HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC TIẾNG ANH

Do thực trạng dạy học hiện nay, quá trình tự học tự đào tạo là sụ kết hợp của quá trình dạy của thầy và quá trình học của trò thành một quá trình thống nhất biện chứng, tác động qua lại lẫn nhau. Trong thời đại công nghệ 4.0 việc ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực lấy người học làm trung tâm, thầy giáo chỉ là người hướng dẫn đã và đang được áp dụng một cách có hiệu quả. Vấn đề tự học và tư tưởng lấy việc học của trò làm gốc là một quá trình lâu dài không phải một sớm một chiều. Việc tự học của học sinh là vô cùng cần thiết trong việc tích luỹ kiến thức cho bản thân. Đặc biệt với học sinh học ngoại ngữ thì việc tự học lại càng trở nên thiết yếu. Nó là chìa khoá để mở cánh cửa để bước vào thế giới hiện đại, bắt kịp với sự phát triển không ngừng của công nghệ 4.0.

Hiện nay, hoạt động học tập của học sinh còn mang tính chất thụ động, các
em phụ thuộc quá nhiều vào GV và những tri thức trên lớp của GV, ghi nhớ một
cách máy móc chứ không phải là có sự sáng tạo hay việc tìm ra nhưng cái hay cái
mới nào khác nên kết quả còn rất thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do học sinh chưa
có ý thức về bản thân mình, chưa có mục tiêu học tập. Nhận thấy được tầm quan trong của việc tự học, giáo viên trường THPT Đông Đô nói chung và các thầy cô giáo trong bộ môn tiếng anh nói riêng đã không ngừng cố gắng nỗ lực bồi dưỡng chuyên môn và kĩ năng sư phạm để hướng dẫn các em học sinh phương pháp học tập, tự học và nghiên cứu theo cặp, nhóm và cá nhân.

Dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo các em học sinh đã nâng cao được ý thức học tập, chủ động tích cực tham gia vào các hoạt động học tâp. Biến những giờ học căng thẳng thụ động thành một sân khấu tri thức. Ở đó hs được thể hiện được năng lực toàn diện của các em, được thể hiện ý kiến quan điểm của mình dưới nhiều góc nhìn khác nhau đặc biệt là các em cảm thấy hạnh phúc trong môi trường học tập.

-----------------

Bài và ảnh: Cô Lê Thị Hiền – Nhóm trưởng bộ môn Tiếng Anh.