Những kỷ niệm không bao giờ quên dưới mái Trường Đông Đô

Năm học 2005 - 2006 tôi gửi cháu ngoại vào học lớp 10 tại Trường phổ thông Đông Đô. Đến năm học 2008 - 2009 tôi lại gửi tiếp cháu nội vào học lớp 11. Cả hai cháu đều là gái, cháu thì kiến thức lớp dưới bị hổng, tiếp thu chậm; cháu thì đua đòi theo bạn bè làm cho chúng tôi rất lo lắng về sự học tập và tiền đồ của các cháu. Song kết quả thật bất ngờ hai cháu đều lần lượt tốt nghiệp THPT với mức điểm khá cao và hiện tại là những sinh viên tốt. Chúng tôi hết sức vui mừng và không bao giờ quên công ơn của Nhà trường, của các thầy giáo, cô giáo.

Cũng từ năm học đầu tiên của các cháu tại trường, tôi được bầu làm Trưởng ban đại diện CMHS. Tôi là cầu nối giữa các bậc phụ huynh thông qua Trưởng ban phụ huynh các lớp đến ban lãnh đạo nhà trường mà trực tiếp là Thầy Hiệu trưởng TS. Võ Thế Quân. Ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên tôi đã cảm nhận được ở Thầy một con người nhân hậu, đức độ, công tâm, liêm khiết, sáng tạo giàu bản lĩnh và hoài bão. Hoài bão lớn nhất của Thầy là làm sao mở ra một hướng mới cho ngành giáo dục để Nhà trường thực sự là nơi đào tạo con người có chất lượng toàn diện và ngày càng được nâng cao phù hợp với sự phát triển của khoa học và xã hội hiện đại, thực sự là những người làm chủ đất nước trong tương lai. Xây dựng nhà trường trở thành địa chỉ tin cậy để xã hội tin tưởng và các bậc phụ huynh yên tâm gửi gắm con cháu mình. Điều đó Thầy Hiệu trưởng - Ban lãnh đạo nhà trường và các Thầy giáo, Cô giáo; những Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà giáo ưu tú, những giáo viên có nhiều kinh nghiệm và tâm huyết đã làm được và làm rất thành công.

Chúng tôi đặt trọn niềm tin và sự  kính trọng đối với Thầy Hiệu trưởng và các Thầy, Cô giáo trong trường.

Trong nhiều buổi đàm đạo với TS. Võ Thế Quân, tôi nhận thấy Thầy quả là một nhà quản lý giáo dục có tầm nhìn xa trông rộng. Thầy không chỉ quan tâm tới những vấn đề của trường mình mà còn luôn luôn đau đáu trước những vấn đề nóng bỏng của sự nghiệp phát triển giáo dục với mong muốn chấn hưng nền giáo dục nước nhà. Những nghịch lý giáo dục mà Thầy tổng kết và trình bày trong một số hội thảo về giáo dục những năm qua cho thấy Thầy luôn có Tâm sáng với giáo dục của đất nước và có nhiều suy nghĩ độc đáo, sáng tạo, nhiều kiến giải sâu sắc đầy sức thuyết phục về sự phát triển  của nền giáo dục Việt Nam. Những điều này càng thể hiện trách nhiệm  cao và nhiệt huyết của Thầy với nền giáo dục nước nhà.

Tôi xin được nói lại vài điều tâm đắc của mình khi lĩnh hội những ý kiến mà Thầy đã trao đổi: Giáo dục mầm non là nền tảng của giáo dục quốc dân vì vậy Đảng và Nhà nước cần chăm lo nhiều hơn, tốt hơn cho giáo dục mầm non để xây dựng những thế hệ người Việt Nam mới. Giáo dục công lập và ngoài công lập phải được bình đẳng về mọi phương diện trong quá trình phát triển nền giáo dục. Chúng ta đã đổ biết bao xương máu, hy sinh to lớn để giành độc lập, thống nhất Tổ quốc, vì vậy chúng ta phải kiên quyết bảo vệ chủ quyền về chính trị, kinh tế, văn hoá và giáo dục để tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển thịnh vượng của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Cần phải xây dựng một nền giáo dục vừa mang tính thời đại nhưng phải mang truyền thống văn hoá và bản sắc dân tộc Việt Nam. Đó chính là sự kế thừa và phát triển nền Đạo học Việt Nam và Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục. Chìa khoá của sự phát triển giáo dục hiện nay chính là phải nhanh chóng đổi mới tư duy giáo dục, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, chuyển từ quản lý giáo dục theo cơ chế bao cấp sang quản lý giáo dục theo cơ chế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa. Cần phải tạo cơ chế tự chủ cho các cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học. Giáo dục phải đi trước một bước so với phát triển kinh tế xã hội và ngược lại kinh tế - xã hội phải tạo điều kiện cho giáo dục phát triển. Làm giáo dục phải đúng quy luật của giáo dục chứ không thể làm theo kiểu ăn sổi ở thì. Tất cả những cách làm ngẫu hứng, không phù hợp quy luật phát triển trong giáo dục trước sau cũng sẽ thất bại và để lại những hậu quả khôn lường cho việc đào tạo các thế hệ tương lai của đất nước.

Nhiều đề xuất của TS. Võ Thế Quân đã được các cơ quan cao cấp của Đảng và nhà nước xem xét và đã trở thành những chủ trương quan trọng trong lĩnh vực giáo dục: Phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, các Nghị quyết của Chính phủ về chính sách xã hội hoá giáo dục, Quy chế về tổ chức hoạt động của trường học loại hình tư thục…

Con chim đầu đàn của Nhà trường chí bền, tâm sáng như vậy thì tất cả đàn chim sẽ chung sức đồng lòng vỗ cánh bay theo và tất cả các cháu học sinh cùng phụ huynh học sinh cũng sẽ vỗ cánh bay theo đưa sự nghiệp giáo dục của Trường phổ thông Đông Đô đến một chân trời mới.

Tôi không thể quên được những ngày khai giảng, bế giảng trọng thể của nhà trường, tại các lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam hàng năm. Những đánh giá khen ngợi chân thành của các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng, Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Thành phố Hà Nội. Những ý kiến phân tích khẳng định của các Giáo sư, các nhà khoa học đầu ngành về dự đều khẳng định sự thành công của Trường phổ thông Đông Đô trong sự nghiệp đổi mới giáo dục của đất nước.

Tôi thầm tự hào về Ban đại diện CMHS và hàng ngàn phụ huynh học sinh khác đã góp phần vào thành tích chung của Nhà trường. Hàng năm chúng tôi phối hợp với nhà trường tổ chức buổi toạ đàm về kinh nghiệm giáo dục con cái, những kinh nghiệm thành công cũng như thất bại đều được đem ra trao đổi, tìm nguyên nhân bàn bạn biện pháp giáo dục, thống nhất sự phối hợp giữa gia đình với nhà trường. Rất nhiều các thầy giáo, cô giáo, những chuyên gia tâm lý giáo dục và các bậc phụ huynh có những ý kiến quý giá được trình bày, là những bài học thực tế để các bậc phụ huynh học tập và áp dụng. Có những buổi toạ đàm đến 12h trưa mà phụ huynh còn hào hứng thảo luận. Không thể quên những nét mặt rạng rỡ của bác bậc phụ huynh trong các buổi toạ đàm rất thiết thực này.

Các buổi gặp gỡ thông báo ý kiến đóng góp của Ban đại diện CMHS, giữa tôi và Thầy Hiệu trưởng - giữa Ban thường trực CMHS với Ban lãnh đạo nhà trường là những cuộc trao đổi chân thành hiểu biết lẫn nhau, tìm ra những tiếng nói chung giữa phụ huynh học sinh với nhà trường nhằm một mục đích duy nhất là xây dựng một Nhà trường Tiên tiến - Hiện đại - Chất lượng cao - Phát triển bền vững.

Tôi đã vinh dự được tham dự Hội thề Đông Đô vào ngày 01tháng 09 hàng năm của các thầy giáo, cô giáo tại nơi linh thiêng nhất của ngôi trường, không gian văn hoá tâm linh tại tầng 12 nơi thờ tổ tiên và các bậc tiền nhân có công với dân với nước (các Vua Hùng, Thái Tổ Lý Công Uẩn, Chủ tịch Hồ Chí Minh). Lời thề Đông Đô: Tâm sáng chí bền, Đồng lòng chung sức, Trung Hiếu vẹn toàn, Xây dựng Trường phổ thông Đông Đô Tiên tiến - Hiện đại - Chất lượng cao - Phát triển bền vững của các thầy, giáo cô giáo còn sâu lắng mãi trong tôi.

Những kỷ niệm đẹp về nhà trường, về Thầy Hiệu trưởng đức độ tài năng và các thầy giáo, cô giáo còn nhiều lắm, sâu đậm  lắm. Nhưng tôi xin khép lại dòng ký ức với lời phát biểu của Thầy Hiệu trưởng trong dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Trường: Trường phổ thông Đông Đô - Một lâu đài giáo dục trong thời kỳ đổi mới bên bờ Hồ Tây lộng gió thời đại và khí thiêng sông núi đất Việt. Tôi xin nói thêm là nơi hội tụ những tinh hoa của nền giáo dục, địa chỉ đáng tin cậy để gửi gắm con em chúng ta.

Các thế hệ phụ huynh và học sinh Trường phổ thông Đông Đô trong 20 năm qua xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với TS. Võ Thế Quân, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã chèo lái con thuyền Đông Đô vượt qua muôn vàn khó khăn đến bến bờ vinh quang hôm nay. Xin  chúc mừng Trường Đông Đô bước vào tuổi 20 và kính chúc các thầy giáo, cô giáo đầy sức mạnh - sáng tạo - tự tin và thắng lợi rực rỡ.

Hoàng Đình Dung - Trưởng ban đại diện CMHS từ năm 2005 đến năm 2010