HỘI THƠ XUÂN GIÁP NGỌ 2014 TRƯỜNG PHỔ THÔNG ĐÔNG ĐÔ

Chiều ngày 15/2/2014, Hội thơ Xuân Giáp Ngọ 2014 Trường PT Đông Đô đã được tổ chức trọng thể và ấm cúng tại Phòng hội thảo tầng 10 của trường. Hội thơ Xuân Giáp Ngọ 2014 Trường PT Đông Đô rất vui mừng trước sự hiện diện của TS. Võ Thế Quân, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường PT Đông Đô, NGƯT. Hồ Quang Diệu, NGƯT. Phan Kế Trần, Đ/c Mã Ngọc Hai, Phó Chủ tịch Công đoàn, Nhà  giáo Nguyễn Quốc Bảo cùng tập thể giáo viên và học sinh Trường PT Đông Đô tham dự đông đủ.

Mở đầu chương trình Hội thơ Xuân Giáp Ngọ 2014 là lời dẫn của NGƯT. Hồ Quang Diệu về Thơ, nét đẹp trong Thơ, cái hay trong Thơ, cái tình trong Thơ. Thầy nói về Thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thơ Nguyễn Bính, Thơ Xuân Diệu….Đặc biệt là Thơ Xuân, mang đậm dấu ấn hơi thở của mùa xuân, của tuổi trẻ làm lay động lòng người, khiến tâm hồn xao xuyến và bồi hồi mỗi độ Xuân về. Thầy tặng Hội thơ bài “Đông Đô vào Xuân” đăng trong Tập san Đông Đô Xuân Giáp Ngọ 2014 với ý nghĩa rất sâu sắc, kỉ niệm 23 năm thành lập Trường PT Đông Đô.

Đến tham dự Hội thơ Xuân, TS. Võ Thế Quân trân trọng giới thiệu về 2 tập thơ đầu tiên Trường PT Đông Đô phát hành, đó là tập thơ “ Những mùa xuân Đông Đô” của  NGƯT. Hồ Quang Diệu; “ Đông Đô mái trường tôi yêu” của NGƯT. Phan Kế Trần. Những tập thơ này thể hiện tình cảm sâu nặng và thân thiết của tác giả với mái trường Đông Đô. TS. Võ Thế Quân cảm ơn và hoan nghênh các Thầy giáo, Cô giáo Trường PT Đông Đô tích cực tham gia sáng tác thơ, không những dạy giỏi mà còn sáng tác thơ hay. TS. Võ Thế Quân  đã phân tích nét đặc sắc mang tính sử thi trong các bài thơ của NGƯT. Phan Kế Trần – Nhà giáo dạy sử bằng thơ. TS. Võ Thế Quân đã đọc bài thơ về con Ngựa nhân năm Giáp Ngọ của NGƯT. Phan Kế Trần, một bài thơ thể hiện hình tượng con Ngựa qua các chặng đường của dân tộc từ Ngựa sắt của Đức Thánh Gióng đánh giặc Ân đến chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử vào năm Giáp Ngọ 1954.

Phát biểu tại Hội thơ Xuân, NGƯT. Phan Kế Trần xúc động trước những tình cảm Trường Đông Đô dành cho Thầy, những bài thơ của Thầy được tập hợp và in thành tập thơ “Đông Đô mái trường tôi yêu”. Xuyên suốt tập thơ chứa đựng tình cảm gắn bó, những kỉ niệm sâu nặng với mái trường Đông Đô thân yêu. NGƯT. Phan Kế Trần là một nhà giáo dạy Lịch sử, nên thơ của Thầy cũng mang đậm dấu ấn sử thi, mang hơi thở của thời đại.

Trong Hội thơ Xuân năm nay Nhà giáo Nguyễn Quốc Bảo một thầy giáo dạy Toán nhưng có tâm hồn lãng mạn của một  thi sĩ, là tác giả của nhiều bài thơ được đăng trong Tập san của Trường PT Đông Đô các năm qua, đã đọc thơ, ngâm thơ và hát tặng thính giả tại Hội thơ. Các bài: “Cuống quít với mùa xuân”, Đêm cuối cùng năm Hà Nội nghìn năm”, “ Phác thảo chân dung mẹ”……thể hiện nét hóm hỉnh, dung dị rất đời thường, dễ đi vào lòng người, là đặc trưng các bài thơ của thầy giáo Nguyễn Quốc Bảo.

 Phần bình Thơ là một trong những nội dung chính không thể thiếu trong Hội Thơ Xuân 2014, đó là phần bình thơ của các em Nguyễn Bích Phượng (Lớp 12D1, Giải 3 Văn thành phố)  với bài thơ “ Tháng 2 Xanh” của Nhà giáo Nguyễn Quốc Bảo; em Nguyễn Nhật Linh (Lớp 11D1) với bài thơ “ Mùa xuân nho nhỏ”; em Lâm Yến Nhi ( Lớp 10D1) với  bài thơ “ Cảnh ngày xuân” của đại thi hào Nguyễn Du……..Phần bình thơ của các em mộc mạc nhưng chứa đựng những cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp thiên nhiên và con người trong Thơ Xuân.

 Phần cuối của Hội thơ là trò chơi Thả Thơ – Thú chơi tao nhã  rất hấp dẫn và sôi nổi, với hình thức thả những từ đúng vào ô trống cho câu thơ hoàn chỉnh. Với sự am hiểu về Thơ Xuân, rất nhiều em học sinh trả lời chính xác và nhận được những phong bao lì xì may mắn đầu năm của Hội thơ Xuân 2014.

Hội thơ Xuân Giáp Ngọ 2014 là một hoạt động thường niên đã 10 năm nay của Trường Đông Đô mỗi dịp đầu xuân vừa là ngày hội giao lưu đầm ấm về thơ văn, hưởng ứng Ngày Thơ Việt Nam. Đây là một hình thức học tập ngoại khóa rất bổ ích giúp các em học sinh yêu thơ, yêu tiếng Việt, hứng thú học môn Ngữ văn ngày càng hiệu quả.