Sử dụng các kỹ thuật đánh giá lớp học trong quá trình dạy học
Để thực hiện tốt vai trò tổ chức, định hướng, kiểm tra hoạt động học tập của HS, GV cần phát triển các kĩ thuật đánh giá lớp học để có thể sử dụng cho việc đánh giá quá trình học tập của HS. Với việc áp dụng các kĩ thuật này, GV có thể gần như tức thời xác định được HS đã học được gì và điều chỉnh ngay trong bài học tiếp theo. Nếu như các phương pháp truyền thống để đánh giá việc học của HS thường diễn ra vào cuối học kì (khi đã quá muộn để điều chỉnh) thì ngược lại, đánh giá lớp học là phương pháp đánh giá việc học của HS và những phản ứng của các em với phương pháp dạy học của GV để có thể kịp thời điều chỉnh cả người dạy và người học. Trong quá trình dạy học, GV có thể sử dụng đa dạng các kĩ thuật đánh giá lớp học.
Dưới đây là một số kĩ thuật đánh giá lớp học mà tôi đã áp dụng và thấy có hiệu quả:
- Điểm mờ nhất:
Sau bài học, tôi thường đặt câu hỏi cho HS: “Trong bài học hôm nay, điều gì em còn thấy không rõ nhất?”. Kết quả thu được giúp tôi xác định được các điểm quan trọng của bài học mà HS đã bỏ lỡ.
- Phiếu một phút:
1. Điều gì có ý nghĩa nhất mà em đã học được trong bài này?
………………………………………………………………
2. Em còn câu hỏi gì không khi chúng ta kết thúc bài học này?
……………………………………………………………….
Kết quả thu được từ phiếu trả lời cho tôi biết mục tiêu bài học có đạt được hay không và phần nào của bài học có thể cần ôn lại.
- Phiếu liệt kê
Khi muốn đánh giá sự ghi nhớ của HS, tôi yêu cầu các em hãy liệt kê 5 – 7 từ hoặc ngữ để định nghĩa hay mô tả về các sự vật, hiện tượng đã học. Khi xem phiếu trả lời, tôi so sánh các điểm mà các em liệt kê với các điểm mà tôi mong đợi. Nếu có sự bỏ sót đáng chú ý thì đó là điểm HS cần được ôn lại.
- Phiếu áp dụng
Để xác định xem HS có thực sự hiểu nội dung kiến thức vừa học hay không, tôi sử dụng kĩ thuật này. Tôi sẽ yêu cầu HS liệt kê những kiến thức hay kĩ năng vừa học được, sau đó liệt kê những ứng dụng các kiến thức đó trong cuộc sống. Thông tin thu được cho tôi biết được HS mới chỉ ghi nhớ nội dung hay biết được chúng có thể được sử dụng như thế nào.
Kiểm tra- đánh giá có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với HS và GV. Để chất lượng giáo dục ngày càng đi lên, bản thân mỗi GV phải tự tìm ra cho mình một phương pháp đánh giá tích cực và phù hợp với thực tiễn, từ đó đưa ra được kết quả chính xác, giúp HS tự tin trong học tập.
GV Vũ Thị Thủy – Tổ Sinh học