Nhà giáo Võ Thế Quân- Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Đông Đô

Gương mặt nhà giáo tiêu biểu trường THPT Đông Đô, nhà giáo Võ Thế Quân. Tiến sỹ Võ Thế Quân sinh ngày 08/03/1950 tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An; tốt nghiệp Trường ĐH Tổng hợp Roxtov trên sông Đông, Cộng hoà Liên bang Nga năm 1973, bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ Sinh học năm 1984 tại Viện hàn lâm khoa học Liên bang Nga. Từ năm 1973 đến 2006 Tiến sỹ Võ Thế Quân là Giảng viên chính Trường ĐHSP Hà Nội.

Tiến sỹ Võ Thế Quân sinh ngày 08/03/1950 tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An; tốt nghiệp Trường ĐH Tổng hợp Roxtov trên sông Đông, Cộng hoà Liên bang Nga năm 1973, bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ Sinh học năm 1984 tại Viện hàn lâm khoa học Liên bang Nga. Từ năm 1973 đến 2006 Tiến sỹ Võ Thế Quân là Giảng viên chính Trường ĐHSP Hà Nội.

Là một nhà khoa học cần mẫn và nghiêm túc, Tiến sỹ Võ Thế Quân đã đi tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu về lai xa và ưu thế lai ở cây lúa vào giữa thập niên 70 Thế kỷ 20 ở nước ta. Tiến sỹ Võ Thế Quân là nhà khoa học Việt Nam đầu tiên đã tiến hành các nghiên cứu cơ bản về di truyền, di truyền tế bào học và các ứng dụng về lai xa giữa lúa dại và lúa trồng ở nước ta. Các nghiên cứu này đã giúp cho Thầy Võ Thế Quân bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ trong thời gian công tác chưa đầy một năm tại Viện hàn lâm khoa học Liên Xô (cũ). Với các công trình nghiên cứu đã được công bố trong các tạp chí khoa học ở Việt Nam và Liên Xô (cũ), Tiến sỹ Võ Thế Quân đã có những đóng góp thiết thực trong lĩnh vực nghiên cứu di truyền chọn giống lúa ở nước ta.

Là một nhà sư phạm tâm huyết, Tiến sỹ Võ Thế Quân đã góp phần đào tạo nhiều thế hệ giáo viên sinh học đang công tác ở mọi miền đất nước. Tiến sỹ Võ Thế Quân đã góp phần bồi dưỡng, đào tạo nhiều khoá Thạc sỹ Sinh học, đã trực tiếp hướng dẫn thành công 4 luận án Thạc sỹ. Tiến sỹ Võ Thế Quân đã đề xuất và được Hội đồng bộ môn Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ xây dựng chương trình môn Sinh học phát triển cho các Trường ĐHSP và đã có nhiều đóng góp cải tiến nội dung chương trình môn Học thuyết tiến hoá trong các Trường ĐH và phổ thông ở Việt Nam. Các bài giảng sinh động và nhiệt tình của Tiến sỹ Võ Thế Quân đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong nhiều thế hệ sinh viên các Trường ĐHSP Hà Nội, ĐHSP Huế, ĐH Tổng hợp Pnôngpênh (Cămpuchia).

Trong 33 năm nghiên cứu khoa học và giảng dạy đại học, Tiến sỹ Võ Thế Quân đã nêu một tấm gương về tinh thần tự học, ý chí bền bỉ vươn lên vượt qua nhiều khó khăn để trở thành một nhà khoa học chân chính có những đóng góp thiết thực cho đất nước.

Tiến sỹ Võ Thế Quân là một nhà quản lý có uy tín của Trường ĐHSP Hà Nội. Tiến sỹ Võ Thế Quân đã được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Uỷ viên BCH Đảng bộ Trường ĐHSP Hà Nội năm 1982-1983. Từ 1985 đến 1989 trên cương vị là Trưởng phòng Quản lý khoa học, Tiến sỹ Võ Thế Quân đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng Trường ĐHSP Hà Nội trở thành trung tâm đào tạo giáo viên lớn nhất nước và là một trung tâm nghiên cứu khoa học có uy tín cao ở Việt Nam.

Tiến sỹ Võ Thế Quân là người sáng lập Trường phổ thông Đông Đô và được UBND Thành phố Hà Nội bổ nhiệm làm Hiệu trưởng nhà trường từ khi thành lập (1991) đến nay. Tiến sỹ Võ Thế Quân với trách nhiệm là Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ về Xây dựng mô hình Trường phổ thông dân lập ba cấp đã cùng tập thể các Thầy giáo, Cô giáo Trường phổ thông Đông Đô góp phần xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn cho hệ thống các trường ngoài công lập ở nước ta. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã đánh giá cao đề tài này vào năm 1996. Trường phổ thông Đông Đô đã xây dựng thành công một mô hình Nhà trường mới lần đầu tiên ở Việt Nam: đào tạo học sinh liên thông từ  mầm non đến lớp 12. Luật Giáo dục năm 2005 đã thừa nhận mô hình trường phổ thông có nhiều cấp học là một loại hình nhà trường mới ở Việt Nam.

Với tài năng sáng tạo và nghị lực phi thường Tiến sỹ Võ Thế Quân  đã lãnh đạo Trường phổ thông Đông Đô vượt qua nhiều khó khăn gian khổ từng bước phát triển vững chắc, trở thành một mô hình nhà trường mới với cơ sở vật chất hiện đại ở Việt Nam. Với tinh thần cầu thị, khiêm tốn, chân tình, chiêu hiền đãi sĩ; Tiến sỹ Võ Thế Quân đã hội tụ được một tập thể sư phạm tài năng và tâm huyết với sự nghiệp của nhà trường. Đó chính là nguồn gốc tạo nên chất lượng cao ở Trường phổ thông Đông Đô.

Trong 21 năm qua, với tư duy năng động, sáng tạo Tiến sỹ Võ Thế Quân đã xây dựng quy trình đào tạo khoa học, hợp lý, đề ra nhiều giải pháp giáo dục đáp ứng xu hướng đổi mới giáo dục, phù hợp với quy luật phát triển giáo dục của Việt Nam và thế giới, phù hợp với tâm sinh lý học sinh. Tiến sỹ Võ Thế Quân đã đề xuất thành lập hệ thống giải thưởng phong phú đối với CBGV nhằm góp phần khích lệ nhiệt tình, ý chí, tâm huyết, phấn đấu xây dựng Trường phổ thông Đông Đô Tiên tiến - Hiện đại - Chất lượng cao - Phát triển bền vững: Danh hiệu Nhà giáo Tiên phong, Lao động gương mẫu, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển Trường phổ thông Đông Đô, Giải thưởng Chu Văn An, Cúp Pha lê Đông Đô, Huy hiệu Bác Hồ giành cho các cán bộ giáo viên có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển của nhà trường.

Tiến sỹ Võ Thế Quân là một nhà giáo giàu lòng nhân ái, nghiêm khắc nhưng độ lượng với học sinh, luôn dành cho các thế hệ học sinh Đông Đô tình cảm yêu thương và sự giáo dục có hiệu quả. Tiến sỹ Võ Thế Quân đã đề xuất các giải thưởng dành cho học sinh, những giải thưởng đã trở thành niềm mơ ước của nhiều thế hệ học sinh Đông Đô: Giải thưởng Đông Đô, Giải thưởng Búp sen xanh, Giải thưởng Học sinh Đông Đô thanh lịch, Giải thưởng Bí thư Chi đoàn giỏi, Giải thưởng Lớp trưởng giỏi, Giải thưởng Đội trưởng cờ đỏ giỏi, Học bổng Đông Đô. Năm 2011 TS. Võ Thế Quân đã thành lập Quỹ Học bổng Võ Thế Quân được trích từ lương và thu nhập cá nhân để giúp đỡ, động viên các em học sinh vươn lên trong học tập và rèn luyện đạo đức.

Tiến sỹ Võ Thế Quân đã đảm nhận trọng trách Bí thư Chi bộ Trường phổ thông Đông Đô từ khi thành lập (tháng 5/2003) cho tới nay, đã góp phần quan trọng xây dựng Chi bộ phát triển nhanh, vững chắc từ 5 đồng chí đảng viên ban đầu đến nay đã có 19 đảng viên và liên tục đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh, là đơn vị dẫn đầu về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong trường ngoài công lập và là một trong các trường ngoài công lập đầu tiên ở Thủ đô đã hoàn chỉnh hệ thống chính trị cơ sở tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của Nhà trường. TS. Võ Thế Quân đặc biệt quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức chính trị xã hội trong trường hoạt động có hiệu quả: Công đoàn, Đoàn TN, Đội TNTP, Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học...

Sự phát triển của Trường phổ thông Đông Đô trong 20 năm qua gắn liền với tài năng và tâm huyết của Tiến sỹ Võ Thế Quân. Hội đồng sư phạm Nhà trường đã tôn vinh và kính tặng Tiến sỹ Võ Thế Quân danh hiệu cao quý Nhà giáo tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Trường phổ thông Đông Đô, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển Trường phổ thông Đông Đô.

Tiến sỹ Võ Thế Quân là nhà giáo dục tâm huyết, đã có nhiều ý kiến sâu sắc và đề xuất sáng tạo để góp phần tìm các giải pháp chấn hưng nền giáo dục Việt Nam trong suốt hai thập niên vừă qua. Các tham luận của Tiến sỹ Võ Thế Quân trình bày trong nhiều hội thảo, hội nghị bàn về giáo dục đã được dư luận đánh giá cao, được các chuyên gia giáo dục và các nhà quản lý giáo dục ghi nhận.

Tiến sỹ Võ Thế Quân hoạt động xã hội nhiệt thành và đóng góp công sức, trí tuệ cho nhiều tổ chức xã hội trên những trách nhiệm cụ thể: Đại biểu HĐND Quận Tây Hồ khoá IV, Uỷ viên BCH Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam, Uỷ viên BCH Hội Hữu nghị Việt Trung TP. Hà Nội, Uỷ viên BCH Hội Khuyến học quận Tây Hồ và phường Bưởi, Uỷ viên Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc quận Tây Hồ, Chủ tịch Hội Khuyến học, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Trung, Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tem Trường phổ thông Đông Đô.

Do những đóng góp quý báu vào sự nghiệp phát triển giáo dục của đất nước Tiến sỹ Võ Thế Quân đã được tặng thưởng Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục, Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khuyến học của Hội khuyến học Việt Nam, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân vận, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tem, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc, Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND thành phố Hà Nội, Quận uỷ, UBND quận Tây Hồ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hà Nội...