Tin chuyên môn Tổ KHTN: Thực hiện tốt các tiết dạy hiệu quả và triển khai giáo dục STEM trong giảng dạy các môn tự nhiên

Hưởng ứng phong trào thi đua hướng tới kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nâng cao tinh thần sáng tạo, cầu tiến ở mỗi giáo viên, ngày 28/10/2020, Tổ KHTN Trường THPT Đông Đô đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn với chủ đề: “Thực hiện tốt các tiết dạy hiệu quả và triển khai giáo dục STEM trong giảng dạy các môn tự nhiên”.

Mô hình giáo dục STEM là một hướng tiếp cận, xu hướng dạy học mới. STEM là từ viết tắt của: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán). Giáo dục STEM trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực nói trên.

Những kiến thức và kỹ năng vừa nêu phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Những học sinh học theo cách tiếp cận giáo dục STEM đều có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn; khả năng sáng tạo, tư duy logic; hiệu suất học tập và làm việc vượt trội; và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn trong khi không hề gây cảm giác nặng nề, quá tải đối với học sinh. Vấn đề này được các thầy cô rất quan tâm, đã có nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận của các thầy cô giáo trong Tổ để đưa ra các chủ đề sẽ triển khai trong thời gian tới. 

Sau các ý kiến thảo luận, ThS. Vũ Thị Thủy – Tổ trưởng Tổ KHTN đã khẳng định: Tổ Tự nhiên sẽ xây dựng thành công chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM trong đó có tổ chức lồng ghép trong một tiết dạy học, trong một số bài học chính khóa ở các môn học và trong các buổi học ngoại khóa... Việc làm này ứng với việc triển khai STEM ở cấp độ 1. Và ngay từ tháng 10 này Tổ Tự nhiên sẽ áp dụng với các tiết dạy hiệu quả.... Các thầy cô sau khi dạy sẽ lưu giáo án, sản phẩm, hình ảnh, clip ghi lại một số hoạt động của tiết học (phần áp dụng STEM) để làm tư liệu và có thể nghiên cứu và sử dụng lại khi cần.

Một số hoạt động chuyên môn của Tổ KHTN

 Các em HS trong giờ thực hành môn Hóa học

 Ứng dụng CNTT vào dạy học Sinh học

Tiết dạy hiệu quả môn Toán