Một số thủ thuật Warm up trong giờ học tiếng Anh

Làm thế nào để gây hứng thú học tập với các em học sinh đối với tiết học ngoại ngữ ngay từ những phút đầu tiên? Đó là một câu hỏi luôn thường trực trong suy nghĩ của bản thân tôi mỗi khi soạn bài, tiến hành các bước dạy trước khi lên lớp. Qua nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm giảng dạy và học hỏi đồng nghiệp, tôi nhận thấy quá trình Warm-up mặc dù chỉ chiếm thời gian rất ngắn so với cả bài học nhưng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc gây hứng thú học tập cho các em học sinh. Vì vậy, tôi xin đề xuất một số thủ thuật Warm-up như sau tùy vào mục đích giờ học, đối tượng học sinh:

- Liên hệ những vấn đề của bài cũ với bài mới bằng các hình thức như : hỏi các câu hỏi có liên quan, hoặc cho bài tập về các nội dung có liên quan.
- Gây sự chú ý của học sinh bằng : quan sát tranh ảnh, hỏi và trả lời tranh, hoặc cho trò chơi ngôn ngữ ( crosswords, noughts and crosses, etc..).
- Tạo môi trường học tập thuận lợi như : kể chuyện vui, hoặc tạo tình huống giao tiếp cho học sinh qua các câu chuyện, các bài đọc ngắn.
- Phát triển kỹ năng nghe nói của học sinh qua hình thức brainstorm
Trên đây là một số kinh nghiệm của cá nhân tôi đã tạo được không khí nhẹ nhàng, thoải mái để các em học sinh học tập hiệu quả.
GV: Phạm Thị Hằng