Nâng cao chất lương, hiệu quả hoạt động của các tổ chuyên môn

Trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở các nhà trương nói chung và trường ta nói riêng, tổ chuyên môn đóng vai trò hết sứa quan trọng. Tổ chuyên môn hoạt động hiệu quả với hết chức năng và nhiệm vụ sẽ tác động rất lớn đến chất lượng, kết quả hoạt động của bộ môn, góp phần đẩy mạnh chất lượng giảng dạy cũng như các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. Điều này cũng đã được TS Võ Thế Quân – BT chi bộ - Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định trong những kết luận của Hội nghị Hội đồng đào tạo năm học 2019-2020 đó là: “Nhân tố quyết định sự thành bại của Nhà trường đó là yếu tố con người và yếu tố tạo nên sự đột phá của trường chúng ta trong việc thay đổi chất lượng dạy và học đó chính là sự hoạt động hiệu quả của các tổ, nhóm chuyên môn”.

  1. Thực trạng hoạt động của các tổ nhóm chuyên môn năm học 2018-2019

Từ năm học 2015 -2016, BGH Nhà trường đã quyết định thành lập 3 tổ chuyên môn gồm: Tổ KHTN; tổ KHXH và tổ KHGD.

  1. Ưu điểm:

Trong năm học 2018-2019, hoạt động của các tổ chuyên môn khá hiệu quả, sinh hoạt của các tổ chuyên môn được thực hiện đều đặn 2 tháng 1 lầnvào tuần thi của các giai đoạn, các nhóm chuyên môn 2 tuần 1 lần. Các tổ đã tích cực dự giờ, trao đổi chuyên môn, tham gia các sinh hoạt về đổi mới phương pháp dạy học, ứng xử sư phạm để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ các giáo viên, các thầy cô cũng tích cực hướng dẫn HS làm BT NGKH, bồi dưỡng HS giỏi, giúp đỡ HS yếu..v.v..Những hoạt động trên đều đã thu được kết quả tốt, đảm bảo được yêu cầu về chất lượng giáo dục và đào tạo mà Nhà trường đã đặt ra.

  1. Hạn chế:

Một số đồng chí tham gia sinh hoạt tổ bộ môn chưa đầy đủ.

Nhiều đồng chí còn chưa thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn như: còn dạy chay, chưa phát huy hiệu quả của các đồ dung dạy học mà Nhà trường đã trang bị, chậm đổi mới phương pháp giảng dạy trong thời kì giáo dục mới..v.v. Đặc biệt qua hai đợt kiểm tra của hồ sơ chuyên môn của các tổ nhóm trong năm học 2018-2019 có thể thấy rằng, khâu yếu nhất bộc lộ ra ở các tổ chuyên môn của trường ta đó là: hồ sơ chuyên môn còn mang tính hình thức, còn nặng tính hành chính mà chưa đi sâu vào việc hoạt động chuyên môn.

Ngoài ra, hoạt động sinh hoạt chuyên môn của tổ như tham gia dự giờ, đóng góp ý kiến, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp còn chưa thường xuyên, như năm học vừa qua hoạt động này mới chỉ tập trung vào khoảng tháng 10, 11-Học kì I.

Việc nộp giáo án (word, powerpoin, E-learning), nộp đề thi giai đoạn còn chậm trễ. Một số đề thi còn mắc sai sót gây khó khăn và làm chậm tiến độ thực hiện các kế hoạch của nhà trường.

  1. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ nhóm chuyên môn năm học 2019-2020

- Các tổ chuyên môn cần xây dựng kịp thời kế hoạch hoạt động của tổ. Đồng thời phân công các  nhiệm vụ đến từng nhóm chuyên môn, từng thành viên trong tổ. Bám sát các kế hoạch dạy học, phân phối, tiến độ chương trình của Nhà trường đề có kế hoạch nhóm, cá nhân phù hợp.

- Cần xây dựng các chuyên đề có chất lượng gắn với thực tiễn dạy học tại trường ta  (có sự hướng dẫn theo kế hoạch sinh hoạt chuyên đề mà Nhà trường đã gửi cho các nhóm trưởng, tổ trưởng chuyên môn trong họp HĐĐT).

- Các thành viên trong tổ phải đảm bảo đầy đủ hồ sơ chuyên môn theo quy định. Đảm bảo tối thiểu các đầu việc theo yêu cầu của Nhà trường phân công như: soạn, dạy và nộp 2 giáo án điện tử/1 học kì; 01 bài giảng e - learning/1 năm học. Dự giờ 03 tiết/1 học kì. Hướng dẫn HS làm BTNCKH 02 đề tài/1 giáo viên..v.v

- Các nhóm trưởng chuyên môn kết hợp với giáo viên ra đề kiểm tra và chịu trách nhiệm về chất lượng và nội dung các đề thi giai đoạn. Đảm bảo đề thi đúng cấu trúc, đúng quy định.

- Các thành viên phải tham gia sinh hoạt chuyên môn theo tổ, nhóm đầy đủ.

- Cuối học kì I và cuối năm sẽ kiểm điểm lại nội dung các đầu việc theo thành viên. Đây là căn cứ đề xếp loại giáo viên cuối năm theo quy định của Nhà trường và của Ngành giáo dục. Đồng thời cũng là căn cứ để Nhà trường có sự khen thưởng, động viên đối với cán bộ giáo viên theo quy định.

- Cần phải có 1 tập thể tổ nhóm chuyên môn đoàn kết, phải có quyết tâm, có sự sáng tạo, cùng giúp đỡ nhau về chuyên môn, thấu hiểu nhau và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Cùng nhau bám sát các mục tiêu và các nhịêm vụ chung của nhà trường. Phát huy hơn nữa vai trò của tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn trong mọi hoạt động.

Ngay từ đầu năm học Tổ KHXH đã thảo ra các văn bản có liên quan đến nội dung sinh hoạt cả năm của tổ. Ví dụ: Phiếu đăng kí tên SKKN, đổi mới, cải tiến trong PP dạy học, đăng kí tên giáo án điện tử, bài giảng Eleaning nộp cho trường,đăng kí giờ dạy giỏi, tiết dạy hiệu quả... Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ thường xuyên nhắc nhở bằng cách nhắn tin, thông báo kịp thời các vấn đề phát sinh..., đồng thời phân công cụ thể đến từng nhóm chuyên môn để thảo luận, sau đó nộp lại văn bản cho tổ chuyên môn để tổng hợp và theo dõi. Cuối học kì 1 và đặc biệt ở học kì 2, dựa trên bản tổng kết các nhiệm vụ để đánh giá kết quả của từng thành viên. Điều đó vừa thúc đẩy sự làm việc nghiêm túc, có hiệu quả, trách nhiệm của tổ, đồng thời đảm bảo sự công bằng trong việc đánh giá giáo viên cuối năm. Năm nay Tổ KHXH tiếp tục được sở GD và ĐT Hà Nội công nhận là tập thể lao động tiên tiến.

Như vậy, có thể nói hoạt động của các tổ chuyên môn trong Nhà trường là đặc biệt quan trọng, đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục và đào tạo của các nhà trường. Hy vọng mỗi thầy cô giáo chúng ta với lòng yêu nghề, yêu trường và thương yêu học trò hãy nâng cao hơn nữa trách nhiệm, tâm huyết của mình để một năm học mới của chúng ta sẽ gặt hái được những thành công tốt đẹp.

----------------

Biên tập      : Cô Lê Hồng Nhung - Trợ lý HT về HC, ĐN & TT

Bài viết       : Cô Nguyễn Thị Hạnh, PCT Công đoàn, Bí thư CĐ CBGV, GV dạy Địa

Nguồn ảnh  : Thầy Lê Lương Tuyển - Trợ lý HT về Đào tạo, CSVC & An ninh