giữa thầy cô và học sinh sẽ ngày càng khăng khít, bền chặt, gắn bó.

Tiêu chí trường học hạnh phúc không bắt buộc phải có cơ sở vật chất hiện đại, xa xỉ mà điều quan trọng nhất là mỗi người cần phải thay đổi để phù hợp với môi trường và mục tiêu giáo dục lành mạnh, phát triển. Khi cả nhà trường và học sinh cùng nhau cố gắng, chắc chắn sẽ thành công và tạo nên sự tiến bộ và đổi mới vượt bậc trong giáo dục. Giáo viên hạnh phúc, học sinh hạnh phúc, từ đó sẽ tạo nên một “trường học hạnh phúc”.

----------------

Biên tập      : Cô Lê Hồng Nhung - Trợ lý HT về HC, ĐN & TT

Bài viết       : Cô Phạm Minh Hiệp - Chủ tịch Công đoàn, GVCN

Nguồn ảnh  : Cô Phạm Minh Hiệp - Chủ tịch Công đoàn, GVCN