HỘI THẢO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC - THÔNG MINH, NĂM HỌC 2020 – 2021

“Người giáo viên hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới”.

Hạnh phúc là điều mà hàng ngàn đời nay mỗi chúng ta luôn mong muốn đạt được trong cuộc đời mình. Ở mỗi thời điểm, mỗi địa điểm khác nhau, chúng ta sẽ mong muốn hạnh phúc với những nội hàm khác nhau. Đó là mục tiêu sống, mục tiêu hành động của bất cứ cá nhân nào trong cuộc đời này. Vì thế, giáo dục với vai trò quan trọng của mình cũng cần phải được nhìn nhận, được tiếp cận ở việc mang lại hạnh phúc cho người học và nhà trường phải trở thành trường học hạnh phúc, ở đó mọi người đều có được cảm giác vui vẻ vì đạt được ý nguyện.

Xây dựng “Trường học hạnh phúc – trường học thông minh” là một chủ trương lớn của ngành giáo dục - đào tạo cả nước. Để chuẩn bị cho năm học mới 2020 - 2021, nhằm trao đổi cụ thể hơn các nội dung về ứng xử sư phạm trong nhà trường, chia sẻ những kĩ năng về công nghệ thông tin, đẩy mạnh quá trình xây dựng “Trường học hạnh phúc – trường học thông minh” tại trường THPT Đông Đô, ngày 28 tháng 10 năm 2020, được sự nhất trí của Ban lãnh đạo Nhà trường, Công đoàn phối hợp với Chi đoàn CBGV long trọng tổ chức: “Hội thảo xây dựng trường học hạnh phúc- thông minh, năm học 2020 – 2021”.

Mở đầu chương trình, TS Võ Thế Quân - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường đã trình bày báo cáo đề dẫn nội dung Hội thảo trong thời kì giáo dục mới. Báo cáo của Thầy đã chỉ rõ những tiêu chí cơ bản nhất để xây dựng trường học hạnh phúc và trường học thông minh. Đây chính là cơ sở để Hội thảo tham luận và thảo luận tại chỗ đạt hiệu quả nhất.

TS. Võ Thế Quân – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trình bày báo cáo đề dẫn

          Đã có 7 tham luận được trình bày tại Hội thảo: Mỗi giáo viên cần làm gì để trở thành giáo viên hạnh phúc (ThS. Đoàn Thị Thúy), Giáo viên và học sinh cần làm gì để xây dựng lớp học hạnh phúc (ThS. Lê Thị Xuân), Xây dựng “tiết học hạnh phúc – tiết học thông minh” trong chương trình môn Ngữ văn (ThS. Trịnh Thị Hà Giang), Xây dựng khóa học trực tuyến hướng tới xây dựng Cộng đồng học tập Đông Đô thông qua bộ môn Toán (Thầy Nguyễn Trọng Đoàn), Xây dựng hệ thống GA ĐT, bài giảng E – learning theo mô hình học tập thông minh (ThS. Nguyễn Thị Hạnh), Một số phương pháp giáo dục học sinh đặc biệt (cô giáo Trần Thị Minh Thu), Phối hợp giữa GVCN và GVBM trong giáo dục đạo đức và KNS cho học sinh (ThS. Vũ Thị Thủy).

Sau phần tham luận là phần thảo luận tại chỗ. Các thầy cô trong Hội đồng Sư phạm Nhà trường đã đưa ra rất nhiều ý kiến về các tham luận và cách nghĩ của bản thân về việc xây dựng trường học hạnh phúc và trường học thông minh. Các ý kiến cơ bản đều nhất trí cao với nội dung của Báo cáo đề dẫn và các tham luận được trình bày trước đó.

Tổng kết nội dung của Hội thảo, TS Võ Thế Quân đã tổng hợp lại những ý kiến cơ bản của các thầy, các cô. Thầy Hiệu trưởng đã nhấn mạnh: Để xây dựng thành công mô hình trường học thông minh cần chú trọng vào 3 vấn đề lớn, đó là: Xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, thông minh; Xây dựng đội ngũ giáo viên thông minh và đào tạo học sinh thông minh. Việc xây dựng trường học hạnh phúc cũng phải hướng tới các tiêu chí như: thân thiện, tôn trọng, an toàn và chia sẻ.

Có thể nói nội dung của Hội thảo đã góp phần định hướng cho cán bộ giáo viên Nhà trường những trọng tâm trong việc dạy và học ở năm học mới. Ban lãnh đạo Nhà trường tin tưởng rằng với đoàn kết, quyết tâm và sự cố gắng nỗ lực của các thầy giáo, cô giáo, mô hình trường học thông minh và trường học hạnh phúc sẽ được triển khai thành công tại trường THPT Đông Đô trong năm học 2020 - 2021 và các năm học tiếp theo.