PHÁT ĐỘNG HỌC SINH THAM GIA LÀM BÀI TẬP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM HỌC 2014-2015

Để góp phần thực hiện đổi mới phương pháp học tập theo hướng phát huy năng lực tư duy sáng tạo và làm quen, tập dượt các phương pháp nghiên cứu từ đơn giản đến phức tạp; thực hiện chương trình các môn học gắn liền với cuộc sống, với thực tế địa phương, với tình hình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước; giáo dục học sinh có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống, biết đấu tranh tích cực với những biểu hiện sai trái trong xã hội, biết cảm thụ và đánh giá cái đẹp trong cuộc sống, biết phát huy truyền thống của dân tộc và của nhà trường, Trường PT Đông Đô đã phát động học sinh từ khối THCS đến THPT tham gia làm bài tập nghiên cứu khoa học.

Tuyên dương trao giải cho các tập thể học sinh đạt Giải thưởng Búp sen xanh

Trong năm học, mỗi học sinh phải tham gia thực hiện một bài tập nghiên cứu về một trong các môn khoa học mà các em quan tâm, yêu thích và có năng lực. Đối với học sinh THCS, nhà trường khuyến khích các em sưu tầm, sắp xếp hệ thống các tư liệu, tranh ảnh (có thể cả hiện vật) về các chủ đề do giáo viên bộ môn hướng dẫn. Đối với học sinh THPT, các em viết một bài tập nghiên cứu theo một chủ đề và trình bày thành một chuyên luận có phần đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, kết luận và đề nghị. Mỗi chủ đề do một nhóm học sinh cùng phối hợp thực hiện. Nhà trường ưu tiên các chủ đề liên quan tới Thủ đô Hà Nội, quận Tây Hồ, phường Bưởi, Trường Đông Đô và các vấn đề liên quan đến những ngày kỉ niệm lớn trong năm 2014-2015 và vấn đề biển Đông, bảo vệ chủ quyền biển đảo.  Các tài liệu cần được trình bày đẹp, khoa học theo hướng dẫn của giáo viên bộ môn.  Thời gian làm bài tập nghiên cứu trong khoảng 2-3 tháng theo đặc điểm của từng chủ đề.

Tháng 10/2014, giáo viên bộ môn phổ biến kế hoạch làm bài tập nghiên cứu khoa học cho học sinh. Từ tháng 11/2014 đến tháng 3/2015, học sinh thực hiện bài tập nghiên cứu. Từ 05 đến 10/3/2015 là thời hạn cuối cùng giáo viên bộ môn tiến hành chấm điểm và công bố kết quả cho học sinh.  Từ 10 đến 15/3/2015, Hiệu trưởng giao các bài tập nghiên cứu của học sinh cho các thầy cô giáo đọc phản biện. Giáo viên hướng dẫn và giáo viên phản biện chọn các bài tập xuất sắc có chất lượng tốt để tham dự triển lãm cuối năm học và giới thiệu để Hội đồng xét duyệt Giải thưởng Búp sen xanh. Hội đồng xét duyệt Giải thưởng Búp sen xanh do TS. Võ Thế Quân làm Chủ tịch, Uỷ viên Hội đồng là các nhà khoa học, các nhà giáo giàu kinh nghiệm của Trường phổ thông Đông Đô.

Sau 11 năm học thực hiện chủ trương trên, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Các em học sinh đã hào hứng tham gia làm bài tập nghiên cứu về nhiều môn học dưới sự hướng dẫn tận tình của các thầy, cô giáo bộ môn. Đã có hàng trăm đề tài nghiên cứu có chất lượng được thực hiện bởi học sinh nhà trường qua các năm học và đó là nguồn tư liệu phong phú và hữu ích đóng góp vào thư viện của nhà trường, phục vụ trực tiếp cho việc học tập của học sinh.

Từ năm 2007, hằng năm vào tháng 4, Nhà trường đều tổ chức Hội thảo Học sinh Trường phổ thông Đông Đô với tự học và nghiên cứu khoa học nhằm tổng kết phong trào làm bài tập nghiên cứu trong năm học và tuyên dương khen thưởng các tập thể học sinh đã đạt kết quả tốt trong phong trào này

Giá trị của mỗi Giải thưởng Búp sen xanh là 400.000 đến 500.000 đồng. Đây là giải thưởng nhằm khuyến khích và tôn vinh các em học sinh đạt thành tích xuất sắc trong  rèn luyện năng lực tự học và nghiên cứu khoa học.

Có thể nói, làm bài tập nghiên cứu khoa học là một trong những nét đặc sắc của học sinh Trường PT Đông Đô, thể hiện rõ năng lực tự học, tự nghiên cứu và niềm say mê khoa học của các em học sinh trong nhà trường.