TRƯỜNG PT ĐÔNG ĐÔ CẢI TIẾN LỄ CHÀO CỜ VÀ TIẾT SINH HOẠT LỚP

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 về đổi mới hoạt động giáo dục trong nhà trường, từ 11 tháng 8 năm 2014, Trường PT Đông Đô triển khai chương trình cải tiến việc tổ chức lễ chào cờ và tiết sinh hoạt lớp.

Lễ chào cờ là sinh hoạt mang tính giáo dục tổng hợp cho học sinh từng khối (tiểu học, THCS, khối 10, khối 11, khối 12). Mỗi giờ chào cờ đều có chủ đề phù hợp với trọng tâm giáo dục, kết hợp với giáo dục truyền thống dân tộc, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Bên cạnh các chủ đề có ý nghĩa chính trị như: kỉ niệm các ngày lễ lớn, tình yêu Tổ quốc, biển đảo quê hương,…các chủ đề của lễ chào cờ cũng  hướng tới việc giáo dục học sinh các kĩ năng sống, đặc biệt về các vấn đề “nóng” của nhà trường và xã hội như: bạo lực học đường, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, tình cảm gia đình, tình bạn, tình yêu tuổi học trò,… Qua đó giúp các em nhận thức được các chân giá trị của cuộc sống: lòng yêu nước, lẽ sống cống hiến, lòng yêu thương, đức tính trung thực, tình bạn, tình yêu… một cách tự nhiên, sâu sắc. Việc xây dựng lồng ghép những bài học kỹ năng sống, lịch sử, đạo đức ngay trong tiết chào cờ bằng các hình thức phong phú như hoạt cảnh, chương trình văn nghệ, thi vấn đáp, diễn đàn trao đổi đã thu hút đông đảo học sinh tham gia và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng các em.

Nhằm thu hút tối đa sự tham gia của tập thể lớp dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ cố vấn của giáo viên, tăng cường vai trò tự quản của học sinh, tạo môi trường chung để học sinh cùng trải nghiệm những xúc cảm tích cực, tăng cường giao lưu giữa các em, tạo ra môi trường lớp học mang bầu không khí tin tưởng, thân mật, cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ và lắng nghe ý kiến của nhau, Trường PT Đông Đô đã chủ trương đổi mới tiết sinh hoạt lớp. Trong các tuần của tháng 8, BGH nhà trường và các giáo viên chủ nhiệm đã tổ chức dự giờ sinh hoạt của tất cả các lớp, từ đó trao đổi, góp ý về cách thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp để đạt hiệu quả giáo dục cao nhất. Theo đó, tiết sinh hoạt lớp đã được cải tiến theo hướng đa dạng hóa về nội dung và hình thức tổ chức, gắn với nhu cầu, hứng thú của học sinh, huy động đến mức cao nhất trí tuệ  và tình cảm tập thể của các em. Tiết sinh hoạt lớp được tổ chức theo hướng mỗi tiết có một chủ đề phù hợp với đặc điểm từng lớp để giáo dục về tác phong thanh lịch và nề nếp kỉ luật học tập, đẩy mạnh giáo dục 10 thói quen tốt cho học sinh Đông Đô. Trong giờ sinh hoạt lớp, lễ sinh nhật tập thể của các học sinh có ngày sinh trong vòng một tuần cũng được tổ chức chu đáo, vui vẻ.