TS. Võ Thế Quân - Người Thầy tâm huyết, sáng tạo

Có một nhà báo người nước ngoài đã từng viết: “Người ta không thể trở thành một Hồ Chí Minh, nhưng ở Hồ Chí Minh, người ta có thể học được một điều gì đó để làm cho mình trở thành tốt hơn”. Những câu chuyện, lời nói và hành động của Bác với cương vị là Chủ tịch nước tuy giản dị nhưng chất chứa sự bao la, vĩ đại. Bác đã đi xa nhưng đã để lại cho chúng ta một di sản vàng đó là hệ thống tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Nhằm “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện chuyên đề năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Quận ủy Tây Hồ đã tổ chức cuộc thi viết về những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn quận, từ đó lan tỏa đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
Chi bộ trường THPT Đông Đô luôn là chi bộ trong sạch, vững mạnh dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của đồng chí Bí thư chi bộ: TS. Võ Thế Quân. Trong quãng thời gian được làm việc với đồng chí, tôi nhìn thấy hình ảnh một chiến sĩ cộng sản kiên định, một người lãnh đạo hành động, sáng tạo và một nhân cách cao đẹp với đạo đức trong sáng, giản dị, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.


TS. Võ Thế Quân sinh năm 1950 trên quê hương Xô viết anh hùng. Được sinh ra trong khói lửa đạn bom, được trưởng thành trong thời đại Hồ Chí Minh, được thử thách đứng vào hàng ngũ của Đảng trong khí thế hào hùng của dân tộc. Lý tưởng cách mạng ấy tôi thấy luôn nhiệt thành trong từng hành động của Thầy. 
Với tầm nhìn chiến lược, TS Võ Thế Quân đã sáng lập Trường THPT Đông Đô và từng bước xây dựng trường thành địa chỉ giáo dục có uy tín trong hệ thống giáo dục của thủ đô Hà Nội. Bên cạnh đó, Thầy còn là nhà hoạt động xã hội với nhiều trọng trách quan trọng như: Ủy viên BCH Hội hữu nghị Việt - Trung thành phố Hà Nội, Đại biểu HĐND quận Tây Hồ khóa IV (2011 - 2016), Ủy viên MTTQ quận Tây Hồ, Ủy viên BCH Hội Khuyến học quận Tây Hồ... mà nhiệm vụ nào Thầy cũng xuất sắc hoàn thành, là tấm gương trên mọi lĩnh vực.


Điều mà tôi trân quý ở Thầy là người giàu lòng nhân ái, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Đối với giáo viên hay học sinh, Thầy đều có tấm lòng bao dung, chân tình. Đó là tâm, đức của một nhà giáo hết lòng vì học sinh, vì thế hệ tương lai của đất nước, vì đồng nghiệp, vì thế hệ kế cận. Môi trường giáo dục là môi trường đặc thù. Mỗi hành động, lời nói của giáo viên sẽ ảnh hưởng đến hành vi, nhân cách của con trẻ. Do đó, Thầy luôn dặn các cán bộ giáo viên cần rèn luyện để trở thành tấm gương cho học sinh noi theo, “mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Và Thầy là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo đó. Trải qua 28năm, trường THPT Đông Đô đã xây dựng được văn hóa Đông Đô với 10 thói quen tốt của học sinh, tác phong nhà giáo Đông Đô mẫu mực.
Noi theo gương Bác, Thầy luôn nhắc nhở phải thực hành tiết kiệm, tránh lãng phí tài nguyên quốc gia. Bữa ăn hàng ngày của Thầy được chuẩn bị cùng với bữa ăn của học sinh. Chưa bao giờ tôi thấy Thầy tự cho bản thân được nghỉ ngơi hoặc được đặc cách gì cả. 
Dù tuổi đã cao nhưng Thầy làm việc rất hăng say. Thầy thường kết thúc một ngày làm việc trên trường rất muộn, có khi là 6, 7h tối. Về nhà, Thầy vẫn duy trì thói quen đọc sách, theo dõi các thông tin trên phương tiện truyền thông để kịp thời nắm bắt thông tin. Khi được tôi trình bày xin một số thông tin hình ảnh minh họa cho bài viết về tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Thầy cương quyết từ chối và đề nghị viết về tấm gương khác. Hành động này của Thầy làm tôi nghĩ tới câu chuyện về Bác. Cả cuộc đời Bác vì nước, vì dân, cho đến lúc đi xa, trên ngực Bác vẫn không có một tấm huy chương.


Nhưng trên hết, đó là người nhiệt huyết, đầy tính sáng tạo. Những tưởng sự sáng tạo thường đi với tuổi trẻ, nhưng ở Thầy luôn có tư duy sáng tạo không ngừng. Để thúc đẩy sự phát triển bền vững của nhà trường, Thầy đã yêu cầu không ngừng đổi mới từ phương pháp quản lý đến phương pháp dạy học. Tạo ra các hoạt động khơi nguồn sáng tạo cho học sinh như thành lập các câu lạc bộ, trung tâm Sáng tạo Việt, phòng học thông minh 4.0 mà ở đó sẽ có học sinh thông minh, thầy giáo thông minh, trường học thông minh.
Thầy đã truyền cảm hứng và niềm say mê nghiên cứu khoa học đến các thế hệ học sinh. Có thể thấy ít ngôi trường THPT nào lại có hoạt động nghiên cứu khoa học được tổ chức quy mô thường niên được học sinh hưởng ứng đến thế. Để bồi đắp niềm đam mê đọc sách, tự học của học sinh, Thầy yêu cầu mỗi lớp phải có một tủ sách và Thầy đã tặng cho các lớp nhiều cuốn sách hay, chỉ có đọc sách mới hoàn thiện nhân cách và trí tuệ cho bản thân. Và bản thân Thầy cũng là tấm gương về đọc sách, tự học suốt đời. Thầy đọc rất nhiều sách, nên Thầy am hiểu mọi lĩnh vực như một bách khoa toàn thư sống. Cho nên bất cứ hội thảo nào, Thầy đều dành thời gian viết bài rất sâu sắc. Giáo viên nào cũng học được từ Thầy nhiều kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm giáo dục học sinh.
Thầy là một người làm việc với tất cả đam mê, nhiệt huyết vì sự nghiệp giáo dục. Những lập luận đầy tính nhân văn, xuất phát từ kinh nghiệm thực tiễn đã lý giải một cách sắc sảo đầy tính thuyết phục những vấn đề nóng hổi của giáo dục Việt Nam những năm qua, từ đó, đề xuất nhiều vấn đề cụ thể góp phần chấn hưng nền giáo dục Việt Nam trong thế kỉ XXI. Đặc biệt, khi đề ra chủ trương gì mới, Thầy luôn suy nghĩ, trăn trở để chủ trương đó đi vào việc làm cụ thể, thiết thực, có hiệu quả chứ không phải qua loa, đại khái.
Tư duy sáng tạo, hành động hiệu quả, nhiệt thành với công việc, chân tình với giáo viên, tận tụy với học trò là phong cách của TS. Võ Thế Quân - Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo.
Cuộc sống thiên biến vạn hóa không ngừng theo suối nguồn thời gian mà một đi không trở lại. Chỉ có giá trị nhân cách con người luôn tồn tại vĩnh hằng. Cuộc đời Thầy như những trang sách mở, luôn đong đầy tình yêu thương và tiếp sức cho các thế hệ học sinh. Có được nhân cách cao đẹp đó phải được tu dưỡng suốt đời mà nên. Do đó, bản thân nhận thấy việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là mệnh lệnh từ mỗi trái tim của người Việt Nam.