HỘI THẢO HỌC SINH ĐÔNG ĐÔ VỚI TỰ HỌC VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, NĂM HỌC 2019 - 2020

Trong xu thế giáo dục hiện nay, tự học trở thành vấn đề cốt lõi, các em học sinh tự tìm tòi, suy nghĩ để tự làm phong phú thêm tri thức, tự lĩnh hội tri thức. Bên cạnh đó, thực hiện nghiên cứu khoa học được đánh giá là phương pháp hiệu quả để học sinh mở rộng vốn kiến thức cũng như vốn kỹ năng mềm của bản thân; là cơ hội để học sinh áp dụng những kiến thức lý thuyết đã học vào việc giải quyết những vấn đề thực tiễn. Nghiên cứu khoa học không chỉ cung cấp cho học sinh cơ hội tiếp cận với lĩnh vực chuyên môn yêu thích, mà còn tạo cho các em một tác phong làm việc khoa học, rèn luyện cho học sinh cách nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, tiếp cận từ nhiều phía.

          Nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh, từ năm 2003, Trường THPT Đông Đô đã đề ra chủ trương hướng dẫn học sinh làm bài tập nghiên cứu khoa học. Có thể khẳng định, Trường THPT Đông Đô là trường đi đầu trong tổ chức thực hiện hoạt động này và duy trì thường xuyên hàng năm. Qua mỗi năm, bài tập nghiên cứu khoa học ngày càng nâng cao về chất lượng và số lượng.

          Hôm nay, ngày 6/6/2020, Trường THPT Đông Đô tổ chức Hội thảo học sinh Đông Đô với tự học và nghiên cứu khoa học. Đến dự Hội thảo có đồng chí Lê Anh Minh – Ủy viên thường vụ phụ trách khối trường quận Tây Hồ, TS Võ Thế Quân – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh đến từ các chi đoàn trong trường.

 Các đại biểu dự Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Võ Thế Quân - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường tổng kết, đánh giá hoạt động nghiên cứu khoa học của các thầy, cô giáo và các em học sinh trong năm học 2019 - 2020, đồng thời giao nhiệm vụ cho các em trong năm học 2020 - 2021.

TS. Võ Thế Quân - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại hội thảo.

Trong năm học 2019 – 2020, dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy, cô giáo, các em học sinh đã hoàn thành 80 đề tài, trong đó có 57 đề tài thuộc bộ môn Ngữ văn (32 đề tài do ThS Trịnh Thị Hà Giang hướng dẫn, 18 đề tài do cô giáo Nguyễn Thanh Nga hướng dẫn, 7 đề tài do ThS Phùng Thị Thắm hướng dẫn), 10 đề tài môn Tiếng Anh (6 đề tài do ThS Lê Thị Hiền hướng dẫn, 4 đề tài do cô giáo Hoàng Thi Trang hướng dẫn), 4 đề tài môn Địa lý do ThS Nguyễn Thị hạnh hướng dẫn, 2 đề tài môn Lịch sử do ThS Đoàn Thị Thúy hướng dẫn, 2 đề tài môn Sinh học do ThS Lê Thị Huế hướng dẫn, 2 đề tài môn Giáo dục công dân do ThS Dương Thị Duyên hướng dẫn, 2 đề tài môn Giáo dục quốc phòng do ThS Nguyễn Đăng Chiến hướng dẫn và 1 đề tài môn Hóa học do ThS Trần Thị Tơ hướng dẫn.

Các đề tài NCKH năm học 2019 – 2020

Về nội dung, các đề tài không chỉ làm phong phú thêm kiến thức trên lớp mà còn mở rộng tìm hiểu nhiều vấn đề mang tính thời sự toàn cầu như đại dịch Covid 19, hiện tượng thời tiết cực đoan, chủ quyền biển đảo,….

          Trong tổng số 80 đề tài, trong buổi hội thảo hôm nay, 22 đề tài xuất sắc của các bộ môn đã được lựa chọn để báo cáo. Các em học sinh đã rất tự tin trình bày các sản phẩm của mình. Chúc mừng các em đã hoàn thành tốt bài thuyết trình và chúc mừng thành công của hội thảo.

 Các em học sinh báo cáo tóm tắt đề tài NCKH.

 

Tác giả: ThS Vũ Thị Thủy

Nguồn ảnh: Thầy Lê Lương Tuyển