Hội thảo học sinh với tự học và nghiên cứu khoa học năm học 2011-2012

Chủ tịch Hồ Chí Minh, người luôn quan tâm phát triển nền giáo dục của đất nước, đã khẳng định: Về cách học, phải lấy tự học làm nòng cốt. Có thể nói, tự học là một trong những yếu tố quyết định chất lượng giáo dục. Tự học tạo cho người học khả năng nghiên cứu, tìm tòi để chiếm lĩnh tri thức mới. Quá trình tự học giúp học sinh làm quen với các vấn đề về khoa học, giúp học sinh trở thành những con người chủ động, sáng tạo, tích cực, tự giác, có kỉ luật, đáp ứng những yêu cầu của thời đại.

Ý thức sâu sắc tầm quan trọng của tự học, Trường PT Đông Đô đã phát động nhiều phong trào học tập trong học sinh. Ngay từ năm học 2003-2004, nhà trường đã phát động học sinh làm bài tập nghiên cứu khoa học và được đánh giá là một trong những trường phổ thông đi tiên phong trong hoạt động này. Sau 8 năm thực hiện, công tác hướng dẫn học sinh làm bài tập nghiên cứu khoa học của nhà trường đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Đã có hàng trăm đề tài nghiên cứu được thực hiện ở tất cả các môn học, đặc biệt là ở bộ môn Ngữ văn. Hằng năm, nhà trường đều tổ chức Hội thảo học sinh với tự học và nghiên cứu khoa học, thành lập hội đồng xét duyệt Giải thưởng Búp sen xanh dành cho những đề tài có kết quả xuất sắc nhất. Chủ trương đào tạo của nhà trường đã thực sự khơi dậy niềm hứng thú, say mê của học sinh đối với các môn khoa học và phát huy sự năng động, sáng tạo của các em trong học tập.

Phát huy truyền thống của những năm học trước, trong năm học 2011-2012, đã có 54 bài tập nghiên cứu khoa học thuộc các lĩnh vực khác nhau do các em học sinh từ tất cả các khối, lớp thực hiện. Hội đồng Khoa học của nhà trường đã chọn hơn 20 đề tài để báo cáo trong Hội thảo học sinh với tự học và nghiên cứu khoa học. Trong ngày 14/4/2012, Hội thảo được tổ chức, thu hút được sự quan tâm của đông đảo thầy cô giáo, các em học sinh. Các báo cáo đều thể hiện rõ niềm say mê tìm tòi, khám phá của các em học sinh ở các lĩnh vực khoa học khác nhau như Toán, Lí, Hoá, Anh, Sinh, Văn, Sử, Địa,…Qua hoạt động nghiên cứu khoa học, các em không chỉ được mở rộng, đào sâu kiến thức của các môn học, mà còn tích luỹ được phương pháp học tập khoa học, sáng tạo, bên cạnh đó còn tập dượt được kĩ năng làm bài tập nghiên cứu khoa học, chuẩn bị cho các cấp độ nghiên cứu cao hơn.