Nhà giáo Lưu Thị Khánh Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Đô

Gương mặt nhà giáo tiêu biểu của trường THPT Đông Đô, nhà giáo Lưu Thị Khánh. Tiến sỹ Lưu Thị Khánh sinh ngày 23/8/1949 tại xã Cấp Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên; tốt nghiệp Khoa Sinh học Trường ĐH Tổng hợp Roxtov trên sông Đông, Cộng hoà liên bang Nga năm 1973; bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ năm 1988 tại Viện Hàn lâm KH Nông nghiệp Liên Xô (cũ).

Tiến sỹ Lưu Thị Khánh sinh ngày 23/8/1949 tại xã Cấp Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên; tốt nghiệp Khoa Sinh học Trường ĐH Tổng hợp Roxtov trên sông Đông, Cộng hoà liên bang Nga năm 1973; bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ năm 1988 tại Viện Hàn lâm KH Nông nghiệp Liên Xô (cũ).

TS. Lưu Thị Khánh đã công tác tại Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Việt Nam từ năm 1974 đến năm 1975, từ đầu năm 1976 đến năm 2006 là Giảng viên chính Khoa Sinh - KTNN Trường Đại học sư phạm Hà Nội.

Là một nhà nghiên cứu khoa học nghiêm túc và sáng tạo, TS. Lưu Thị Khánh đã đi sâu và phát triển hướng nghiên cứu về Di truyền tế bào học của các cặp lai xa sinh thái giữa hai loài phụ lúa trồng O.sativa idica và O.sativa japonica. Với các công trình nghiên cứu đã được công bố trong các tạp chí khoa học ở Việt Nam và Liên Xô (cũ), TS. Lưu Thị Khánh đã góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn trong nghiên cứu di truyền chọn giống lúa giữa các vùng sinh thái khác nhau ở Việt Nam.

Là một nhà sư phạm tâm huyết, TS. Lưu Thị Khánh đã góp phần đào tạo nhiều thế hệ giáo viên Sinh học đang công tác ở mọi miền đất nước. TS. Lưu Thị Khánh đã được Hội đồng bộ môn Bộ Giáo dục (nay là Bộ GDĐT) giao nhiệm vụ xây dựng chương trình đầu tiên về môn Tế bào học cho các Trường ĐHSP cả nước và trong nhiều năm đã trực tiếp giảng dạy môn học này ở Trường ĐHSP Hà Nội. TS. Lưu Thị Khánh đã góp phần bồi dưỡng và đào tạo nhiều khoá Thạc sỹ Sinh học. TS. Lưu Thị Khánh đã được Bộ GDĐT cử làm chuyên gia Giáo dục ở Trường đại học tổng hợp Pnômpênh, Campuchia năm 1988. Hơn 30 năm nghiên cứu khoa học và giảng dạy đại học, TS. Lưu Thị Khánh đã nêu một tấm gương về tinh phần tự học, ý chí bền bỉ vươn lên, vượt qua nhiều khó khăn để trở thành một nhà khoa học chân chính, có những đóng góp thiết thực cho đất nước.

TS. Lưu Thị Khánh là một trong những Nhà giáo đã sáng lập Trường PT Đông Đô và trong 21 năm qua đã có nhiều đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển của Nhà trường. Năm 1992 TS. Lưu Thị Khánh đề xuất ý tưởng về mở hệ đào tạo THCS và Tiểu học. Hội đồng đào tạo nhà trường đã nhất trí với đề xuất của TS. Lưu Thị Khánh và thông qua chủ trương xây dựng Trường PT Đông Đô đào tạo học sinh liên tục từ lớp 1 đến lớp 12 - Một mô hình giáo dục mới ở nước ta. Năm học 1992-1993, TS. Lưu Thị Khánh đã trực tiếp tổ chức việc mở hệ đào tạo THCS và Tiểu học ở Trường PT Đông Đô. Từ thành công của năm học này, tháng 8/1993 Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã ra quyết định thành lập Trường tiểu học Đông Đô và bổ nhiệm TS. Lưu Thị Khánh làm Hiệu trưởng. Đây là Trường tiểu học DL đầu tiên được thành lập ở thủ đô Hà Nội. Trong 20 năm qua, hệ THCS và Tiểu học đã phát triển vững chắc và đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Thành công trên đây gắn liền với công sức và tâm huyết của TS. Lưu Thị Khánh.

Với tất cả nhiệt huyết của nhà sư phạm, tài năng của nhà quản lý và tấm lòng của người mẹ đối với học sinh, trong 21 năm qua trên cương vị là Phó Chủ tịch Hội đồng đào tạo Trường PT Đông Đô và Hiệu trưởng Trường tiểu học Đông Đô, TS. Lưu Thị Khánh đã góp phần quan trọng xây dựng Trường phổ thông Đông Đô ngày càng phát triển, chất lượng đào tạo ngày càng cao, trở thành Trường phổ thông có uy tín cao ở thủ đô Hà Nội. TS. Lưu Thị Khánh đã được Hội đồng sư phạm Nhà trường tôn vinh và tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Trường phổ thông Đông Đô, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển Trường phổ thông Đông Đô.

Do những đóng góp quý báu vào sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ, TS. Lưu Thị Khánh đã được tặng Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khuyến học, Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Bằng khen, Giấy khen của UBND TP Hà Nội, UBND quận Tây Hồ và các đoàn thể khác.