GIỮ HỒN TRUNG THU TRUYỀN THỐNG – HỌC SINH ĐÔNG ĐÔ HỌC LÀM MẶT NẠ GIẤY BỒI

Mặt nạ giấy bồi từng rất quen thuộc với giới trẻ ở miền Bắc mỗi dịp Tết Trung thu. Tuy nhiên, trước tác động của đồ chơi hiện đại, đồ chơi truyền thống này đã bị mai một. Tìm ra cách làm mới để lan tỏa ý nghĩa của mặt nạ giấy bồi, là một cách trao truyền tri thức, góp phần duy trì văn hóa dân gian trong đời sống đương đại.
Đó chính là lý do Đoàn TN Trường THPT Đông Đô kết hợp cùng CLB “Nghệ thuật và sức khỏe” tổ chức buổi sinh hoạt cho các bạn Đoàn viên, học sinh trong Trường về Kỹ thuật làm mặt nạ dân gian do Nghệ nhân Nguyễn Văn Hoà- nghệ nhân cuối cùng giữ “bí kíp”làm mặt nạ giấy bồi truyền lại.

Các em học sinh rất say sưa và thích thú với việc làm mặt nạ này. Mặt nạ giấy bồi là mặt hàng thủ công dễ làm nhưng đòi hỏi sự cẩn thận trong từng công đoạn từ bước phơi khô hồ dán đến vẽ màu. Sở dĩ được gọi là mặt nạ giấy bồi là từ cách làm mặt nạ giấy bồi . Những chiếc mặt nạ này được làm từ giấy xé vụn và đắp bồi lên nhau để tạo độ dày và kết dính.

Mỗi chiếc mặt nạ giấy bồi với hình dáng khác nhau đều ẩn chứa những ý nghĩa riêng, các hình tượng trên chiếc mặt nạ mang lại những thông điệp văn hóa rất rõ ràng.” Chẳng hạn như, hình dáng của mặt nạ Ông Địa và Thỏ Ngọc là tượng trưng cho sự to tròn, đầy đủ và sung túc của mùa màng bội thu và sự trong sáng của ánh trăng đêm rằm.

 Các em học sinh  tập xé giấy phết hồ và đắp trên các khuôn có sẵn tạo phôi , sau khi phơi khô các em học sinh đã khéo léo thổi hồn vào các mặt nạ theo trí tưởng tưởng phong phú của các em và có rất nhiều những hình mặt nạ sáng tạo và đầy tính nghệ thuật

          Và trong cuộc thi “ SÁNG TẠO MẶT NẠ DÂN GIAN “ Các em học sinh đã rất hào hứng trưng bày những sản phẩm của chính bàn tay các em tạo nên  thật hấp dẫn đầy màu sắc

Kết quả: Giải nhất cuộc thi đã thuộc về Tập thể lớp 10 C6 - Giải nhì thuộc về lớp 10C5- Giải ba thuộc về lớp 10A2 .

          Cuộc thi mặt nạ đã khép lại nhưng dư âm của nó còn mãi. Phong trào làm mặt nạ  của nhà truờng có một ý nghĩa giáo dục vô cùng sâu sắc  nó làm cho các em luôn biết giữ gìn trân trọng và phát huy được những nét đẹp  truyền thống, giá trị văn hoá xưa của người Tràng An.

Các Ảnh: Một số hình ảnh sản phẩm mặt nạ do Hs Trường THPT Đông Đô thực hiện.