CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG ĐÔNG ĐÔ VỚI NHIỆM VỤ XÂY DỰNG HỘI ĐỒNG SƯ PHẠM BA THẾ HỆ

Trường phổ thông Đông Đô được thành lập năm 1991 do Công đoàn Trường đại học sư phạm Hà Nội bảo trợ, là thành viên của Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội. Năm 1999 tổ chức Công đoàn cơ sở Trường PT Đông Đô được thành lập trực thuộc Công đoàn Giáo dục Thủ đô. Các thế hệ đoàn viên công đoàn luôn có ý thức xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh mọi mặt.

Sự gắn kết mọi hoạt động của nhà trường với hoạt động Công đoàn cũng như hoạt động của các tổ chức chính trị khác trong nhà trường dưới sự lãnh đạo chặt chẽ của Chi bộ với mục tiêu xây dựng Trường phổ thông Đông Đô: Tiên tiến - Hiện đại - Chất lượng cao - Phát triển bền vững.

Hoạt động của Công đoàn nhà trường ngày càng phong phú, sinh động, thiết thực và hiệu quả. Được như vậy là nhờ sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên của Chi bộ, của công đoàn cấp trên, sự phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền, sự ủng hộ của tất cả tổ chức chính trị khác - đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của từng cán bộ, giáo viên, trong Hội đồng sư phạm và điều hành của Ban chấp hành tâm huyết, có trách nhiệm cao. Mỗi thành quả của nhà trường gặt hái được 25 năm qua trên tất cả các mặt hoạt động - đặc biệt là nhiệm vụ xây dựng Hội đồng sư phạm ba thế hệ để thực hiện liên tục phong trào thi đua Hai tốt gắn với việc thực hiện cuộc vận động xây dựng Nhà trường văn hoá - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch đều mang dấu ấn đậm nét sự đóng góp tích cực của công đoàn cũng như của từng cán bộ, giáo viên.

Thực tế cho thấy Công đoàn và chính quyền nhà trường đã xây dựng được một cơ chế làm việc thiết thực, hiệu quả dưới sự lãnh đạo của Chi bộ.  Trong Hội nghị cán bộ giáo viên vào ngày 1/9 hàng năm thông qua kế hoạch năm học, giữa chính quyền và công đoàn ký Thoả ước lao động tập thể với những nội dung, chỉ tiêu và giải pháp cụ thể để chính quyền cũng như Công đoàn phấn đấu thực hiện nhiệm vụ năm học. Sự phối kết hợp giữa Hiệu trưởng và Chủ tịch Công đoàn trong suốt cả năm học, ở những thời điểm, những công việc quan trọng là hết sức chặt chẽ và thường xuyên, tạo nên sự đồng thuận rất cao trong việc cùng nhau thực hiện tốt nhất mọi nhiệm vụ của nhà trường và bốn chương trình hoạt động của Công đoàn.

Đặc biệt nhiệm vụ xây dựng Hội đồng sư phạm 3 thế hệ, Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với nhà trường thực hiện nhiều giải pháp mang tính hiệu quả cao.

25 năm qua, từng năm học, Hội đồng Sư phạm nhà trường luôn được quan tâm xây dựng thành một tập thể những nhà sư phạm, mô phạm có tư tưởng tiên tiến, có tâm hồn và lối sống đẹp, yêu nghề, yêu trẻ, coi sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ là sự nghiệp suốt cuộc đời mình, luôn phấn đấu trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Đội ngũ những người thầy Đông Đô có kiến thức rộng, sâu, chắc chắn; có năng lực, đánh giá, giáo dục và quản lý tốt; đặc biệt là luôn tìm tòi, sáng tạo phương pháp giảng dạy, giáo dục phong phú, hiện đại, tiên tiến.

Tập thể Hội đồng sư phạm ấy lớp trước, lớp sau kế tiếp nhau, đan xen nhau làm nên sức mạnh đã nhìn thấy và cả sức mạnh còn tiềm ẩn rất phong phú, cho phép mọi người có quyền tin ở họ đã và sẽ làm được những gì chúng ta mong muốn cho sự nghiệp giáo dục đào tạo nước ta đòi hỏi theo yêu cầu phát triển để hội nhập với khu vực và quốc tế.

Năm học nào cũng vậy, bao giờ Hội đồng sư phạm nhà trường cũng có 03 thế hệ thầy cô bổ trợ, giúp đỡ nhau trong chuyên môn, trong cuộc sống, trong đó thế hệ thứ nhất, hầu hết cao niên về tuổi đời, tuổi nghề, từng trải trong cuộc đời và trong sự nghiệp “Trồng người”, thế hệ đó là những bậc thầy, lớp cha chú, anh chị trong trường rất quan tâm chăm lo, bồi dưỡng tri thức chuyên môn, nghiệp vụ, truyền nhiều kinh nghiệm quý cho thế hệ giáo viên trẻ. Đội ngũ nhà giáo lão thành là những trụ cột về chuyên môn, phong cách sống, làm việc mẫu mực. Thế hệ thứ hai là những nhà giáo có tuổi đời từ 35- 50 và tuổi nghề từ 20-25 năm, chiếm khoảng 32% tổng số giáo viên, là lực lượng quan trọng có quá trình giảng dạy và tích lũy kinh nghiệm, quản lý giáo dục học sinh. Và đông đảo nhất là đội ngũ giáo viên trẻ, được đào tạo bài bản, kỹ lưỡng, số thầy cô có bằng Thạc sỹ ở thế hệ thứ ba này chiếm số đông. Đây là thế hệ thầy cô năng động, sáng tạo, trở thành đội ngũ xung kích trong nhiều hoạt động chuyên môn và các hoạt động toàn diện khác của nhà trường. Đội ngũ thầy cô trẻ giàu tiềm năng về học vấn được dạy ở mái trường Đông Đô có truyền thống dạy tốt học tốt sẽ là cơ hội thuận lợi để trưởng thành nhanh chóng đạt chất lượng hiệu quả cao trong từng nhiệm vụ được giao. Cả 03 thế hệ giáo viên của Hội đồng sư phạm Đông Đô được tuyển chọn kỹ lưỡng với 02 tiêu chí cơ bản: Nhân cách, nhiệt huyết và tài năng. Vì vậy, mọi thành viên đều ý thức đầy đủ về trách nhiệm giáo dục, giảng dạy, công tác của nhà sư phạm mô phạm đã và đang là những nhà giáo, cán bộ mẫu mực có phẩm chất tốt, chuyên môn giỏi, phong cách sống đẹp, xứng đáng là tấm gương sáng về mọi mặt cho học sinh noi theo.

Mỗi người thầy giáo ở mái trường Đông Đô đã và đang nhận thức đầy đủ sâu sắc những yêu cầu của thời đại đối với việc đào luyện những con người cho hôm nay và mai sau. Luôn quan tâm tìm hiểu để nắm bắt chắc chắn đặc điểm tâm lý, hoài bão, khát vọng và khả năng của thế hệ trẻ ở thời kỳ đổi mới, hội nhập để không ngừng sáng tạo trong nhiệm vụ giáo dục, giáo dưỡng.

Hội đồng sư phạm Đông Đô dưới dự lãnh đạo của chi bộ Đảng và Ban giám hiệu nhà trường mà đồng chí Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Tiến sỹ Võ Thế Quân và Tiến sỹ Lưu Thị Khánh – Phó hiệu trưởng nhà trường luôn là con chim đầu đàn dám nghĩ dám làm, năng động sáng tạo đã phát huy tối đa sức mạnh của cả ba thế hệ thầy cô để qua từng năm học đưa nhà trường vững bước thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu xây dựng trường phổ thông Đông Đô Tiên tiến – Hiện đại – Chất lượng cao – Phát triển bền vững.  Trong nhiệm vụ giáo dục đào tạo, nhà trường coi trọng cả bốn mặt: Đức – Trí – Thể - Mỹ, chuẩn bị tốt nhất hành trang cho các em vào đời. Tất cả mọi hoạt động giáo dục, giảng dạy của nhà trường đều được quan tâm đầy đủ với nhận thức trách nhiệm cao nhất từ việc xác định nhiệm vụ mục tiêu chung của nhà trường, nhiệm vụ mục tiêu của từng hoạt động giáo dục đến kế hoạch cụ thể, chi tiết về nội dung và cách thức, giải pháp thực hiện trong cả năm học, từng học kỳ, từng tuần đều mang tính khoa học, phong phú, sinh động, thiết thực.

Riêng về nhiệm vụ Trí dục – nhiệm vụ trung tâm của nhà trường, để đạt kết quả cao trong việc thực hiện 03 mục tiêu chuyên môn: Lên lớp, tốt nghiệp; nhiều học sinh được học tiếp ở bậc Đại học, cao đẳng; Có học sinh đạt giải trong kỳ thi HSG các cấp, trường Đông Đô dưới dự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban giám hiệu, đã thực hiện nhiều giải pháp chuyên môn khoa học, hiệu quả:

  • Phân công chuyên môn theo phương pháp đan xen cũ mới, già trẻ để hỗ trợ, bổ sung giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục, giảng dạy
  • Coi trọng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn với nội dung thiết thực: Thống nhất chương trình, tiến độ, trao đổi tài liệu, cách soạn, cách dạy bài khó, chương khó
  • Rất chú trọng bồi dưỡng năng lực chuyên môn bằng cách tạo điều kiện cho giáo viên trẻ học thạc sỹ, dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn của Bộ, của Sở Giáo dục & Đào tạo
  • Lần lượt cử giáo viên các bộ môn tham gia thi giáo viên giỏi Cụm, Quận, Thành Phố
  • Tổ chức đúc rút kinh nghiệm hàng năm, trao đổi, lưu giữ và phổ biến kinh nghiệm trong, ngoài trường. Từng giáo viên xây dựng hồ sơ chuyên môn. Coi trọng việc hướng dẫn học sinh làm đề tài nghiên cứu khoa học
  • Tổ chức các hình thức thanh tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề định kỳ hoặc đột xuất. Tổ chức hội giảng, góp ý giúp đỡ nhau về chuyên môn.

Ở Trường phổ thông Đông Đô, cả ba thế hệ thầy cô trong từng năm học đều được tập thể Hội đồng khen thưởng nhà trường đánh giá, khẳng định những đóng góp nổi bật trong nhiệm vụ giáo dục, giảng dạy, công tác và tôn vinh những danh hiệu cao quý: Nhà giáo tiên phong, Nhà giáo Chu Văn An, tặng kỷ niệm chương và trao huy hiệu Bác Hồ. Đời sống tinh thần và vật chất luôn được quan tâm thích đáng. Chính vì vậy sức mạnh của Hội đồng sư phạm Đông Đô ngày càng được củng cố và phát triển.

Càng gần đến ngày Lễ hội kỷ niệm 25 năm thành lập nhà trường, các thế hệ cán bộ giáo viên, công nhân viên và học sinh càng phấn khởi, tự hào tin tưởng Hội đồng sư phạm của trường Đông Đô ở tuổi 25 này mỗi thành viên ý thức đầy đủ về sự gắn kết chặt chẽ trong một cộng đồng vì một lẽ sống, một nhiệm vụ, một mục tiêu chung cao cả là đưa trường Đông Đô tiếp tục vững bước đi lên trở thành một trong những điểm sáng của Thủ đô và của cả nước. Hội đồng sư phạm trước đây, hiện tại và sau này điều có thể khẳng định dứt khoát là: Vì trách nhiệm và vinh dự, bao giờ cũng là, và nhất thiết phải là một Hội đồng sư phạm kết tụ được lý trí, tinh thần, tình cảm và hành động, tạo được sự đoàn kết thống nhất lớn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục đào tạo trong sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện của nền giáo dục đào tạo nước ta.

Tất cả sự nỗ lực cố gắng, năng động sáng tạo với trách nhiệm cao nhất vì sự nghiệp trồng người cho đất nước hôm nay và mai sau của các thế hệ cán bộ, giáo viên, công nhân viên, của Chi bộ, của tập thể lãnh đạo chính quyền, công đoàn, các tổ chức trong hệ thống chính trị của nhà trường đã xây dựng Trường phổ thông Đông Đô thành một Nhà trường văn hoá- Nhà giáo mẫu mực.

Bước đường đi tới với Hội đồng sư phạm 3 thế hệ đầy nhiệt huyết, tài năng, chúng ta có nhiều niềm tin vững chắc về sự phát triển bền vững của Trường Đông Đô Tiên tiến - Hiện dại - Chất lượng cao - Một trong những địa chỉ tin cậy của giáo dục Thủ đô ngàn năm văn hiến.

NGƯT Hồ Quang Diệu

Chủ tịch Công đoàn khóa V (2011-2012), Giải thưởng Chu Văn An

Nhà giáo Phạm Minh Hiệp

Chủ tịch Công đoàn khóa VI, VII (2012-2020), Giải thưởng Chu Văn An