Tập dượt nghiên cứu Khoa học - Một nét đặc sắc trong truyền thống của học sinh Đông Đô
Một câu nói quen thuộc và từ lâu đó trở thành chân lý: Nghiên cứu khoa học là sức sống của Trường Đại học. Đúng như vậy, một trường Đại học muốn phát triển cần quan tâm nhiều tới hoạt động nghiên cứu khoa học của cả thầy và trũ, cũng bởi vậy mà quá trình nghiên cứu khoa học trở nên quen thuộc và là việc làm cần thiết đối với mỗi sinh viên, giảng viên đại học. Vậy các nghiên cứu khoa học ở các trường THPT thì sao? có cần được quan tâm hay không? Thực tế cho thấy vấn đề này cũng cần được coi trọng ở bậc giáo dục THPT. Muốn có Thầy dạy hay – Trò học giỏi thì cần phải có quá trình tự học và tự nghiên cứu thật tốt. Tuy nhiên khi đề cập tới vấn đề này có những ý kiến cho rằng: HS THPT chưa thể tham gia làm bài tập nghiên cứu khoa học. Ý kiến đó hoàn toàn sai lầm. Nếu chúng ta hướng dẫn các bước cụ thể cho các em thỡ cỏc em hoàn toàn cú thể làm được một bài tập nghiên cứu khoa học ở mức độ đơn giản. Qua tập dượt NCKH giúp các em đào sâu kiến thức về lĩnh vực mỡnh nghiờn cứu, cũng qua đó học sinh được thực hành các bước khi làm một bài tập nghiên cứu khoa học, đây là cơ sở để phục vụ cho việc tự nghiên cứu lâu dài về sau.
Nhận thấy rõ tầm quan trọng của “ tự học và nghiên cứu khoa học” đối với học sinh, Trường phổ thông Đông Đô đề ra chủ trương làm bài tập nghiên cứu trong học sinh bắt đầu từ năm học 2003-2004 nhằm những mục đích:
1. Để góp phần thực hiện đổi mới phương pháp học tập theo hướng phát huy năng lực tự học, giáo dục học sinh năng lực tư duy sáng tạo và làm quen, tập dượt các phương pháp nghiên cứu ( từ đơn giản đến phức tạp).
2. Thực hiện chương trỡnh cỏc mụn học gắn liền với cuộc sống, với thực tế ở địa phương, với tignh hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
3. Giáo dục học sinh có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống, biết đấu tranh tích cực với biểu hiện sai trái trong xó hội, biết cảm thụ đánh giá cái đẹp trong cuộc sống, biết phát huy truyền thống của dân tộc và của nhà trường.
Sau 7 năm thực hiện chủ trương trên, bước đầu đó đạt được những kết quả rất tích cực. Các em học sinh nhiệt tỡnh ủng hộ và rất hào hứng tham gia. Phong trào nghiên cứu khoa học hàng năm đó trở thành một nột đẹp truyền thống của học sinh Đông Đô. Vui mừng hơn nữa là sản phẩm NCKH của các em học sinh gần đây đó trở thành một phần tư liệu được sử dụng trong quá trỡnh dạy và học. Cỏc nghiờn cứu khoa học của học sinh cú thể phục vụ trực tiếp cho việc học của cỏc em làm cho kết quả của quỏ trỡnh nghiờn cứu khoa học càng cú ý nghĩa hơn.
Hàng năm nhà trường đều tổ chức hội thảo Học sinh Trường phổ thông Đông Đô với tự học và nghiên cứu khoa học nhằm tổng kết phong trào tập làm nghiên cứu khoa học trong năm học và trên cơ sở đó tuyên dương khen thưởng các tập thể HS đó đạt kết quả tốt trong phong trào này.
Để khuyến khích và động viên phong trào rèn luyện phương pháp tự học và tập dượt nghiên cứu khoa học của học sinh. TS. Võ Thế Quân – BT chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đó quyết định thành lập Giải thưởng Búp sen xanh, giải thưởng này xét mỗi năm một lần. Hội đồng xét duyệt giải thưởng Búp sen xanh do TS. Võ Thế Quân làm Chủ tịch, Ủy viờn Hội đồng là các nhà khoa học, nhà giáo giàu kinh nghiệm của Trường PT Đông Đô. Đến nay đó cú 78 đề tài được trao giải thưởng Búp sen xanh. Năm học 2004 - 2005 và năm học 2005 - 2006: 6 giải thưởng; năm học 2006 - 2007: 6 giải thưởng; năm học 2007 - 2008: 7 giải thưởng; năm học 2008 - 2009: 14 giải thưởng; năm học 2009 - 2010: 20 giải thưởng; năm học 2010 - 2011: 25 giải thưởng.
Năm học 2009- 2010 thầy và trò Trường phổ thông Đông Đô đó quyết tâm làm tốt công tỏc nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh tập làm bài tập nghiên cứu khoa học và lấy đó làm công trình chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long - Đông Đụ - Hà Nội. Công trình đó đó được Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ghi nhận và tuyên dương trong Festival sỏng tạo tuổi trẻ Thủ đụ năm 2010. Với nhiệt tình và sức sáng tạo chắc chắn học sinh Đông Đô sẽ ngày càng làm tốt hơn nữa việc tự học và nghiên cứu khoa học. Đây cũng là một bước quan trọng để giúp các em vươn tới những thành công trong tương lai.
Năm học 2010 – 2011- năm học thứ 20 trong lịch sử phát triển của Nhà trường phong trào NCKH trong học sinh đó đạt bước phát triển mới cả về lượng và chất. Trong năm học này đó có 48 bài tập NCKH của học sinh được thực hiện, huy động đông đảo học sinh trong trường hào hứng tham gia. 20 đề tài đó được báo cáo tại Hội thảo Học sinh với tự học và NCKH năm học 2010 - 2011. 25 đề tài đó được tặng Giải thưởng Búp sen xanh.
Nghiên cứu khoa học là một nét đặc sắc trong truyền thống của học sinh Đông Đô thể hiện chất lượng đào tạo chiều sâu của nhà trường.
Cô giáo Trương Thị Hồng Loan (Bí thư Chi đoàn CBGV )