TỰ HÀO ĐÔNG ĐÔ MÁI TRƯỜNG TÔI YÊU

Vậy là đã hơn hai mươi năm tôi xa mái Trường THPT Đông Đô thân yêu. Hôm nay có dịp trở lại thăm trường, trong tôi chất chứa nhiều cảm xúc khó tả. Những ký ức về mái trường xưa lại hiện về, tôi như được sống lại những ngày tháng cũ, những ngày học trò hồn nhiên mơ mộng.

Còn nhớ hơn hai mươi năm trước đây, cái ngày bố về báo tin con gái thi đỗ vào Trường THPT Đông Đô với tổng điểm hai môn thi là 14, bố nói với tôi rằng đây là một trong 3 trường dân lập đầu tiên của Hà Nội con ạ, thầy cô giảng dạy phần lớn là những người viết sách, là giảng viên của Trường đại hoc Sư phạm Hà Nội và bố rất tin và hy vọng chất lượng đào tạo tốt. Với niềm tin tưởng đó bố quyết định cho tôi theo học tại ngôi trường này với mong muốn đứa con gái cả là tôi sẽ thi đỗ vào đại học và là gương cho các em noi theo. Những ngày đầu tiên đi học đối với tôi thật đáng nhớ làm sao, cơ sở vật chất của trường còn rất khó khăn, chúng tôi phải học nhờ tại mấy phòng học của Trường đại học Tuyên giáo (nay là Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Những ngày hè, trời nóng khủng khiếp, những tia nắng oi ả xiên vào lớp học khiến thầy và trò đều lấm tấm mồ hôi. Nhưng với nhiệt huyết của mình các thầy cô đã hết lòng truyền đạt cho chúng tôi biết bao kiến thức bổ ích. Một thời gian sau chúng tôi được chuyển vào học trong khuôn viên của Trường đại học Sư phạm Hà Nội . Dù còn rất khó khăn nhưng nơi đây đã ra dáng một ngôi trường bé nhỏ, xinh xinh, có phòng học, sân trường để chúng tôi vui đùa sau mỗi giờ học căng thẳng, có những loài cây gắn liền với tuổi học trò như cây phượng, cây bằng lăng, cây bàng… tạo nên một bầu không khí trong lành cho học sinh và thầy cô hăng say học tập và làm việc. Tôi nhớ, yêu và say mê những giờ dạy văn của thầy Trần Gia Linh với các tác phẩm văn học cổ, những giờ giảng bài say sưa của thầy Lã Nhâm Thìn và những áng văn thơ lãng mạn qua bài giảng của thầy Chu Văn Sơn. Tôi còn nhớ như in sự nghiêm khắc của thầy Phùng Ngọc Trác với hàng dãy những công thức hóa học, phương trình phản ứng, nhớ ánh mắt hiền từ của thầy Nguyễn Duy Ái, nhớ sự gần gũi đến thân thương của thầy Phạm Mạnh Hà dạy Sinh học và còn nữa là sự nghiêm khắc, trìu mến và rất đỗi gần gũi của Thầy Hiệu trưởng Võ Thế Quân và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Minh Tâm. Và nhớ mãi những kì thi giai đoạn 2 tháng/lần nhà trường kiểm tra kiến thức đã học. Đối với chúng tôi những kỳ thi giai đoạn thật căng thẳng và  nghiêm túc nhưng qua đó giúp chúng tôi chăm chỉ, ra sức học tập và từng bước tập dượt, cọ sát với kỳ thi đại học quan trọng đến gần. Còn nhiều lắm, nhiều lắm những kỷ niệm về trường xưa mà không sao kể hết. Chỉ biết rằng thời gian được sống trong vòng tay yêu thương của thầy cô, bạn bè, học tập dưới mái trường tốt, tôi cảm thấy mình thật may mắn và hạnh phúc. 

Tôi đã học được rất nhiều điều, không chỉ là những bài học trên sách vở. Và cũng tại ngôi trường này tôi có thêm rất nhiều bạn tốt, những người luôn bên tôi, động viên, chia sẻ mọi chuyện vui buồn.

Bằng sự tận tâm, tận tụy, tận tình dạy bảo của các thầy cô giáo cùng sự nỗ lực học tập của bản thân, tôi đã thi đỗ vào hai trường đại học và là niềm tự hào của bố mẹ. Với chất lượng đào tạo tốt đã được khẳng định của nhà trường, bố mẹ tôi đã quyết định đưa ba em của tôi học tại ngôi trường này và các em đều thi đỗ vào các trường đại học theo đúng mong ước. Hiện nay cả bốn  chị em chúng tôi đều công tác tại các cơ quan nhà nước và đóng góp một phần nhỏ bé của mình cho xã hội (Vũ Thị Kim Thúy-Khóa IV-1994-1997-Hiện là giáo viên Trường tiểu học Thượng Cát; Vũ Thị Thủy- Khóa VI -1996-1999,  Hiện là cán bộ Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm; Vũ Thiên Thạch-Khóa XI-2001-2004, Hiện là cán bộ Ngân hàng Techcombank).

Trở lại trường sau hơn hai mươi năm thật vui mừng vì cở sở vật chất của nhà  trường khang trang, hiện đại, nhìn thấy sự phát triển vững bền của nhà trường, những gương mặt hân hoan của các em học sinh hôm nay trong lòng tôi thật xao xuyến và tự hào Đông Đô - Mái trường tôi yêu.

Vũ Thị Tính - 12B

Khóa II (1992-1995)

Cán bộ Viện quản lý đất đai-

Tổng cục quản lý đất đai

4 Chị em ruột học tại Trường.