Tương tác với học trò khi dạy trực tuyến còn nhiều hơn dạy trên lớp!
Ngay từ khi Thành phố Hà Nội có quyết định cho học sinh nghỉ học tránh dịch Covid-19 từ ngày 3/2/2020, nhiều trường phổ thông trên địa bàn đã nghĩ đến việc làm sao để học sinh nghỉ ở nhà phòng, chống dịch nhưng vẫn không bị hổng kiến thức.
Và hình thức dạy học trực tuyến là giải pháp được nhiều trường phổ thông áp dụng tuy nhiên mỗi trường có một cách làm khác nhau. Đối với những trường trước đây đã triển khai dạy học online, thời gian này tiếp tục phát huy ưu thế.
Theo ghi nhận thì nhiều trường chỉ gửi bài tập để học sinh làm, sau đó giáo viên chấm và chữa bài, có trường thì giao bài tập qua tin nhắn, học sinh làm rồi chụp lại gửi email cho giáo viên;…
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trường Trung học phổ thông Đông Đô, Hà Nội tiến hành tổ chức dạy học trực tuyến rất hiệu quả với thời khóa biểu chi tiết, đến giờ học, tất cả thầy trò đều “lên lớp” như một giờ dạy bình thường, có tiếng chuông vào lớp, có tiếng chuông hết giờ học như thường lệ…
Chia sẻ với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Võ Thế Quân – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để dạy học trực tuyến đối với tất cả các khối lớp được hiệu quả, khoa học, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai dạy học trực tuyến trên trang dongdops.thanhedu.com”.
|
Để dạy học trực tuyến đối với tất cả các khối lớp được hiệu quả, khoa học, Trường trung học phổ thông Đông Đô, Hà Nội đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai dạy học trực tuyến trên trang dongdops.thanhedu.com (Ảnh: Thùy Linh) |
Là giáo viên trực tiếp triển khai, cô Vũ Thị Thủy vừa là giáo viên bộ môn vừa là giáo viên chủ nhiệm lớp 11D7, 11D8 chia sẻ, trước khi dịch Covid-19 xảy ra thì nhà trường đã dạy học trực tuyến thông qua giao bài, kiểm tra, tổ chức bài giảng, khóa học trực tuyến nên có kinh nghiệm do đó về tiến độ chương trình không bị ảnh hưởng nhiều và không gặp nhiều khó khăn khi triển khai dạy online.
Đến nay, việc tổ chức dạy học online đã nhận được phản hồi tích cực, ủng hộ nhiệt tình của học sinh và phụ huynh vì phương thức dạy học này vừa giúp nhà trường quản lý được học sinh mà nội dung kiến thức không bị gián đoạn.
Thông qua kiểm tra, đánh giá cuối các buổi học, kiểm tra 15 phút, 45 phút, cô Thủy chia sẻ, việc dạy học trực tuyến đã đạt được mục tiêu nhà trường đặt ra trong điều kiện bất thường hiện nay, thậm chí kết quả tương đối bằng với học trực tiếp.
Theo cô Thủy, mỗi tiết học online ở trường Đông Đô thì thầy trò đều “lên lớp” như một giờ dạy bình thường, đúng thời khóa biểu học bình thường, môn nào tiết 1, môn nào tiết 2… do đó, đúng 7h15 vào lớp và giáo viên bộ môn, học sinh phải kết nối hệ thống với nhau trước đó 5-7 phút.
Ngoài ra, mỗi môn học sẽ có 1 mã riêng, giáo viên bộ môn có nhiệm vụ cung cấp mã khóa học cho giáo viên chủ nhiệm từ ngày hôm trước, sau đó giáo viên chủ nhiệm thông báo cho học sinh, phụ huynh mã này để ngày mai học sinh truy cập theo đúng mã đó.
Do mỗi học sinh được nhà trường cấp 1 tài khoản riêng để truy cập vào đúng lớp của mình nên học sinh lớp nào sẽ học ở lớp đó, giáo viên bộ môn đến tiết nào dạy lớp nào thì về đúng phòng học vị trí của lớp đó. Chính điều này giúp giáo viên bộ môn kiểm soát được sĩ số học sinh.
|
Mỗi tiết học online ở trường Đông Đô thì thầy trò đều “lên lớp” như một giờ dạy bình thường, đúng thời khóa biểu học bình thường (Ảnh: Thùy Linh) |
Nhiều người lo ngại về vấn đề quản lý học sinh khi học trực tuyến, cô Thủy tâm sự: “Để đảm bảo sĩ số học sinh học 100% nghiêm túc thì ngay từ khi triển khai nhà trường đã thông báo với phụ huynh rằng học trực tuyến đúng như trên lớp, có chấm điểm, có kiểm tra.
Vì vậy, trong quá trình giảng bài, giáo viên có thể gọi bất cứ học sinh nào trả lời câu hỏi, nếu gọi một lúc không thấy trả lời thì sẽ liên hệ qua điện thoại để nắm tình hình do đường truyền hay vấn đề gì khác.
Còn nếu em nào vắng mặt trên hệ thống học trực tuyến thì giáo viên chủ nhiệm liên lạc với phụ huynh yêu cầu phụ huynh kiểm tra việc học của con, nếu học sinh nghỉ thì phụ huynh phải xin phép giáo viên trước.
Sau mỗi buổi học thì học sinh chụp vở ghi và giáo viên kiểm tra, lớp nào cũng vậy đều có sổ theo dõi từng ngày một”.
Môn Thể dục cũng dạy online
Đánh giá về phương pháp dạy học trực tuyến, là giáo viên chủ nhiệm lớp 11 cô Hồ Thị Trang cho biết, mỗi phương thức dạy và học sẽ có khó khăn khác nhau, khi học trực tuyến thì công việc của thầy cô chủ nhiệm, giáo viên bộ môn công việc nhiều lên, vừa quản lý học sinh vừa tìm cách bố trí bài giảng thu hút hơn nhưng sau một thời gian triển khai, giờ học đạt hiệu quả, thầy cô dạy nhiệt tình nên phụ huynh rất ủng hộ, thậm chí luôn đôn đốc các con học đúng giờ, làm bài tập cô giao nên sĩ số lớp học luôn đảm bảo.
Cô Trang thông tin thêm, ở trường Đông Đô ngay cả giáo viên bộ môn Thể dục cũng triển khai dạy học online thông qua vừa dạy lý thuyết, vừa có video thị phạm để học sinh xem và luyện tập tại nhà.
|
Theo đánh giá của nhiều giáo viên trong trường thì mức độ tương tác với học trò còn nhiều hơn cả dạy trực tiếp (Ảnh: Thùy Linh) |
Khi hỏi thêm về vấn đề kỹ thuật, thầy giáo Lê Lương Tuyển – cán bộ công nghệ thông tin của trường chia sẻ, thời gian đầu khi chuyển đổi sang hình thức học tập khác thì giáo viên, học sinh mất 1-2 ngày đầu làm quen, sau đó theo sự hướng dẫn của thầy cô thì các em làm chủ được các bước truy cập để học tập.
Chỉ có điều, ban đầu nhiều bạn do sử dụng chưa dùng đúng trình duyệt Google Chrome nên không vào được tuy nhiên sau đó theo hướng dẫn của thầy cô thì mọi thứ đã thông suốt.
Chia sẻ về hiệu quả của phương pháp dạy học online, thầy Tuyển thông tin, theo đánh giá của nhiều giáo viên trong trường thì mức độ tương tác với học trò còn nhiều hơn cả dạy trực tiếp.
Nói về mô hình học trực tuyến, nhiều người cho rằng, rất muốn triển khai nhưng kết quả chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận thì khi đi học trở lại bình thường vẫn phải dạy bù.
Trước sự lo ngại này, Giáo sư Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng: “Khi sử dụng công nghệ vào dạy học thì bản thân công nghệ cũng mang lại nhiều thế mạnh mà giáo dục truyền thống không có được.
Trong giai đoạn hiện nay, tùy vào điều kiện thì dạy trực tuyến hay dạy trên truyền hình đang thay thế cho giảng dạy trực tiếp, mà đã là thay thế thì quy trình đào tạo và kết quả học tập này phải được công nhận còn việc kiểm tra, đánh giá chất lượng thì hoàn toàn làm được.
Rõ ràng, khi hình thức học tập đào tạo từ xa được công nhận thì các trường sẽ triển khai một cách nghiêm túc hơn, hiệu quả hơn.
Do đó, chúng tôi đề nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận các hình thức đào tạo và kết quả này”.
Thùy Linh