TRƯỜNG THPT ĐÔNG ĐÔ TỔ CHỨC NGÀY HỘI THƠ XUÂN QUÝ MÃO NĂM 2023

Chiều ngày 03/2/2023, trong không khí rộn ràng của những ngày đầu năm mới, nhóm Ngữ văn Trường THPT Đông Đô tổ chức Hội thơ Xuân Quý Mão 2023 với chủ đề “Mừng Đảng, mừng Xuân”.

 “Tự bao giờ cho đến bây giờ, từ Hô-me-rơ cho đến Kinh Thi, đến ca dao Việt Nam, thơ vẫn là một sức đồng cảm mãnh liệt và quảng đại. Nó đã ra đời giữa những vui buồn của loài người và nó sẽ kết bạn với loài người cho đến ngày tận thế” (Hoài Thanh). Thực vậy, thơ ca đã có mặt cùng với sự phát triển của nhân loại qua bao thời kì lịch sử với những tác dụng kì diệu đối với cuộc sống, với tâm hồn con người. Thơ ca là những sợi tơ rút ra từ cuộc sống và quay trở lại trang điểm cho cuộc sống bằng vẻ muôn màu của nó. Yêu thơ ca từ lâu đã trở thành một nét đẹp trong đời sống tinh thần của người dân đất Việt. Ngày thơ Việt Nam được tổ chức vào Rằm tháng Giêng hàng năm nhằm tôn vinh các thành tựu thơ ca, bồi đắp các giá trị văn hoá, tinh thần của dân tộc. Đối với Trường THPT Đông Đô, ngày Hội thơ xuân đã trở thành một truyền thống, một bản sắc của nhà trường.

 Hội thơ xuân Đông Đô năm Quý Mão 2023 được nhóm Ngữ văn tổ chức vào chiều ngày 03/2/2023 với chủ đề “Mừng Đảng, mừng xuân”. Đến dự ngày hội có có Thạc sĩ Vũ Thị Thuỷ - Hiệu trưởng Thạc sĩ Lê Thị Xuân – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô, cùng các thầy cô giáo và đại diện học sinh đến từ các lớp của nhà trường.

Mở đầu chương trình là một ca khúc với những giai điệu vui tươi, rộn ràng do em Minh Quân - học sinh lớp 12D1 thể hiện. Tiếp đó là những lời chia sẻ thật thấm thía của thầy Phạm Quang Huân về ý nghĩa của thơ ca với cuộc sống. Không khí của hội thơ xuân thêm lắng sâu, xúc động với một bài thơ về mái trường Đông Đô, qua giọng ngâm da diết của cô Minh Thu.

 

Một phần rất ý nghĩa của chương trình Hội thơ khi giúp học sinh cảm nhận được cái hay, cái đẹp; thấu cảm được tâm hồn của các thi sĩ chính là Bình thơ. Em Hồng Ánh lớp 12D1 đã có những cảm nhận rất sâu sắc về bài thơ Rằm tháng Giêng của Hồ Chí Minh. Em Hải Linh 12D1 lại mang đến những xúc cảm thật tươi mới qua bài thơ Mùa xuân xanh của Nguyễn Bính.

Nối tiếp phần Bình thơ, chương trình đã đưa các thầy cô và các em học sinh đến với một thú chơi tao nhã của người xưa - Thả thơ. Với những câu hỏi vừa vui vẻ, bất ngờ, thú vị, vừa giúp học sinh ngẫm nghĩ, ôn lại chút chữ nghĩa trong những ngày xuân, phần thả thơ được các em tham gia vô cùng hào hứng. Rất nhiều phần quà thú vị như một chút lộc, chút may mắn đầu xuân đã được trao cho những em trả lời đúng.

Trải qua phần chơi thả thơ sôi nổi, một phần chơi nữa không kém phần thú vị là ứng tác thơ về Mái trường Đông Đô. Với cảm hứng thơ văn dạt dào và tình yêu, niềm tự hào tha thiết về Trường học Hạnh phúc – Thông minh, các thầy cô và các em học sinh đã ứng tác một bài thơ lục bát với nhan đề “Xuân Đông Đô”:

Xuân về rộn rã Đông Đô

Hương hoa thơm ngát mây tô điểm trời

Hội thơ xuân đã gọi mời

Gửi nhau ước nguyện muôn lời yêu thương.

Khép lại chương trình là một giai điệu đong đầy không khí mùa xuân ấm áp, tươi vui đến từ em Viết Nam, học sinh lớp 10C2.

Chương trình Hội thơ xuân Quý Mão 2023 kết thúc trong nụ cười rạng rỡ hạnh phúc của các thầy cô và các em học sinh Trường THPT Đông Đô. Qua sự kiện này, các em học sinh được trải nghiệm, hiểu thêm về vai trò, ý nghĩa của thơ đối với đời sống con người; trân trọng hơn những áng thơ ca của dân tộc và được bồi đắp tình yêu đối với thơ ca. Từ đó mà học cách làm người, phát huy những truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.