HỌC SINH TRƯỜNG THPT ĐÔNG ĐÔ HÀO HỨNG THAM GIA HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ TẠI CỬA LÒ – QUÊ BÁC- TRUÔNG BỒN (NGHỆ AN)

 Cuộc đời là những chuyến đi! Hãy đi để biết! Tuổi trẻ không phải chỉ là mùa của những yêu thương mà còn là mùa của những hành trình, khám phá nên có, cần có trong đời, để tầm nhìn và lý tưởng trước cuộc đời được cất cánh bay cao, bay xa hơn, vững vàng hòa vào biển lớn mà không ngại gió giông vùi lấp… Chính vì lý do đó đúng 6h10 ngày 31/3/2019, 281 em học sinh Trường THPT Đông Đô,  đã lên chuyến xe từ Hà Nội đến Cửa Lò để học tập, trải nghiệm. Sau gần 6 tiếng di chuyển từ Hà Nội đến Cửa Lò, các em được nhận phòng khách sạn và di chuyển đến nhà ăn để thưởng thức bữa tiệc hải sản được chuẩn bị sẵn.

 

Sau khi đã nạp đủ năng lượng cho cuộc hành trình tiếp theo,các em học sinh lại tiếp tục lên xe đi khám phá khu di tích Phượng Hoàng Trung Đô đây là kinh thành do vua Quang Trung (Nguyễn Huệ, 1753-1792) xây dựng bên dòng sông Lam và núi Dũng Quyết, nay thuộc thành phố Vinh – tỉnh Nghệ An. Thành được xây vào năm 1788. Tại đây vua Quang Trung đã tập trung 10 vạn quân trước khi tiến ra Bắc để giành lại thành Thăng Long lúc bấy giờ đang bị quân Thanh xâm chiếm. Phượng Hoàng Trung Đô dự định được xây dựng để thay thế kinh đô Phú Xuân, được đặt tên theo ý nghĩa chim Phượng Hoàng, một loài chim có trong truyền thuyết. Trung Đô còn có ý nghĩa là kinh đô nằm giữa vùng lãnh thổ do vua Quang Trung kiểm soát. Tại đây, T.S Võ Thế Quân – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường cùng tập thể các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh đã làm lễ dâng hương tưởng niệm vua Quang Trung và tham quan khu di tích.

Sau đó, các em học sinh đến một địa điểm nữa là công trình Quảng trường và tượng đài Hồ Chí Minh nằm ở Công viên Trung tâm, trên địa bàn phường Trường Thi. Được khởi công xây dựng vào năm 2000, khánh thành vào 19 tháng 5 năm 2003 đúng dịp kỷ niệm 113 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kết thúc một ngày của cuộc hành trình khám phá các em học sinh quay trở về khách sạn Cửa Lò để nghỉ ngơi, tại đây các em đã có một đêm tự do với nhiều trải nghiệm lạ lẫm trên bãi biển Cửa Lò.

Sáng sớm hôm sau (1/4/2019), các em học sinh di chuyển đến quê Bác (Kim Liên- Nam Đàn). Tại đây, trước bàn thờ Bác thầy, trò Nhà trường đã long trọng làm lễ dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Đảng và dân tộc Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới. T.S Võ Thế Quân- Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã trân trọng  đọc bản báo công trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh với tấm lòng thành kính và biết ơn sâu sắc tới Bác Hồ. T.S Võ Thế Quân xúc động hứa trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Thầy và trò Trường THPT Đông Đô nguyện thực hiện lời di huấn thiêng liêng của Bác: Dù khó khăn gian khổ đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt; nỗ lực học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực đổi mới, sáng tạo xây dựng Nhà trường phát triển vững chắc, đi đầu trong công cuộc chấn hưng nền giáo dục Việt Nam; luôn là điểm sáng của giáo dục phổ thông và là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và các em học sinh”. Đây là lần đầu tiên các em học sinh Đông Đô đến quê Bác. Khi đặt chân lên mảnh đất này, các em được tận mắt chứng kiến mái nhà tranh đơn sơ, giản dị của vị Anh hùng giải phóng dân tộc, các em rất cảm phục nhân cách của Người. Không phải là những gì cao sang hay quá xa vời mà cuộc sống đời thường của Bác Hồ thật gần gũi, giản đơn. Từ mảnh đất nghèo khó này Người đã nung nấu ý chí và hoài bão quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Đó là điều mà các em học sinh phải học tập, noi theo. Các em cũng không quên chụp ảnh để lưu lại những khoảnh khắc đẹp trong dịp được về thăm quê nội, quê ngoại Bác Hồ.

 

  13h30 đoàn khởi hành đi thăm khu di tích lịch sử Truông Bồn. Nơi đây,đã ghi dấu những chiến công và sự hy sinh oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc chiến đấu hào hùng chống giặc Mỹ xâm lược ở thế kỷ 20. Tiêu biểu là những chiến công và sự hy sinh oanh liệt ngày 31 tháng 10 năm 1968 của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong “Tiểu đội cảm tử” – “Tiểu đội thép” – “Tiểu đội cọc tiêu sống” anh hùng thuộc Đại đội Thanh niên xung phong 317, Đội 65, Tổng đội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu, nước tỉnh Nghệ An.

Sau đó các em lên xe di chuyển về Cửa Lò để nghỉ ngơi và có một đêm giao lưu văn nghệ và chơi những trò chơi vui nhộn để lại những ấn tượng và nụ cười sảng khoái cho tất cả các em học sinh.

 

Chuyến đi học tập, trải nghiệm 3 ngày 2 đêm tại Cửa Lò – Quê Bác – Truông Bồn đã khép lại trong niềm vui, sự hào hứng qua chuyến đi thực tế giúp các em hiểu thêm về lịch sử dân tộc, từ đó nhận thức được tầm quan trọng của việc học, ý thức trách nhiệm của mình trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

                                                                                Th.s Lê Thị Xuân

                                                                              Bí thư Đoàn trường