HỘI THẢO HỌC SINH ĐÔNG ĐÔ VỚI TỰ HỌC VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM HỌC 2021 – 2022

Nghiên cứu khoa học ở trường phổ thông là một hoạt động góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và Trường THPT Đông Đô là một trong những Trường đi tiên phong trong việc hướng dẫn học sinh tự học và nghiên cứu khoa học. Bắt đầu từ năm học 2003 – 2004, Nhà trường đã đề ra chủ trương làm bài tập nghiên cứu trong học sinh nhằm mục đích:

  1. Để góp phần thực hiển đổi mới phương pháp học tập theo định hướng phát triển năng lực, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học đồng thời tập dượt cho các em học sinh bước đầu làm quen với các kĩ năng, các phương pháp tự nghiên cứu khoa học từ đơn giản đến phức tạp, từ đó khơi gợi đam mê và bổ sung kinh nghiệm cho các em sau này tham gia nghiên cứu khoa học ở các cấp học cao hơn.
  2. Việc nghiên cứu khoa học của HS còn góp phần đưa nội dung chương trình ở các môn học gắn liền với cuộc sống, với thực tế địa phương, với tình hình phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước. Từ đó, giáo dục học sinh có thái độ đúng đắn trước những vấn đề thực tiễn của cuộc sống, biết đấu tranh với những biểu hiện sai trái trong xã hội, biết cảm thụ và đánh giá cái đẹp trong cuộc sống, biết phát huy truyền thống của Dân tộc và của Nhà trường.

Những mục tiêu trên đây đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo Chương trình GDPT 2018. Sau 19 năm học thực hiện chủ trương này, phong trào nghiên cứu khoa học của học sinh trong nhà trường đã đạt được những kết quả tích cực. Năm học 2021-2022 với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid -19, các em học sinh đã phải học trực tuyến tại nhà suốt 2/3 thời gian năm học, nhưng không vì thế mà phong trào nghiên cứu khoa học bị giảm sút. Năm học này đã có 51 đề tài được các em học sinh lựa chọn nghiên cứu trong đó nhiều đề tài đã thể hiện được sự sáng tạo, công phu của các em từ khâu sưu tầm tài liệu đến phân tích, đánh giá, tổng hợp kiến thức, hoàn thiện nội dung và hình thức trình bày có trật tự logic, khoa học và đảm bảo đúng cấu trúc, có tính thẩm mĩ cao. Đây chính là thành quả của sự hướng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm từ phía các thầy giáo, cô giáo và sự cố gắng, nỗ lực, làm việc nghiêm túc của các em học sinh trong suốt thời gian qua. Trong tổng số 51 đề tài, có 6 đề tài Toán học; 1 đề tài Hóa học; 19 đề tài Ngữ văn; 7 đề tài Địa lý; 18 đề tài Tiếng Anh. Đây chính là thành quả của sự nỗ lực không ngừng của các em học sinh và các thầy, cô giáo quyết tâm dừng đến Trường nhưng không dừng học, quyết tâm chiến thắng đẩy lùi đại dịch Covid -19 của toàn thể Trường THPT Đông Đô.

Ngày 11/5/2022 Nhà trường đã tổ chức thành công buổi Hội thảo “Học sinh Đông Đô với tự học và nghiên cứu khoa học”. Vì thời gian có hạn nên ban tổ chức đã chọn lọc 14 đề tài xuất sắc và sớm nhất để báo cáo tại Hội thảo. Các em học sinh đã rất tự tin thể hiện thành quả nghiên cứu của nhóm mình tại Hội thảo, nhiều đề tài nghiên cứu đã đi vào những vấn đề thức tế của đời sống: đại dịch Covid -19; ảnh hưởng của mạng xã hội tới học sinh; bạo lực gia đình; vấn đề giao thông, du lịch của nước ta; Sự nóng lên toàn cầu;…..

Kết luận tại Hội thảo TS. Võ Thế Quân – Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng Trường và cũng là Chủ tịch giải thưởng Búp sen xanh đã phát biểu ý kiến về hiệu quả thiết thực của phương pháp tự học và nghiên cứu khoa học đối với học sinh. Thầy đã đưa ra các nhận xét ưu, nhược điểm của một số đề tài và nhận xét chung phong trào tự học và nghiên cứu khoa học năm học 2021-2022, một năm học đầy khó khăn, thử thách nhưng thầy và trò Nhà trường đã vượt qua tất cả chiến thắng đại Covid -19, khẳng định chủ trương đúng đắn của Nhà trường, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Một số hình ảnh tại Hội thảo “Học sinh Đông Đô với tự học và nghiên cứu khoa học”