HỘI THẢO ỨNG XỬ SƯ PHẠM VÀ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC HỌC SINH NĂM HỌC 2016 - 2017

Hội thảo ứng xử sư phạm và phương pháp giáo dục học sinh là một trong những hoạt động thường niên được tổ chức hàng năm tại trường THPT Đông Đô. Để chuẩn bị cho năm học mới, nâng cao hiệu quả và chất lượng dạy học, chiều ngày 6 tháng 8 năm 2016, trường THPT Đông Đô đã tổ chức thành công Hội thảo ứng xử sư phạm và phương pháp giáo dục học sinh năm học 2016 - 2017. Tham gia hội thảo có TS.Võ Thế Quân - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường; nhà giáo Phạm Minh Hiệp - Chủ tịch Công đoàn; cô giáo Nguyễn Thị Hạnh - Bí thư Chi đoàn CBGV cùng toàn thể các thầy cô giáo đang tham gia giảng dạy và công tác tại trường. Hội thảo diễn ra trong không khí sôi nổi, các thầy cô tham dự hội thảo phát biểu tham luận cũng như nhiệt tình trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân đối với việc xử lý các tình huống sư phạm xảy ra trong quá trình dạy học.

TS.Võ Thế Quân báo cáo đề dẫn hội thảo

       TS.Võ Thế Quân báo cáo đề dẫn hội thảo. Trong báo cáo, TS.Võ Thế Quân đã chỉ ra 5 năng lực tiêu biểu của người thầy trong nhà trường hiện đại đó là: năng lực dạy học, năng lực giáo dục, năng lực chẩn đoán và tư vấn, năng lực phát triển nghề nghiệp và năng lực phát triển nhà trường. Mỗi người thầy cần phải cố gắng rèn luyện để có đủ năng lực giáo dục học sinh, dẫn dắt học sinh, phát triển phẩm chất, năng lực và nhân cách thế hệ tương lai của đất nước. TS.Võ Thế Quân cũng nhấn mạnh, trong mối quan hệ giữa thầy và trò, người thầy là người có vai trò định hướng, chỉ đạo, không tạo ra rào cản giữa thầy và trò, hành động phải đi từ trái tim đến trái tim, đối xử với học trò phải chân thành, phải rèn luyện cho học trò những cảm xúc tích cực, khả năng ứng xử sáng tạo, dạy học trò cách tư duy phản biện để tìm ra chân lý, phát triển năng lực sáng tạo của học sinh. Kết thúc báo cáo đề dẫn, TS.Võ Thế Quân đã trích dẫn một câu ngạn ngữ nổi tiếng “Một người thầy tốt giống như một ngọn nến cháy hết mình để thắp sáng đường đi cho người khác”.

       Hội thảo tiếp tục lắng nghe ý kiến tham luận từ các thầy cô giáo về nhiều nội dung như: Giải quyết một số tình huống sư phạm nảy sinh trong quá trình dạy học bộ môn Lịch sử (cô Đoàn Thị Thúy); Một số phương pháp giáo dục học sinh đặc biệt (chú trọng vào học sinh tự kỷ, quá hiếu động và thích thể hiện mình) (cô Phùng Thị Thắm); Sự phối hợp nhịp nhàng giữa GVCN và GVBM để đạt kết quả tốt trong giáo dục cũng như trong học tập (Cô Hồ Thị Trang) và Nâng cao sức hấp dẫn của bộ môn Sinh học (cô Vũ Thị Thủy).

ThS. Đoàn Thị Thúy phát biểu tham luận tại hội thảo

Hội thảo cũng tiến hành trao đổi, thảo luận, lắng nghe ý kiến chia sẻ của các thầy, cô giáo về các tình huống ứng xử sư phạm xảy ra trong quá trình dạy học cũng như cách giải quyết để đạt hiệu quả cao, đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác giáo dục và đào tạo học sinh sau này.

Tổng kết hội thảo, TS.Võ Thế Quân nhấn mạnh mỗi người thầy cần phải linh hoạt, sáng tạo, tùy vào điều kiện cụ thể của bản thân để có cách xử lý tình huống sư phạm một cách khôn khéo, sáng tạo, đạt hiệu quả giáo dục cao; mỗi người thầy phải là một tấm gương sáng để học sinh noi theo. Kết thúc hội thảo, TS.Võ Thế Quân đã trích dẫn câu nói nổi tiếng của Usinxki - một nhà giáo dục lỗi lạc của nước Nga: “Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất cứ cuốn sách giáo khoa nào, bất cứ câu chuyện, châm ngôn đạo đức nào, bất cứ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt” đồng thời hy vọng mỗi thầy giáo, cô giáo của trường THPT Đông Đô sẽ có thật nhiều kinh nghiệm tốt, bài học hay để thành công trong sự nghiệp giáo dục của mình.