HỌC THẢO HỌC SINH VỚI TỰ HỌC VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Học giả Nguyễn Hiến Lê từng so sánh: Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian.  Tự học, nghĩa là tự mình lao động trí óc để chiếm lĩnh kiến thức và tự học luôn là một nhu cầu của thời đại. Dạy học sinh phương pháp tự học cũng chính là một trong những mục tiêu của đổi  mới giáo dục theo định hướng phát triển năng lực của học sinh theo Nghị quyết 29 của Đảng. Trong quá trình tự học, học sinh luôn đặt ra những câu hỏi, những băn khoăn thắc mắc và muốn đi sâu hơn vào một vấn đề nào đó. Bởi vậy mà tự học luôn gần gũi với việc nghiên cứu khoa học. Việc nghiên cứu khoa học dĩ nhiên tác động trở lại việc học và có phát triển tự học lên đến nghiên cứu khoa học thì mới có thực tiễn, rèn luyện năng lực tư duy độc lập và tư duy sáng tạo.

Ý thức được tầm quan trọng của việc rèn luyện phương pháp tự học cho học sinh, ngay từ  những năm mới thành lập, Trường PT Đông Đô đã chú trọng các biện pháp, hình thức tổ chức học tập, trong đó có viêc tổ chức cho học sinh làm bài tập nghiên cứu khoa học. Đã thành một truyền thống, thành một nét bản sắc của Trường PT Đông Đô, hàng năm nhà trường đều tổ chức hướng dẫn học sinh làm bài tập nghiên cứu khoa học ở các bộ môn và tổ chức Hội thảo Học sinh với tự học và nghiên cứu khoa học để  các học sinh tiêu biểu báo cáo ngắn gọn kết quả nghiên cứu của nhóm mìn, từ đó Hội đồng khoa học nhà trường sẽ chọn lựa những đề tài xuất sắc nhất để xét tặng Giải thưởng Búp Sen Xanh- một trong những giải thưởng cao quý nhất của nhà trường.

Hội thảo năm nay được tổ chức long trọng vào ngày 18/4 với sự có mặt của các vị đại biểu đại diện cho Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Quận đoàn Tây Hồ, các thầy cô giáo trong Hội đồng đào tạo và hơn 80 em học sinh có đề tài nghiên cứu khoa học trong năm học 2014-2015.

Cô giáo Phạm Thị Thu- Cố vấn đoàn trường đã báo cáo tổng kết về phong trào tự học và nghiên cứu khoa học của học sinh Trường PT Đông Đô.

Phần quan trọng nhất của Hội thảo là các bản báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học của 18 đề tài thuộc tất cả các môn học. Các phần báo cáo đều thể hiện sự say mê, tìm tòi, lòng ham học hỏi, khám phá, sáng tạo của các em học sinh. Những bài tập nghiên cứu tuy chưa thực sự có nhiều phát hiện mới mẻ nhưng có ý nghĩa rất lớn trong việc củng cố, khắc sâu và mở rộng những kiến thức đã học trên lớp, rèn thói quen tự học cho học sinh. Đặc biệt giúp các em bước đầu làm quen với việc nghiên cứu khoa học, chuẩn bị cho việc nghiên cứu ở những cấp cao hơn.

Khép lại Hội thảo, TS. Võ Thế Quân đã đánh giá tổng kết, nhân xét những ưu điểm và những vấn đề cần khắc phục qua việc làm bài tập nghiên cứu của học sinh và bày tỏ kì vọng của nhà trường vào việc rèn luyện và phát huy phương pháp tự học của các em học sinh.

Sự kiện nổi bật