Trung học phổ thông Đông Đô 30 năm phát triển đầy tự hào

Sáng 18/12/2021, ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông Đông Đô (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 30 năm ngày thành lập trường.

Tới dự có Phó giáo sư Trần Xuân Nhĩ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam; Ông Nghiêm Đình Vỳ - Nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Tiến sĩ Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng các đồng chí lãnh đạo Sở Giáo dục Hà Nội, lãnh đạo quận Tây Hồ cùng các thầy cô giáo cán bộ nhà trường và các thế hệ học sinh Đông Đô.

Phó giáo sư Trần Xuân Nhĩ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam trao tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho Tiến sĩ Võ Thế Quân - Hiệu trưởng, và Tiễn sĩ Lưu Thị Khánh - Phó hiệu trưởng nhà trường. Ảnh: T.D.

Tại lễ kỉ niệm, Tiến sĩ Võ Thế Quân - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đông Đô (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Ra đời ngày 15/7/1991 trong những năm đầu của công cuộc đổi mới đất nước, Trường Trung học phổ thông Đông Đô đã vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, từng bước tự khẳng định mình, xây dựng thành công một mô hình nhà trường mới ở Việt Nam.

Thành công lớn nhất của nhà trường trong 30 năm qua là đã xây dựng nền móng vững chắc cho mô hình Trường học Hạnh phúc - Thông minh - Trường học của thế kỷ 21, hình thành Hệ sinh thái học tập sáng tạo phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, xu thế phát triển giáo dục của thế giới và công cuộc đổi mới giáo dục ở Việt Nam. Thực sự đã trở thành Trường học Hạnh phúc. Mỗi ngày đến trường là một ngày hạnh phúc, thầy cô giáo hạnh phúc, học sinh hạnh phúc, phụ huynh hạnh phúc; nhờ đó góp phần làm cho xã hội hạnh phúc.

Ngày 20/11/2020 Nhà trường đã chính thức khai trương Cộng đồng học tập Đông Đô (cdht.dongdops.edu.vn), mở ra môi trường học tập không giới hạn về không gian và thời gian, góp phần kết nối giáo viên và học sinh Trường Đông Đô với giáo viên, học sinh cả nước. Cộng đồng học tập Đông Đô ra đời đã từng bước khẳng định mô hình học tập thông minh góp phần xây dựng hệ sinh thái học tập sáng tạo, trường học thông minh, trường học số, lớp học số, nền giáo dục số trong kỷ nguyên 4.0.

Thành công thứ 2 là Xây dựng và phát triển văn hóa học đường với đặc trưng riêng gọi là Văn hóa Đông Đô. Điều này được thực hiện xuyên suốt lịch sử phát triển của Nhà trường trong 30 năm qua. Văn hóa Đông Đô bao gồm văn hóa ứng xử, các giá trị truyền thống, các thiết chế văn hóa, nền tảng tinh thần của nhà trường.

Với 30 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ học sinh Đông Đô kế tiếp nhau đã cùng vun đắp nên 3 truyền thống quý báu của học sinh Đông Đô:Truyền thống học giỏi và sáng tạo; Truyền thống thanh lịch và rèn luyện sức khỏe tốt; Truyền thống lập thân, lập nghiệp thành công. Những truyền thống đó được kết tinh bởi tình yêu Đông Đô, niềm tự hào chính đáng về ngôi trường thân yêu với khát vọng vươn tới những chân trời mới cho sự phát triển của Nhà trường.

Hội đồng sư phạm 3 thế hệ cùng đồng tâm hiệp lực, cùng chung sức, đồng lòng xây dựng và phát triển Nhà trường. Hội thề Đông Đô được tổ chức vào ngày 1/9 hàng năm đã trở thành nét đẹp trong truyền thống của nhà trường. Đó là: “Tâm sáng Chí bền, Trung Hiếu vẹn toàn, Đồng lòng chung sức, Xây dựng Trường Trung học phổ thông Đông Đô Hạnh phúc - Thông minh - Chất lượng thật cao - Phát triển bền vững”. Lời thề này đã đi vào tâm khảm của nhiều thế hệ cán bộ giáo viên, trở thành bản sắc của Nhà trường.

Thành công thứ 3: Trong 30 năm qua từ thực tiễn giáo dục Trường Trung học phổ thông Đông Đô đã từng bước xây dựng và thực hiện Triết lý giáo dục Đông Đô thể hiện các giá trị Văn hóa Đông Đô và được tổng kết thành 10 nguyên tắc vàng chỉ đạo sự phát triển của Nhà trường. Các mục tiêu và giá trị trên đây đã trở thành phương hướng hành động của mỗi cán bộ giáo viên và của tập thể sư phạm, là định hướng cho sự phát triển bền vững của nhà trường.

Tiến sĩ Võ Thế Quân - Hiệu trưởng nhà trường chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ, thành phố và quận Tây Hồ tại lễ kỉ niệm 30 năm thành lập trường. Ảnh: T.D.

Thành công thứ 4: Trong 30 năm qua nhà trường đã xây dựng hoàn thiện cơ chế mới về quản trị nhà trường với hạt nhân cơ bản là trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho cơ sở giáo dục bao gồm: Tự chủ về nhân sự. Tự chủ trong tổ chức đào tạo. Tự chủ trong quản lý tài chính không sử dụng đến ngân sách nhà nước. Tự chủ trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Trường Trung học phổ thông Đông Đô đã khẳng định những ưu việt của cơ chế quản lý mới với việc hiện đại hóa công tác quản trị nhà trường trên cơ sở ứng dụng các thành tựu của Công nghệ thông tin, thực hiện quản trị thông minh trong nền giáo dục thông minh.

Thành công thứ 5 là xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên luôn luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Trường Trung học phổ thông Đông Đô vì đây là nhân tố quan trọng nhất quyết định chất lượng đào tạo cao và ổn định của nhà trường.

Nhà trường đã thực hiện các chính sách thu hút tài năng và nhân tâm của các nhà giáo tâm huyết với tinh thần chiêu hiền đãi sỹ. Lấy chất lượng, hiệu quả công việc làm thước đo phẩm chất và năng lực của đội ngũ thầy cô. Trong mỗi năm học Nhà trường đã huy động 60-100 các thầy giáo, cô giáo và cán bộ đến tham gia giảng dạy và làm công tác quản lý học sinh. Hội đồng sư phạm 3 thế hệ gồm các thầy giáo, cô giáo lão thành có nhiều đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục của đất nước; các thầy giáo, cô giáo trung niên dầy dạn kinh nghiệm và các thầy giáo, cô giáo trẻ năng động sáng tạo.

Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm chuyên trách làm nhiệm vụ giáo dục, quản lý học sinh từ năm 1991 đến nay. Đây là nét đặc biệt trong tổ chức đội ngũ giáo viên của nhà trường đã phát huy hiệu quả 30 năm nay. Luôn đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học, phương pháp giáo dục và phương pháp quản lý luôn luôn là chủ đề sôi nổi trong các năm học vừa qua, vì đây là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo. Việc ứng dụng công nghệ thông tin được xem là bước đột phá để đổi mới phương pháp dạy học đã được các thầy giáo, cô giáo thực hiện có hiệu quả. Đã có nhiều sáng kiến cải tiến trong công tác giáo dục toàn diện Đức - Trí - Thể - Mỹ cho học sinh, lấy giáo dục đạo đức nhân cách làm nền tảng để giáo dục văn hoá, thẩm mỹ và sức khoẻ.

Quy trình đào tạo 5 giai đoạn là sáng tạo độc đáo của nhà trường đã thực hiện có hiệu quả trong 30 năm qua, để lại dấu ấn trong quá trình trưởng thành của các thế hệ học sinh. Với quy trình này chất lượng đào tạo được giữ vững và phát triển. Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp hàng năm: 96-100%, đỗ vào các trường đại học, cao đẳng: 85-100%.

Trường Trung học phổ thông Đông Đô là trường có truyền thống dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật; với 28 khóa học sinh đã tốt nghiệp ra trường, cung cấp cho xã hội gần 8.000 công dân có chất lượng đang lao động sản xuất, công tác, chiến đấu trên mọi lĩnh vực của đời sống, xã hội.

Thành công thứ 6: Trường Trung học phổ thông Đông Đô đã hội tụ được Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa trong hành trình 30 năm qua nên đã đạt được những thành tích xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (2014), Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tặng nhiều Bằng khen; nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động Xuất sắc, Tập thể lao động Tiên tiến”.

Một số hình ảnh xúc động tại lễ kỉ niệm:

Tiến sĩ Võ Thế Quân - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đông Đô (quận Tây Hồ, Hà Nội) phát biểu tại lễ kỉ niệm. Ảnh: T.D.
Các đại biểu tham dự lễ kỉ niệm 30 năm thành lập Trường Trung học phổ thông Đông Đô làm lễ chào cờ. Ảnh: T.D.
Tiến sĩ Võ Thế Quân - Hiệu trưởng, và Tiễn sĩ Lưu Thị Khánh - Phó hiệu trưởng nhà trường đang đón nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục & Đào tạo, và Bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội. Ảnh: T.D.
Tiến sĩ Võ Thế Quân - Hiệu trưởng nhà trường đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Thành ủy Hà Nội, quận ủy - Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ, Hà Nội. Ảnh: T.D.
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng bằng khen cho Công đoàn Trường Trung học phổ thông Đông Đô. Ảnh: T.D.
Tiến sĩ Võ Thế Quân - Hiệu trưởng nhà trường tặng kỉ niệm chương cho các thầy cô giáo nhà trường đã tiên phong trong công tác giảng dạy. Ảnh: T.D.
Tiến sĩ Võ Thế Quân - Hiệu trưởng nhà trường tặng kỉ niệm chương cho các thầy cô giáo nhà trường đã có thành tích trong công tác giảng dạy. Ảnh: T.D.
Tiến sĩ Võ Thế Quân - Hiệu trưởng nhà trường tặng kỉ niệm chương cho các thầy cô giáo có đóng góp trong công tác xây dựng và phát triển nhà trường. Ảnh: T.D.
Tiến sĩ Võ Thế Quân - Hiệu trưởng nhà trường tặng giải thưởng Đông Đô cho các em học sinh có thành tích cao trong học tập. Ảnh: T.D.
Tiến sĩ Võ Thế Quân - Hiệu trưởng nhà trường tặng giải thưởng Đông Đô cho các em học sinh có thành tích cao trong học tập. Ảnh: T.D.
Tiến sĩ Võ Thế Quân - Hiệu trưởng nhà trường tặng học bổng cho các em học sinh đã tốt nghiệp. Ảnh: T.D.
Tùng Dương
Nguồn: https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/trung-hoc-pho-thong-dong-do-30-nam-phat-trien-day-tu-hao-post223144.gd