HỘI THẢO HỌC SINH VỚI TỰ HỌC VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 2018 TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔNG ĐÔ

HỘI THẢO HỌC SINH VỚI TỰ HỌC VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 2018 TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔNG ĐÔ

Thực hiện chủ trương giáo dục năng lực tự học và làm quen với phương pháp nghiên cứu khoa học trong học sinh THPT, sáng ngày 12/04/2018, Trường THPT Đông Đô tổ chức Hội thảo Học sinh với tự học và nghiên cứu khoa học 2018.

Về dự Hội thảo có TS. Võ Thế Quân – BT Chi Bộ - Hiệu trưởng Nhà trường, Nhà giáo Phạm Minh Hiệp – Chủ tịch công đoàn Nhà trường,giáo viên hướng dẫn và học sinh thuộc các nhóm thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) cùng đông đảo các thầy cô giáo và học sinh trong toàn trường.

 Đại biểu về dự Hội thảo Học sinh với tự học và nghiên cứu khoa học 2018

Các thầy cô giáo chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Phát huy truyền thống phong trào học sinh với tự học và nghiên cứu khoa học của các năm học trước, năm học 2017 – 2018 có 45 đề tài được các em học sinh lựa chọn nghiên cứu, trong đó nhiều đề tài đã thể hiện được sự sáng tạo, công phu của các em từ khâu sưu tầm tài liệu đến phân tích, đánh giá, tổng hợp kiến thức, hoàn thiện nội dung và hình thức trình bày có trật tự logic, khoa học và đảm bảo đúng cấu trúc và có tính thẩm mĩ cao. Đây chính là thành quả của sự hướng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm từ phía các thầy giáo, cô giáo và sự cố gắng, nỗ lực, làm việc nghiêm túc của các em học sinh trường ta trong suốt thời gian qua.

Trong tổng số 45 đề tài, 29 đề tài thuộc bộ môn Ngữ văn do Cô giáo Hồ Thị Trang; Ths. Nguyễn Thanh Nga, Ths Phùng Thị Thắm hướng dẫn; 07 đề tài thuộc bộ môn Tiếng Anh do Ths Lê Thị Hiền, Thầy giáo Phan Anh hướng dẫn;04 đề tài thuộc bộ môn Địa lí do Ths Nguyễn Thị Hạnh hướng dẫn; 02 đề tài thuộc bộ môn GDQP do Thầy Nguyễn Đăng Chiến hướng dẫn; 01 đề tài thuộc bộ môn GDCD do Thầy giáo Phùng Bá Đam hướng dẫn; 01 đề tài thuộc bộ môn Toán do Thây giáo Nguyễn Trọng Đoàn hướng dẫn; 01 đề tài thuộc bộ môn hóa học do cô giáo cô giáo Phạm Thị Thu hướng dẫn.

Tất cả các đề tài trên đều được hội đồng khoa học nhà trường thẩm định, xét duyệt để chọn ra các đề tài được nhận giải thưởng “Búp sen xanh” trong năm học này.Tại Hội thảo, các nhà chuyên môn đã chọn ra 15 đề tài xuất sắc và được hoàn thành sớm nhất để báo cáo.

 Danh sách 16 đề tài xuất sắc và hoàn thành sớm nhất để báo cáo

Các đề tài thuộc bộ môn Ngữ Văn

Các đề tài thuộc bộ môn Ngữ Văn

 Các đề tài thuộc bộ môn Địa lí

Đề tài thuộc bộ môn GDQP và bộ môn GDCD

Các đề tài thuộc bộ môn Tiếng Anh

Đề tài thuộc bộ môn Hóa học

Phát biểu tại Hội thảo, thầy Hiệu trưởng đã tuyên dương các em học sinh có ý thức tích cực tham gia làm bài tập NCKH với nhiều đề tài phong phú và sáng tạo. Các đề tài đảm bảo cấu trúc, chất lượng nghiên cứu tốt, thể hiện sự dày công tìm hiểu của các em và các thầy cô giáo đã nhiệt tình, trách nhiệm trong việc hướng dẫn học sinh hoàn thành bài tập nghiên cứu của mình. Bên cạnh đó, thầy cũng chỉ ra những mặt hạn chế và đưa ra những định hướng cụ thể để năm học tới các em thục hiện công tác nghiên cứu khoa học tốt hơn.

 Thầy Hiệu trưởng phát biểu tại Hội thảo

Trường PT Đông Đô là một trong những trường đi tiên phong trong việc hướng dẫn học sinh tự học và nghiên cứu khoa học. Kể từ năm học 2003 – 2004 đến nay, đã có hàng trăm đề tài NCKH của HS thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều đó đã tạo ra một phong trào nghiên cứu khoa học sôi nổi trong các thế hệ HS của nhà trường. Tập dượt NCKH đã trở thành một phong trào hấp dẫn trong học sinh.Giải thưởng Búp sen xanh được hình thành từ năm 2006 đến nay đã tặng cho 177 đề tài nghiên cứu của các tập thể học sinh về các môn Văn, Lịch sử, Địa lý, GDCD, Toán, Vật lý, Sinh học, Hóa học, Tiếng Anh…

 

Chùm ảnh các thầy cô giáo chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh trong các nhóm đề tài nghiên cứu khoa học năm học 2017 – 2018

Xen kẽ Hội thảo là một số tiết mục văn nghệ đến từ các em học sinh trong trường.

Thông qua quá trình thực hiện đề tài khoa học, các em học sinh trường THPT Đông Đô đã học được những kỹ năng cơ bản về phương pháp NCKH, rèn luyện năng lực tự học, tạo được những kỹ năng cơ bản về phương pháp NCKH, rèn luyện năng lực tự học, tạo được hứng thú say mê học tập. Trong giai đoạn 2016 – 2021, Nhà trường tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương này, chú ý nhiều hơn tới các môn khoa học thực nghiệm.