Xây dựng lớp học hạnh phúc

Lớp học hạnh phúc là nơi giúp giáo viên và học sinh hình thành và duy trì các trạng thái cảm xúc tích cực. Lớp học hạnh phúc sẽ tạo nên trường học hạnh phúc. Các lớp học hạnh phúc sẽ giúp học sinh thiết lập được các tình cảm lành mạnh, góp phần phát triển nhân cách tốt đẹp. Hiểu được vai trò quan trọng trong việc xây dựng lớp học hạnh phúc, Trường THPT Đông Đô đã tiến hành trưng cầu ý kiến của các em học sinh trong Trường.

Theo kết quả một cuộc khảo sát mới đây, trong 381 học sinh ở hai khối lớp 11 và 12: Trong học tập, có đến 92,8% học sinh cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc là khi được gặp gỡ những người bạn tốt, thân thiện, không có mâu thuẫn, xích mích, cùng nhau trải qua các tiết học thú vị; 96% học sinh thấy hạnh phúc khi được học tập cùng các thầy cô tâm lý, nhiệt huyết; 82,4% học sinh thấy hạnh phúc khi học được nhiều kiến thức bổ ích; 94,5% học sinh thấy hạnh phúc khi thầy cô dạy dễ hiểu hơn, học lý thuyết phải đi đôi với thực hành.

 Ngoài ra, 95% học sinh cảm thấy tinh thần phấn chấn, hứng thú học tập khi thấy thầy cô cười nhiều hơn trong tiết học; 87,2% học sinh thấy hạnh phúc khi được tôn trọng, tin tưởng, không bị thầy cô la mắng, được thầy cô động viên nhiều hơn trách phạt; 62,3% học sinh mong thầy cô giảm giao bài tập về nhà; 75,3% học sinh thấy hạnh phúc khi tham gia các hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường, các chương trình văn nghệ giao lưu với các trường bạn,...  Về cơ sở vật chất, 97,8% học sinh thấy hạnh phúc khi được học trong điều kiện cơ sở vật chất hiện đại: phòng học máy điều hòa mát lạnh, được học ở phòng học thông minh nhiều hơn,...

Những số liệu nêu trên mang đến cho chúng ta nhiều thông điệp: Học sinh mong đợi những điều đơn giản ở thầy cô mình nhưng liệu thầy cô có biết, hiểu để đáp ứng? Hiểu một cách đơn giản, lớp học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác “muốn đến”, khi đến sẽ có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ. Khác với lớp học truyền thống, lớp học hạnh phúc không áp đặt học sinh phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng để học sinh được làm những gì mình yêu thích và say mê. Ở đó, học sinh không học theo kiểu nhồi nhét mà được học những gì có ý nghĩa, được khơi gợi niềm yêu thích để tiếp tục tự tìm hiểu. Các môn học được biến hóa thành bài học thú vị qua những trò chơi trải nghiệm. Tôn trọng cảm xúc là một trong những yếu tố tạo nên lớp học hạnh phúc. Không nên nghĩ rằng đi học là một ưu đãi và các em phải tự bằng lòng với điều mà mình nhận được, hay các em phải học.

Học sinh sẽ yêu thích việc đến trường nếu như ở đó các em được lên tiếng và được lắng nghe một cách đầy tôn trọng. Thay vì la mắng, dọa dẫm, hãy cho học sinh được nói ra cảm xúc của mình trong môi trường học đường. Điều đó sẽ giúp các em tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. Từ đó, rèn luyện ý thức và khả năng tập trung từ chính nhận thức của bản thân mình.

Như vậy, lớp học hạnh phúc là nơi giúp giáo viên và học sinh hình thành cũng như duy trì các trạng thái cảm xúc tích cực. Nhiều lớp học hạnh phúc sẽ tạo nên ngôi trường hạnh phúc.

 

----------------

Biên tập      : Cô Lê Hồng Nhung - Trợ lý HT về HC, ĐN & TT

Bài viết        : Cô Lê Thị Xuân - Trợ lý HT về Giáo dục học sinh

Nguồn ảnh  : Thầy Lê Lương Tuyển - Trợ lý HT về CSVC & An ninh

                     Cô Lê Thị Xuân - Trợ lý HT về Giáo dục học sinh