LỄ KỈ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024) VANG MÃI BẢN HÙNG CA

Trải qua 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, có sự can thiệp của đế quốc Mĩ, quân và dân ta đã lần lượt đánh bại các kế hoạch chiến tranh của Pháp, mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954).

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, dân tộc Việt Nam đã làm nên một bản hùng ca bất diệt về sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, ý chí quyết tâm chiến đấu vì độc lập tự do của tổ quốc, làm rung chuyển hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân.

“Chín năm làm một Điện Biên

Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.

Hòa cùng với không khí hân hoan của cả nước, nhằm bồi dưỡng tình yêu Tổ quốc, giáo dục truyền thống cho các em học sinh, trường THPT Đông Đô đã tổ chức Lễ kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các cựu chiến binh đã góp phần làm nên “mốc lịch sử bằng vàng”.

Tham dự Lễ kỉ niệm, Nhà trường vinh dự chào đón 4 cụ cựu chiến binh đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ 1954, đó là: cụ Bùi Văn Bứu, cụ Nguyễn Hữu Lương, cụ Ngô Hồng Chiêu, cụ Nguyễn Hải Hiệp, cụ Vũ Thị Mão; và các đại biểu: Đại tá Phạm Ngọc Tuấn – Chủ tịch Hội CCB quận Tây Hồ, đ/c Phan Thị Thúy Nga – Phó Bí thư Đảng bộ phường Bưởi, đ/c Phan Thị Kim Anh – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phường Bưởi, Đại tá Đỗ Quốc Quân - Ủy viên Thường vụ Hội CCB phường Bưởi.

Mở đầu Lễ kỉ niệm là chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề: Điện Biên - vang mãi bản hùng ca với 3 nội dung: Toàn dân ra trận - Khúc tráng ca bất tử - Tiến về Hà Nội. Thầy và trò nhà trường đã tái hiện lại lịch sử đầy gian khổ nhưng vô cùng anh dũng của quân dân ta trong cuộc kháng chiến trường kỳ.

 

TS Võ Thế Quân – Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng trường đọc diễn văn Lễ kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

TS. Võ Thế Quân – Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng trường thể hiện lòng biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp; khắc ghi và biết ơn công lao to lớn của các thế hệ chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, mẹ Việt Nam anh hùng đã anh dũng chiến đấu, hy sinh quên mình, cùng góp phần làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Chiến dịch Điện Biên Phủ giành thắng lợi vang dội là đỉnh cao thắng lợi của cuộc kháng chiến “Toàn dân, toàn diện, trường kỳ, dựa vào sức mình là chính”, là thắng lợi của tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, là sự kết tinh sức mạnh Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh; buộc thực dân Pháp phải ký Hiệp định Geneve (21/7/1954) về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam; tạo cơ sở, tiền đề cho việc giải phóng, xây dựng miền Bắc quá độ lên chủ nghĩa xã hội và nền tảng vững chắc cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một sự kiện trọng đại, không chỉ có ý nghĩa đối với Cách mạng Việt Nam, mà còn trở thành bản anh hùng ca bất hủ thôi thúc các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên toàn thế giới.

Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, dân tộc ta đã giành được nhiều thắng lợi to lớn, viết tiếp bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh trong thế kỉ XX.

“Hoan hô chiến sĩ Điện Biên
 Hoan hô đồng chí Võ Nguyên Giáp!
 Sét đánh ngày đêm xuống đầu giặc Pháp!
 Vinh quang Tổ quốc chúng ta
 Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa
 Vinh quang Hồ Chí Minh, Cha của  chúng ta ngàn năm sống mãi
 Quyết chiến quyết thắng, cờ đỏ sao vàng vĩ đại”

Tham dự chương trình, các vị cựu chiến binh không khỏi xúc động khi nhắc về chiến thắng đã qua. Hồi tưởng về những tháng ngày gian khổ, hào hùng của dân tộc.

 

TS Võ Thế Quân – Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng trường tặng tranh chữ “Thọ” tri ân các cụ là cựu chiến binh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

 Lễ kỉ niệm đã giúp các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh đã được sống lại thời oanh liệt của dân tộc, thổi bùng lên niềm tự hào, biết ơn và trân trọng những hi sinh của thế hệ đi trước. Các thế hệ người Việt Nam nói chung và học sinh Đông Đô nói riêng càng tự hào về truyền thống lịch sử, càng củng cố niềm tin và thấy rõ trách nhiệm với đất nước để ra sức lập nên những kỳ tích “Điện Biên Phủ mới” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 Một số hình ảnh đẹp từ lễ kỉ niệm