NGÀY HỘI VĂN HÓA DÂN GIAN NĂM 2023

Chiều ngày 10/2/2023, CLB Văn hoá dân gian Trường THPT Đông Đô đã tổ chức thành công Ngày hội văn hóa dân gian năm 2023. Đến dự ngày hội c Ths.Vũ Thị Thuỷ, Hiệu trưởng; Ths. Lê Thị Xuân, Phó Hiệu trưởng, Ths. Trịnh Thị Hà Giang- Chủ tịch CLB Văn hoá dân gian Trường THPT Đông Đô, cùng các thầy cô giáo và đại diện học sinh đến từ các lớp của nhà trường.

Trong bối cảnh toàn cầu hoá, vai trò của bản sắc văn hóa vô cùng quan trọng. Bản sắc văn hoá là phần cốt lõi, tinh tuý trong tâm hồntính cách dân tộc, được coi là căn cước của chúng ta để hội nhập quốc tế. Văn hóa dân gian chính là một biểu hiện của phần hồn cốt trong bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Nhận thức được giá trị lớn lao của văn hóa dân gian đối với việc bồi đắp vẻ đẹp tâm hồn và những phẩm chất cần có của học sinh, Nhà trường luôn đưa văn hóa dân gian vào trong chương trình dạy học, giáo dục.

 

Ngày hội Văn hoá dân gian là cơ hội để học sinh trong trường được học tập thông qua trải nghiệm. Các em học sinh đã mang đến Ngày hội nhiều tiết mục với các màu sắc và thể loại văn hóa dân gian khác nhau: múa dân gian, kịch, hát quan họ, hát chầu văn, hát dân ca. Đặc biệt là các em đã hoá thân xuất sắc thành các nhân vật trong các câu chuyện cổ, các diễn viên múa, các liền anh, liền chị,…đem đến nhiều bất ngờ và hào hứng cho khán giả khi được thưởng lãm các tiết mục. Điều này cho thấy sự hiểu biết, niềm yêu thích văn hóa dân gian, sự sáng tạo của học sinh cũng như ý thức trân trọng, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình phấn đấu trở thành những công dân của thời đại mới trong các thế hệ học sinh của nhà trường.

 

Hát chầu văn lớp 12D3 Giải nhì phần Hát

 

 Hát quan họ: “Ba quan mời trầu” 12D2 – Giải nhất phần Hát

 

 Hát múa Mời trầu – 12D1 Giải nhất phần Hát múa

 

 Hát múa Gió gánh đò đưa – 10 C2  Giải nhì phần hát múa

 

 Kịch: Sơn tinh – Thủy tinh Lớp 11D2– Giải nhì phần Kịch

 

 Kịch Cây khế  11D1- Giải nhất phần kịch

 

Chụp giao lưu cùng thầy cô

 

Chụp giao lưu cùng thầy cô

          Đan xen các tiết mục dự thi là phần thi sôi nổi dành cho khán giả. Với các câu hỏi thú vị, dí dỏm đòi hỏi cần phải có kiến thức về văn hóa dân gian và tiếng Việt, các em học sinh đã chinh phục được hết các câu hỏi đặt ra. Một phần ý nghĩa nữa của Ngày hội là phần giao lưu giữa thầy cô và học trò qua tiết mục hát quan họ “Ba quan – Mời trầu” vô cùng đặc sắc. Từ đây, các em càng ý thức được tầm quan trọng của việc kế thừa, gìn giữ và phát huy các tinh hoa văn hoá của dân tộc mình.

Ban tổ chức đã trao giải cho các tiết mục theo các hạng mục: hát, hát múa, kịch để ghi nhận sự nỗ lực và đóng góp của các em. Ngày hội Văn hoá dân gian năm 2023 là một sân chơi sôi động, một hoạt động trải nghiệm bổ ích đã mang lại một tinh thần dạy và học mới đầy hứng khởi cho các giai đoạn học tập tiếp theo ở ngôi trường mang tên Đông Đô - Trường học hạnh phúc, thông minh.