20 NĂM (1993 - 2013) XÂY DỰNG TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÔNG ĐÔ TIÊN TIẾN - HIỆN ĐẠI - CHẤT LƯỢNG CAO

Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam đã tổng kết những thành tựu quan trọng trên mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội mà nhân dân ta đã đạt được trong 25 năm đổi mới toàn diện đất nước dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng. Đại hội đã chỉ rõ: giáo dục, đào tạo và khoa học, công nghệ là những yếu tố hàng đầu đảm bảo đến năm 2020 nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, đưa dân tộc ta phát triển hưng thịnh trong thế kỷ XXI. Đại hội XI của Đảng đã đề ra nhiệm vụ đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chấn hưng nền giáo dục Việt Nam. Những biện pháp cụ thể là: Đổi mới cơ cấu tổ chức, nội dung, phương pháp dạy và học theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá.

Ra đời trong công cuộc đổi mới nền giáo dục Việt Nam Trường trung học Đông Đô (1991 - 2013), Trường tiểu học Đông Đô (1993 - 2013) đã vượt qua một chặng đường đầy thử thách khó khăn, từng bước xây dựng và phát triển, trở thành một mô hình giáo dục mới, chất lượng cao trong hệ thống trường phổ thông Việt Nam.

I. QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG.

Ngày 15/07/1991 UBND thành phố Hà Nội đã ra Quyết định số 1254/QĐ thành lập Trường trung học phổ thông dân lập Đông Đô và bổ nhiệm TS.Võ Thế Quân làm Hiệu trưởng. Đây là Trường phổ thông ngoài công lập thứ 3 được thành lập ở Thủ đô.

Trong năm học đầu tiên 1991-1992, theo đề xuất của TS.Võ Thế Quân, Hiệu trưởng Nhà trường; Bộ GDĐT cho phép triển khai đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ: Xây dựng Trường phổ thông 3 cấp do TS.Võ Thế Quân làm Chủ nhiệm đề tài (mã số của đề tài: B93-24-62). Để triển khai đề tài trên trong năm học 1992-1993 Trường đã tiến hành mở các lớp THCS và 1 lớp 1 đầu tiên. Trên cơ sở thành công của năm học này và để thực hiện Luật Giáo dục tiểu học, ngày 25/08/1993 UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định 3176/QĐ thành lập Trường tiểu học Đông Đô và bổ nhiệm TS.Lưu Thị Khánh làm Hiệu trưởng. Đây là Trường tiểu học ngoài công lập đầu tiên được thành lập ở Hà Nội.

Thực hiện Luật Giáo dục 2005, ngày 15/11/2010 UBND TP Hà Nội ra quyết định số 5670/QĐ-UBND chuyển đổi Trường THPTDL Đông Đô sang loại hình Trường tư thục và đổi tên là Trường trung học phổ thông Đông Đô.

Tháng 8/2011 UBND phường Bưởi và Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ ra quyết định cho phép Trường tiểu học Đông Đô mở các lớp mầm non, bắt đầu hình thành hệ mầm non tại Trường phổ thông Đông Đô từ năm học 2011 - 2012.

Khi thành lập Trường trung học Đông Đô và Trường tiểu học Đông Đô đều do Công đoàn Trường đại học sư phạm Hà Nội bảo trợ và thuộc sự quản lý trực tiếp của Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội và Phòng GDĐT quận Tây Hồ. Sự liên kết trong đào tạo giữa Trường tiểu học Đông Đô và Trường trung học Đông Đô tạo thành một nhà trường hoàn chỉnh, đồng bộ và thống nhất: Trường phổ thông Đông Đô, đào tạo học sinh liên tục từ lớp mầm non  đến lớp 12; giáo dục, hình thành, phát triển nhân cách và bồi dưỡng trí tuệ cho thế hệ trẻ ở bậc Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Đây là một mô hình giáo dục mới ở nước ta phù hợp với Luật Giáo dục năm 2005.          

Mục tiêu của Trường phổ thông Đông Đô:

1. Đào tạo học sinh bậc Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông phân ban liên tục từ lớp mầm non đến lớp 12 với chất lượng cao theo chương trình của Bộ GDĐT. Thực hiện sự mềm hoá quá trình đào tạo theo quy trình năm giai đoạn.

2. Đặc biệt chú ý phát triển trí tuệ, kỹ năng thực hành, có năng lực thích ứng với cuộc sống và bồi dưỡng nhân cách người Việt Nam hiện đại. Áp dụng các phương pháp dạy học mới theo hướng cá thể hoá quá trình đào tạo; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh và tăng cường sử dụng các thiết bị kỹ thuật, các thành tựu của công nghệ thông tin vào quá trình dạy học.

Thực hiện chương trình quốc tế về giáo dục sớm cho trẻ em từ 0-6 tuổi nhằm khai mở tiềm năng trí tuệ và nhân cách tài năng.

3. Xây dựng, hoàn thiện quy trình đào tạo và cơ chế quản lý theo hướng phát huy tối đa nội lực, chủ động tạo ra động lực và điều kiện cho sự phát triển liên tục, ổn định, lâu dài của Nhà trường tiên tiến, hiện đại, chất lượng cao, phát triển bền vững phù hợp với xu thế phát triển của nền giáo dục Việt Nam đầu thế kỷ XXI.

 Với mục tiêu trên Trường phổ thông Đông Đô đào tạo theo nguyện vọng và năng lực của học sinh trong các hệ:

  • · Hệ Mầm non.

 Trường phổ thông Đông Đô liên kết với Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người thực hiện phương pháp giáo dục sớm cho trẻ 0-6 tuổi nhằm khai mở tiềm năng trí tuệ và hình thành nhân cách tài năng.

Trẻ học tại Lớp mầm non Trường Đông Đô  được chăm sóc chu đáo, được phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, giao tiếp, tự tin, sáng tạo, thông minh, sẵn sàng vào lớp 1; được học liên thông đến lớp 12 tại Trường Đông Đô.

Ngoài chương trình học tập do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cho bậc học mầm non và chương trình chuẩn bị vào lớp 1 các bé còn được học phương pháp giáo dục sớm, các bộ môn năng khiếu (Nhạc, vẽ, khiêu vũ thể thao), chương trình làm quen với tiếng Anh, chương trình làm quen với máy tính và được học bơi tại bể bơi trong nhà của Trường.

 

  • · Hệ Tiểu học.

Trường tiểu học Đông Đô tổ chức học 2 buổi / ngày,  theo chương trình của Bộ GDĐT, đặc biệt Tin học và Tiếng Anh trở thành môn học chính khoá. Học sinh được giáo dục toàn diện cả về thể chất, văn hoá và các môn nghệ thuật. Học sinh lớp 1 được theo học đến lớp 12.

 

  • · Hệ Trung học cơ sở.

Học sinh được học chương trình nâng cao về các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ. Chú trọng giáo dục toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ. Nhà trường tổ chức học bán trú cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12. Học sinh lớp 6 được theo học đến lớp 12.

 

  • · Hệ Trung học phổ thông phân ban.

Học sinh học chương trình THPT phân ban theo hướng nâng cao và chuẩn bị thi đại học. Bồi dưỡng năng lực cho học sinh giỏi, chuẩn bị cho các kỳ thi học sinh giỏi TP và quốc gia. Nhà trường tổ chức học bán trú cho cho học sinh từ lớp 10 đến lớp 12.

Theo Quyết định của Bộ GDĐT từ năm 1993 đến năm 2000 và từ 2003 đến 2006 Trường phổ thông Đông Đô đã triển khai đào tạo thí điểm Hệ trung học phân ban. Từ thực tiễn đào tạo của mình Trường phổ thông Đông Đô đã đóng góp nhiều kinh nghiệm quý báu để Bộ GDĐT hoàn thiện chương trình, kế hoạch đào tạo Hệ trung học phân ban.

Chương trình Trung học phổ thông phân ban nhằm phát huy sở trường và năng lực của học sinh, chuẩn bị học lên đại học, cao đẳng và bước vào cuộc sống. Từ năm học 2006 - 2007 chương trình THPT phân ban được triển khai đại trà trong cả nước, học sinh được học tập trong các ban: Ban KHTN, Ban KHXH và NV, Ban cơ bản (Cơ bản A: Học nâng cao các môn Toán, Lý, Hoá; Cơ bản C: Học nâng cao các môn Văn, Sử, Địa; Cơ bản D: Học nâng cao các môn Toán,Văn, Anh).

 · Lớp chất lượng cao.

Thực hiện nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ tuổi học trò, bắt đầu từ năm học 2003-2004 Nhà trường tổ chức lớp chất lượng cao trong các hệ đào tạo. Mục tiêu của lớp chất lượng cao là giúp các em học sinh phát triển năng khiếu, tạo nguồn học sinh giỏi cho các kỳ thi học sinh giỏi thành phố, quốc gia, quốc tế và góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

  • · Lớp song ngữ Việt - Anh.

Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc dạy song ngữ trong các trường THPT từ năm 2015 và để giúp cho học sinh hội nhập quốc tế có hiệu quả, Nhà trường triển khai kế hoạch tổ chức các lớp song ngữ Việt - Anh cho các lớp đầu cấp học (lớp 1, 6, 10). Mục đích của các lớp song ngữ Việt - Anh là bồi dưỡng kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong học tập và trong cuộc sống, có khả năng học tập một số môn văn hoá (Toán, Lý, Hoá...) bằng tiếng Anh.

10 Nguyên tắc vàng chỉ đạo hoạt động và phát triển của Trường phổ thông Đông Đô là:

  • · Tất cả vì chất lượng đào tạo toàn diện Đức - Trí - Thể - Mỹ.
  • · Tôn vinh nhân phẩm và tài năng nhà giáo.
  • · Tôn trọng và phát triển nhân cách học sinh.
  • · Cá thể hoá quá trình đào tạo.
  • · Giáo dục sớm cho trẻ 0 - 6 tuổi khai mở tiềm năng trí tuệ

  và hình thành nhân cách tài năng.

  • · Sự  phối  hợp giữa gia đình và nhà trường

   là nền tảng bồi dưỡng nhân cách học sinh.

  • · Kỷ luật và Hợp tác là sức mạnh.
  • · Nền nếp quyết  định chất lượng.
  • · Ý chí quyết định thành công.
  • · Sáng tạo quyết định tương lai.

 

Trong 22 năm qua kể từ ngày thành lập đến nay các mục tiêu và quy trình đào tạo đã được Nhà trường tổ chức thực hiện có hiệu quả, vừa đáp ứng các mục tiêu đào tạo của bậc học vừa đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Nhờ đó chất lượng của Nhà trường ngày càng nâng cao.

 II. NHỮNG THÀNH CÔNG CHỦ YẾU TRONG 22 NĂM QUA.

1.   Sự phát triển về số lượng.

 Số lượng học sinh mỗi năm một tăng lên và giữ mức ổn định trong các năm học vừa qua. Trong 22 năm qua Nhà trường đã và đang đào tạo trên 24.758 lượt học sinh (trong đó 3342 lượt học sinh tiểu học), 6406 em (trong đó có 603 học sinh tiểu học) đã tốt nghiệp. Hiện nay Trường phổ thông Đông Đô là một trong 10 Trường ngoài công lập có số lượng học sinh cao và ổn định của thành phố Hà Nội. Nhiều em học sinh đã học liên tục tại trường từ các lớp Tiểu học đến THPT. Gần 300 cặp anh chị em ruột đã và đang học tập tại trường.

 2. Nhà trường đã đạt được những kết quả đáng tự hào trong công tác đào tạo học sinh.

 

Liên tục trong 22 năm qua các em học sinh lớp 5, 9 và 12 đã đỗ tốt nghiệp Tiểu học, THCS và THPT với tỷ lệ 92 - 100%. Năm học 2011-2012: Tốt nghiệp Tiểu học, THCS: 100% (88.9% loại khá giỏi); THPT: 100% (nhiều em đạt điểm 9, 10 các môn thi).

 Trong các kỳ thi vào các trường đại học liên tục trong các năm qua tỷ lệ trúng tuyển 68 - 98%. Nhiều  em thi đỗ với số điểm cao và thi đỗ vào cả cả 2, 3 trường đại học. Trong Kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2012 các em học sinh khoá XIX của Trường đã đạt thành tích cao: 70% đỗ đại học và cao đẳng, 75% học sinh lớp 12 đạt trên điểm sàn vào các trường đại học, cao đẳng.

Tỷ lệ học sinh giỏi và học sinh tiên tiến năm học 2012 - 2013: 75% học sinh Trung học, 98.5% học sinh Tiểu học. Trường phổ thông Đông Đô là một trong những trường đạt tỷ lệ cao về học sinh giỏi và học sinh tiên tiến.

 Trường phổ thông Đông Đô luôn đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi và là một trong số các trường phổ thông không chuyên của Thủ đô đã duy trì chất lượng cao trong bồi dưỡng học sinh giỏi liên tục 22 năm qua.

Đã có 188 em được nhận 245 Giải thưởng Đông Đô - Giải thưởng cao quý nhất của Nhà trường dành cho các em đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện đạo đức. Có 30 em được nhận nhiều lần Giải thưởng Đông Đô. Đặc biệt em Lê Thị Minh Thuý (12A1, 2012-2013) là học sinh đầu tiên có vinh dự đạt 15 lần được nhận Giải thưởng Đông Đô, đã học tại trường từ lớp 6; em Nguyễn Thị Quỳnh Trang (9A năm học 2002-2003): 10 lần, em Lâm Yến Nhi (9A, 2012-2013): 9 lần, Lâm Hạnh Lê (12D1, 2008-2009), Lương Tiến Vũ (12A1, 2009-2010), Bạch Ngọc Anh (5A, 2010 - 2011), Lê Việt Đức (3A, 2012-2013) đã nhiều lần được nhận Giải thưởng Đông Đô…

 Rèn luyện tốt về thể chất đã trở thành một truyền thống quí báu của học sinh Đông Đô.  Nhiều học sinh đã đạt giải cao trong các môn thi đấu tại Hội khoẻ Phù Đổng cấp Quận, Thành phố, Quốc gia và một số giải đấu Quốc tế.

 Đặc biệt Trường phổ thông Đông Đô là trường PT đầu tiên ở Việt Nam đã đưa bể bơi trong nhà vào hoạt động từ đầu tháng 6/2006. Đã tổ chức dạy bơi và đã xoá mù bơi cho 100% học sinh Tiểu học, THCS và 80% học sinh THPT.

 Trong các năm học vừa qua với việc đưa các dụng cụ luyện tập thể dục thẩm mỹ, võ thuật vào giảng dạy đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và gây hứng thú học tập cho học sinh. Trường phổ thông Đông Đô đã vinh dự được Sở Văn hoá thể thao và du lịch Hà Nội tặng danh hiệu Trường Tiên tiến xuất sắc về TDTT liên tục trong nhiều năm qua.

 Chất lượng đào tạo không chỉ thể hiện ở kết quả học tập và rèn luyện của học sinh đang học tập tại trường mà cao hơn là thể hiện trong sự thành đạt của các thế hệ học sinh đã tốt nghiệp ra trường bước vào cuộc sống lập nghiệp, lao động, sản xuất và chiến đấu.

 Với 6406 học sinh đã tốt nghiệp, Trường phổ thông Đông Đô đã cung cấp cho xã hội một nguồn nhân lực có chất lượng cao. Nhiều học sinh đã thành đạt trong cuộc sống và sự nghiệp, hiện đang đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ trong các cơ quan nhà nước, các cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp, các lĩnh vực y tế, báo chí, văn học, nghệ thuật; trong lực lượng an ninh, quân đội… Đây chính là chất lượng đích thực, niềm tự hào chính đáng của nhà trường. Hạnh phúc của người thầy hoá thân trong sự thành đạt của các thế hệ học trò. Chất lượng của một ngôi trường thể hiện trong thành công của các thế hệ học sinh.

 3. Trường tiểu học Đông Đô là một trong những trường đầu tiên ở Hà Nội thực hiện chương trình dạy học 2 buổi/ ngày theo mô hình bán  trú - một mô hình Nhà trường mới ở nước ta. Hiện nay 100% học sinh từ lớp mầm non đến lớp 12 đã học bán trú 2 buổi/ ngày ở trường.

 Sự hình thành Nhà trường dạy học 2 buổi/ ngày không đơn thuần là sự thay đổi hình thức quản lý học sinh mà thực chất đã hình thành một phương thức đào tạo mới với đặc trưng nổi bật là Nhà trường chăm lo giáo dục toàn diện về  văn hoá, đạo đức, thể chất, giúp cho các em học sinh hình thành nhân cách và phát triển toàn diện. Sự quản lý chu đáo của Nhà trường đã tạo ra nếp sống tập thể, sinh hoạt, học tập khoa học của các em học sinh. Trường tiểu học Đông Đô là một trong những trường đầu tiên ở nước ta đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và dạy đủ 9 môn học ở bậc tiểu học từ năm học 1993- 1994. Trường tiểu học Đông Đô đã đi tiên phong trong việc xây dựng Nhà trường học 2 buổi/ ngày ở Việt Nam. Nhà trường chú trọng giáo dục toàn diện, phát triển năng khiếu của học sinh thông qua các môn học: Tin học, Võ thuật, Thể dục nhịp điệu, Đàn Oócgan, Hội hoạ, Tiếng Anh. Trường tiểu học Đông Đô là trường tiểu học đầu tiên ở nước ta đưa môn Tiếng Anh và môn Tin học trở thành môn học chính khoá từ năm 1993. Điều này phù hợp với chủ trương của Bộ GDĐT về việc phổ cập Tin học và Ngoại ngữ cho học sinh tiểu học.

 Từ kinh nghiệm của Trường tiểu học Đông Đô về tổ chức học bán trú cho học sinh, Trường Trung học Đông Đô đã tổ chức bán trú 2 buổi/ngày cho 100% học sinh THCS, THPT. Đây là một thế mạnh của Nhà trường trong tổ chức giáo dục quản lý học sinh.

 4. Nhà trường đã thực hiện có hiệu quả quy trình đào tạo 5 giai đoạn.

 Chương trình đào tạo trong năm học được chia thành 5 giai đoạn. Trong mỗi giai đoạn Nhà trường tập trung giải quyết những phần trọng tâm trong chương trình các môn học và tổ chức các kỳ thi nghiêm túc, chặt chẽ khi kết thúc giai đoạn. Qua mỗi kỳ thi giai đoạn nhà trường có sự đánh giá kịp thời về chất lượng đào tạo và tìm những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Sau mỗi giai đoạn Nhà trường phân bố lại các lớp theo trình độ học tập của học sinh và xét chọn  học sinh xuất sắc trao Giải thưởng Đông Đô. Quy trình này đã tạo ra động lực bên trong của quá trình học tập ở mỗi học sinh, thúc đẩy các em tự giác học tập, tự hoàn thiện kiến thức của mình.

 Từ năm 2003-2004 Nhà trường đã đề ra chủ trương làm bài tập nghiên cứu cho học sinh nhằm giáo dục năng lực tự học và làm quen với phương pháp nghiên cứu khoa học trong học sinh THPT. Chủ trương này đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Trên 700 học sinh đã tham gia nghiên cứu trên 200 đề tài trong 9 năm qua. Tập dượt NCKH đã trở thành một phong trào hấp dẫn trong học sinh. Qua thực hiện các đề tài khoa học các em đã học được những kỹ năng cơ bản về phương pháp NCKH, rèn luyện năng lực tự học, tạo được hứng thú say mê học tập. Giải thưởng Búp sen xanh được hình thành từ năm 2006 đến nay đã tặng cho 118 đề tài nghiên cứu của các tập thể học sinh về các môn Văn, Lịch sử, Địa lý, GDCD, Toán, Vật lý, Sinh học, Hoá học, Tiếng Anh, Địa lý…

 5. Nhà trường đã có nhiều sáng kiến cải tiến trong công tác giáo dục toàn diện cho học sinh.

Năm học 2009-2010 đã thành lập thêm 2 tổ bộ môn mới: Bộ môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Bộ môn Giáo dục kỹ năng sống nhằm thực hiện có hiệu quả các chương trình giáo dục toàn diện cho học sinh. Việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trên cơ sở thực hiện 10 thói quen tốt đã từng bước có tác dụng nâng cao nhận thức và hành vi ứng xử văn hoá, bồi dưỡng nhân cách người Việt Nam hiện đại cho học sinh.

Hàng năm Nhà trường đều tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng, Hội thi học sinh Đông Đô thanh lịch và Hội thi vẻ đẹp tuổi thơ Đông Đô nhằm tăng cường giáo dục thể chất và rèn luyện đạo đức, tác phong thanh lịch cho học sinh. Đại hội học sinh tiêu biểu được tổ chức 3 năm một lần đã thúc đẩy phong trào học tập và rèn luyện của học sinh. Đại hội học sinh tiêu biểu lần thứ 7 đã được tổ chức vào tháng 4/2012. Tập san Đông Đô của Nhà trường ra định kỳ 2 tháng một số, cho đến nay đã ra được 100 số. Các tổ chức Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên, Đội thiếu niên, Đội nhi đồng Hồ Chí Minh, Hội chữ thập đỏ, Hội khuyến học, Hội khoa học Tâm lý-Giáo dục, Hội cựu chiến binh, Hội hữu nghị Việt - Trung, Hội hữu nghị Việt - Nga đã hoạt động tích cực và có hiệu quả. Đoàn TNCS, Hội liên hiệp thanh niên, Đội TNTP Hồ Chí Minh nhà trường đã có nhiều hoạt động tích cực trong phong trào thanh thiếu niên trường học của quận Tây Hồ và Thủ đô. Đoàn Trường Đông Đô liên tục được công nhận là Đoàn trường tiên tiến xuất sắc.

Mỗi năm nhà trường đều dành khoảng 60 triệu đồng để bồi dưỡng khen thưởng học sinh giỏi các cấp, tặng Giải thưởng Đông Đô, Giải thưởng Búp sen xanh, Học bổng Đông Đô, Giải thưởng Lớp trưởng giỏi, Giải thưởng Bí thư chi đoàn giỏi, Giải thưởng Đội trưởng cờ đỏ giỏi và giúp đỡ các em học sinh gia đình có nhiều khó khăn và gia đình chính sách. Trong các năm học vừa qua Nhà trường đã dành trên 500 triệu đồng để tặng Học bổng cho các em học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt và con CBGV nhà trường. Tỷ lệ học sinh giỏi vào học tại trường ngày càng tăng.

 6. Trường phổ thông Đông Đô có đội ngũ giáo viên tâm huyết với trình độ chuyên môn cao.

 Mỗi năm học Nhà trường đã huy động hơn 100 các Thầy giáo, Cô giáo và cán bộ đến tham gia giảng dạy và làm công tác quản lý học sinh. Nhiều thầy, cô giáo là tác giả sách giáo khoa, sách hướng dẫn giảng dạy. Trong đội ngũ giáo viên của Nhà trường hiện nay có 2 Nhà giáo nhân dân, 3 Nhà giáo ưu tú, 33% các thầy giáo, cô giáo có trình độ Thạc sỹ và Tiến sỹ: 7 Tiến sỹ (trong đó 2 GS và 2 PGS), 26 Thạc sỹ; các Thầy, Cô giáo còn lại đều đạt trình độ Cử nhân khoa học, nhiều giáo viên giỏi của các trường phổ thông.

Đã có 129 Thầy giáo, Cô giáo và cán bộ Nhà trường vinh dự được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển Trường phổ thông Đông Đô, phần thưởng cao quý dành cho các Nhà giáo tâm huyết có nhiều đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển Nhà trường. PGS. Đặng Thanh Toán là Nhà giáo đầu tiên được nhận Cúp pha lê Đông Đô, phần thưởng danh dự dành cho các Thầy, Cô giáo đã có nhiều đóng góp vào quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi đạt giải quốc gia. 37 CB GV được tặng Huy hiệu Bác Hồ.

NGƯT Phan Kế Trần, NGƯT Hồ Quang Diệu, Nhà giáo Phạm Minh Hiệp, Nhà giáo Nguyễn Thị Bích Hợi, ThS Trịnh Thị Hà Giang, Nhà giáo Trương Thị Hồng Loan, Nhà giáo Đinh Thị Bích Liên, Nhà giáo Phạm Thị Hồng Lĩnh là những nhà giáo đã có vinh dự được nhận Giải thưởng Chu Văn An dành cho các Thầy giáo, Cô giáo có nhiều thành tích nổi bật trong quá trình đào tạo các thế hệ học sinh Đông Đô.

Từ năm 2001 đến nay đã có 32 Thầy giáo, Cô giáo có nhiều đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp phát triển nhà trường đã được Hội đồng sư phạm tôn vinh và tặng Danh hiệu cao quý Nhà giáo tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Trường phổ thông Đông Đô.

Đội ngũ các Thầy giáo, Cô giáo chủ nhiệm chuyên trách, tâm huyết, có kinh nghiệm trong giáo dục quản lý học sinh là một thế mạnh đặc biệt của Nhà trường.

Trong Cuộc thi đồ dùng dạy học tự làm năm học 2011-2012: Các sản phẩm đồ dùng dạy học tự làm của cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Lan, Phạm Thị Hồng Lĩnh được quận Tây Hồ chọn gửi dự thi cấp Thành phố. Bài giảng E-learning của cô giáo Trịnh Thị Hà Giang đạt Giải Nhất ngày Hội công nghệ thông tin  Cụm các trường THPT Ba Đình - Tây Hồ và Giải Khuyến khích cấp Thành phố.

Bộ phận cán bộ Văn phòng của Nhà trường đã có nhiều đóng góp tích cực, có hiệu quả vào quá trình thực hiện các nhiệm vụ đào tạo của Nhà trường. 03 cán bộ vinh dự được Nhà trường tặng Danh hiệu cao quý Lao động gương mẫu.

 Đội ngũ các nhà sư phạm và cán bộ trên đây là nhân tố quan trọng nhất đảm bảo chất lượng đào tạo cao của Nhà trường.

 7. Trường phổ thông Đông Đô đã huy động có hiệu quả sự đóng góp của phụ huynh học sinh vào sự nghiệp phát triển giáo dục theo chủ trương xã hội hoá giáo dục của Đảng và Nhà nước.

Trên cơ sở nguồn đóng góp của phụ huynh học sinh thông qua chế độ học phí, Nhà trường đã tự trang trải toàn bộ chi phí đào tạo và đã dành  gần 4 tỉ đồng để  mua sắm bàn ghế, các trang thiết bị hiện đại phục vụ dạy và học. Ngày 22/09/1998 Nhà trường đã khánh thành ngôi trường mới và chính thức đưa vào sử dụng từ đầu năm học 1998-1999. Ngày 15/10/2003 Nhà trường đã khởi công xây dựng giai đoạn II và ngày 12/9/2005 khánh thành tổng thể ngôi trường mới để hoàn thiện cơ sở vật chất hiện đại phục vụ việc dạy và học.

Đây là những cột mốc lịch sử quan trọng đánh dấu sự phát triển của Nhà trường, tạo tiền đề và điều kiện để Nhà trường vững bước đi vào thế kỷ 21 với mục tiêu xây dựng Trường phổ thông Đông Đô tiên tiến, hiện đại, chất lượng cao và phát triển bền vững.

Công trình Trường phổ thông Đông Đô vừa mang dáng vẻ cổ kính của Thăng Long - Đông Đô ngàn năm văn hiến, vừa đầy đủ tiện nghi hiện đại của một công trình văn hoá giáo dục trong thời kỳ đổi mới của Thủ đô Hà Nội. Việc hoàn thành xây dựng Trường phổ thông Đông Đô đã mở ra một con đường mới trong sự nghiệp phát triển các trường ngoài công lập của nước ta theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng chăm lo và đầu tư cho phát triển giáo dục. Ngôi trường mới là biểu tượng của tinh thần tự lực tự cường và phát huy nội lực của các Nhà giáo tâm huyết, các bậc phụ huynh và các nhà đầu tư Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ VIII, IX, X, XI.

 Trong các năm học vừa qua Nhà trường đã tiến thêm một bước quan trọng trong lĩnh vực hiện đại hoá cơ sở vật chất trường học. Ngày 1/1/2000 Trường phổ thông Đông Đô đã chính thức hoà mạng Internet, mở ra một cánh cửa trên con đường hoà nhập với thế giới hiện đại. Ngày 1/1/2000, Nhà trường đã khánh thành hệ thống camera quản lý đến tất cả các phòng học. Phòng thí nghiệm Vật lý, Hoá học, Sinh học với đầy đủ các trang thiết bị thí nghiệm, thực hành. Nhiều thiết bị hiện đại lần đầu tiên được đưa vào sử dụng trong nhà trường phổ thông ở Việt Nam (kính hiển vi hiện đại có thể phóng to các hình ảnh vi mô lên tới 6400 lần, máy phát sóng và máy dao động ký điện tử 2 tia phục vụ các thí nghiệm Vật lý...).Việc dạy thực hành thí nghiệm  được tổ chức chu đáo đã góp phần nâng cao kỹ năng thực hành và tư duy kỹ thuật cho học sinh.

 Trong các năm học vừa qua nhà trường đã trang bị 2 phòng học vi tính với 80 máy vi tính nối mạng Internet, lắp máy chiếu đa năng, ti vi 42 in, điều hoà nhiệt độ cho 100% phòng học tạo điều kiện đưa công nghệ thông tin vào quá trình dạy học và tạo bước đột phá cho việc đổi mới phương pháp dạy học đầu thế kỷ XXI. Hệ thống bảng không chói của Hàn Quốc đã được lắp đặt cho tất cả các phòng học từ tháng 11/1999. Từ năm học 2005 - 2006, các phòng học  bộ môn Toán - Lý, Hoá - Sinh, Ngoại ngữ, các bộ môn KHXH & NV được trang bị hiện đại đi vào hoạt động.

 Ngày 01/01/2002 Nhà trường đã khánh thành Thư viện Đông Đô với phòng đọc rộng rãi thoáng mát và máy tính phục vụ việc tự học của học sinh. Là Thư viện đầu tiên trong các trường ngoài công lập ở Hà Nội đạt danh hiệu Thư viện tiên tiến. Các phương tiện dạy học, quản lý hiện đại đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thu kiến thức của học sinh và nâng cao chất lượng đào tạo.

 Trường phổ thông Đông Đô đã đi tiên phong trong lĩnh vực hiện đại hoá nhà trường ở nước ta và tích cực thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học trên cơ sở ứng dụng các thành tựu của công  nghệ thông tin.

  8. Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong công  tác giáo dục học sinh.

 Ban đại diện cha mẹ học sinh giữ vị trí quan trọng trong việc tổ chức phối hợp giữa gia đình và Nhà trường. Vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh càng đặc biệt quan trọng trong trường ngoài công lập vì ở đây có sự hội tụ của các nhà giáo tâm huyết với các bậc cha mẹ quan tâm tới sự phát triển nhân cách của con em mình. Ban đại diện cha mẹ học sinh đã đóng góp nhiều ý kiến và kinh nghiệm quý báu vào công tác đào tạo của Nhà trường. Trong các năm học vừa qua. Nhà trường cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh đã phối hợp tổ chức Hội thảo về giáo dục con ngoan được đông đảo phụ huynh hưởng ứng. Giáo dục gia đình giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện, hình thành nhân cách ở từng em học sinh. Sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và Nhà trường là nền tảng đảm bảo thành công trong công tác giáo dục, quản lý và bồi dưỡng nhân cách học sinh.

 9. Trường phổ thông Đông Đô đã góp phần thiết thực vào sự nghiệp phát triển GD, phổ cập Tiểu học, THCS, THPT ở quận Tây Hồ và Thủ đô.

 Trường phổ thông Đông Đô đã thu hút một bộ phận học sinh khá và giỏi của Hà Nội và các tỉnh bạn vào học tập. Trong 22 năm qua đã có 24758 lượt học sinh học tập tại trường và 6406 học sinh lớp 5, 9, 12 đã tốt nghiệp ra trường. Đại bộ phận số học sinh trên là con em cán bộ nhân dân quận Cầu Giấy, quận Tây Hồ, quận Ba Đình, huyện Từ Liêm và huyện Đông Anh. Trường phổ thông Đông Đô đã góp phần thiết thực vào sự nghiệp xã hội hoá giáo dục và phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập THCS và tiến tới phổ cập THPT của thành phố Hà Nội.

Với những thành công trên đây Trường tiểu học Đông Đô, Trường trung học Đông Đô đã có một vị trí xứng đáng trong hệ thống các trường phổ thông Hà Nội, là những trường phổ thông ngoài công lập có uy tín cao ở Thủ đô, được học sinh yêu mến và phụ huynh tín nhiệm. Nhà trường đã góp phần xây dựng một mô hình nhà trường mới, chất lượng cao; góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng và Nhà nước về đa dạng hoá Nhà trường, xã hội hoá giáo dục, đổi mới sự nghiệp giáo dục đào tạo.

Trong dịp về thăm và làm việc tại trường, các đồng chí Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ GD ĐT: GS. Trần Hồng Quân, GS.VS. Phạm Minh Hạc, GS.TS. Vũ Ngọc Hải, PGS. Trần Xuân Nhĩ, Nhà giáo Lê Vũ Hùng, Tiến sỹ Nguyễn Văn Vọng, GS. Trần Văn Nhung, NGƯT Đặng Huỳnh Mai, đều khẳng định : Trường phổ thông Đông Đô là một trung tâm chất lượng cao của giáo dục phổ thông.

Ngày 1/5/1998, trong dịp kỷ niệm 5 năm thành lập Trường tiểu học  Đông Đô. GS. Trần Thị Tâm Đan, Chủ nhiệm Ủy ban văn hoá giáo dục TTN của Quốc hội đã về thăm và khẳng định: Trường phổ thông Đông Đô là một Nhà trường chất lượng cao trong hệ thống giáo dục phổ thông, một điển hình tiên tiến của sự nghiệp xã hội hoá giáo dục.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nhà thơ - Nhà cách mạng lão thành Tố Hữu, Nhà cách mạng lão thành Vũ Oanh, Nhà cách mạng lão thành Nguyễn Mạnh Cầm - Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam đã đánh giá cao những kết quả mà Nhà trường đã đạt được trong nhiều năm qua và khẳng định: Trường phổ thông Đông Đô là niềm tự hào của sự nghiệp đổi mới giáo dục ở nước ta.

Ngày 4/9/2000 GS. Lê Xuân Tùng, Uỷ viên Bộ chính trị Đảng CS Việt Nam khoá VIII đến thăm trường và dự Lễ khai giảng năm học 2000-2001. GS. Lê Xuân Tùng khẳng định: Trường phổ thông Đông Đô xứng đáng là trung tâm chất lượng cao không chỉ của khối bán công dân lập mà của cả ngành giáo dục Hà Nội, không những của Hà Nội mà của cả nước.

Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã tặng 2 Bằng khen cho Trường tiểu học Đông Đô và 3 Bằng khen cho Trường trung học Đông Đô, Bộ GD&ĐT tặng 2 Bằng khen cho Trường trung học Đông Đô do đạt những thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo và xã hội hoá giáo dục. Quận uỷ và UBND quận Tây Hồ đã tặng nhiều Giấy khen cho Trường tiểu học Đông Đô và Trường trung học Đông Đô. Liên đoàn lao động TP. Hà Nội đã tặng Bằng khen cho Công đoàn Trường PT Đông Đô. Đó là sự đánh giá cao của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội và quận Tây Hồ đối với những đóng góp của Nhà trường vào sự nghiệp phát triển giáo dục thủ đô.

Ngày 3/9/2001 Đồng chí Phạm Thế Duyệt, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Uỷ ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến thăm trường lần thứ 2 và dự lễ khai giảng năm học 2001 - 2002. Chủ tịch Phạm Thế Duyệt nhiệt liệt biểu dương những thành công Nhà trường đã đạt được và khẳng định: Trường phổ thông Đông Đô xứng đáng là Nhà trường tiên tiến, hiện đại, chất lượng cao của nền giáo dục Thủ đô và cả nước. Nhà trường là mô hình mẫu mực của sự vận dụng sáng tạo đường lối xã hội hoá giáo dục của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống. Ngày 4/9/2011 đồng chí Phạm Thế Duyệt đến thăm trường lần thứ 3 và dự Lễ khai giảng năm học 2011 -2012.

Trong dịp về thăm trường nhân dịp kỷ niệm ngày 20/11/2002, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đánh giá cao thành tích Nhà trường đã đạt được và chúc Trường phổ thông Đông Đô trở thành đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới của đất nước.

Phát biểu trong lễ Khai giảng năm học 2003-2004 tại Trường phổ thông Đông Đô, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã khẳng định: Trường phổ thông Đông Đô là một trong những trường đứng ở vị trí hàng đầu về chất lượng đào tạo và đặc biệt về đầu tư cơ sở vật chất hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục trong thế kỷ mới. Tôi hoan nghênh và cảm ơn các Thầy giáo, cô giáo đã đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cả về Đức-Trí-Thể-Mỹ. Tôi mong rằng các em học sinh sẽ thi đua học giỏi, rèn luyện đạo đức tốt xứng đáng với truyền thống của nhà trường. Chúc Trường phổ thông Đông Đô ngày càng phát triển vững mạnh và phát huy bản sắc của Nhà trường là học thật, dạy thật, chất lượng thật; luôn luôn là lá cờ đầu trong các trường  ngoài công  lập.

 Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2007, Đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã về thăm Trường và đánh giá: Trường phổ thông Đông Đô đã trở thành một mô hình đào tạo được xã hội thừa nhận là một Nhà trường chất lượng cao và đặc biệt đã được Luật giáo dục 2005 ghi nhận là một mô hình Nhà trường mới ở nước ta: Trường phổ thông có nhiều cấp học.

 Từ năm học 2000-2001 đến nay, Trường trung học Đông Đô liên tục được UBND Thành phố Hà Nội và Sở GD&ĐT Hà Nội tặng Giấy khen công nhận danh hiệu Trường Tiên tiến, Tập thể lao động Tiên tiến và Tập thể lao động Xuất sắc; Trường tiểu học Đông Đô được công nhận danh hiệu Trường Tiên tiến,  Tập thể lao động Tiên tiến. Năm 2007 Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục đạt loại khá cho Trường THPT Đông Đô (hệ THCS). Năm  2009 Sở GD&ĐT Hà Nội cấp Giấy chứng nhận Trường học thân thiện, học sinh tích cực.  Năm 2013 Sở GD&ĐT Hà Nội tặng Nhà trường Giấy khen về thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện cuộc vận động Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.

Nhân tố quyết định thành công và sự hấp dẫn của Nhà trường là có đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ cùng với quy trình đào tạo khoa học và hợp lý.

 III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM CỦA 20 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG.

Sau 22 năm gian khổ phấn đấu xây dựng và phát triển Trường phổ thông Đông Đô, 20 năm xây dựng và phát triển Trường tiểu học Đông Đô có thể rút ra những bài học kinh nghiệm sau đây:

 1. Từng bước xây dựng cơ sở vật chất  hiện đại.

 Từ năm 1991 đến 1997 Trường Đông Đô đã di chuyển địa điểm đến 6 lần. Trong những năm khó khăn đó Nhà trường đã quyết tâm phát huy nội lực, huy động vốn bằng con đường xã hội hoá để xây dựng cơ sở hiện đại cho tương lai. Năm 1998 đã hoàn thành giai đoạn 1 việc xây dựng trường và đưa vào sử dụng từ đầu năm học 1998-1999. Năm 2003 Nhà trường tiếp tục xây dựng giai đoạn 2 và hoàn thành tổng thể ngôi trường mới vào ngày 12/9/2005 tại Số 8 phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ.

Trên một diện tích 500m2 đất đã xây dựng nên một ngôi trường hiện đại với 4000m2 sàn sử dụng với các khu chức năng được bố trí hợp lý, hài hoà. Có thể nói đây là ngôi trường cao nhất trong các trường phổ thông Việt Nam với 12 tầng có các phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng, Thư viện, Nhà ăn, bể bơi, phòng chiếu phim,... được trang bị đồng bộ, hiện đại.

 Trường phổ thông Đông Đô là một trong những trường đi tiên phong trong việc hiện đại hoá cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học trong những thập niên đầu thế kỷ XXI.

 2.     Xây dựng Hội đồng sư phạm 3 thế hệ.

 Trong mỗi năm học Nhà trường đã huy động hơn 100 các thầy giáo, cô giáo và cán bộ đến tham gia giảng dạy và làm công tác quản lý học sinh. Hội đồng sư phạm 3 thế hệ gồm các thầy giáo, cô giáo lão thành có nhiều đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục của đất nước; các thầy giáo, cô giáo trung niên dầy dạn kinh nghiệm và các thầy giáo, cô giáo trẻ năng động sáng tạo. 

Từ năm 1991 đến nay Trường phổ thông Đông Đô có hệ thống các thầy giáo, cô giáo chủ nhiệm chuyên trách, là các nhà sư phạm am hiểu tâm sinh lý học sinh, có kinh nghiệm trong giáo dục quản lý học sinh, vì vậy chất lượng giáo dục đạo đức ngày càng được nâng cao. Đây là một thế mạnh đặc biệt của Trường phổ thông Đông Đô.

Nhà trường thực hiện chế độ đãi ngộ thoả đáng, quan tâm chu đáo đến quyền lợi chính trị, quyền lợi tinh thần và vật chất của cán bộ giáo viên; vì vậy đã xây dựng được tập thể sư phạm đồng tâm hiệp lực vì sự nghiệp chung xây dựng Nhà trường vững mạnh, xây dựng bản lĩnh và phong cách Nhà giáo Đông Đô mẫu mực. Trong 7 năm qua đã có 8 giáo viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, 12 thầy, cô giáo bảo vệ thành công luận án thạc sỹ; đời sống của cán bộ giáo viên ngày càng được nâng cao và ổn định; Hàng năm Công đoàn Nhà trường đều tổ chức các đợt tham quan du lịch cho CBGV…

 Đội ngũ các nhà sư phạm và cán bộ nhà trường tâm huyết, có trình độ chuyên môn cao là nhân tố quyết định chất lượng đào tạo cao của Trường phổ thông Đông Đô.

 3. Thường xuyên đổi mới quy trình đào tạo.

 Thành công lớn nhất của Nhà trường trong 22 năm qua là đã xây dựng một mô hình nhà trường mới đào tạo học sinh liên tục từ mầm non đến lớp 12. Mô hình này đã được Luật Giáo dục 2005 thừa nhận là Nhà trường có nhiều cấp học. Trường Tiểu học Đông Đô đã đi tiên phong trong việc xây dựng Nhà trường học 2 buổi/ngày từ năm 1992. Đến nay việc học bán trú đã được mở rộng đến 100% học sinh từ lớp mầm non đến lớp 12. Đây là điều kiện thuận lợi để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Từ năm 2003 Nhà trường đã đề ra chủ trương  học sinh làm bài tập nghiên cứu nhằm giáo dục năng lực tự học và làm quen với phương pháp nghiên cứu khoa học trong học sinh THPT. Phong trào NCKH trong học sinh đã ngày càng phát triển về bề rộng và đi vào chiều sâu, trở thành  một nét đặc sắc của học sinh Đông Đô. Giải thưởng Búp sen xanh được hình thành từ năm 2004 đã trao tặng cho 118 đề tài nghiên cứu của các tập thể học sinh về các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, GDCD, Toán, Vật lý, Sinh học, Hoá học, Tiếng Anh.

Đổi mới phương pháp dạy học và phương pháp giáo dục luôn luôn là chủ đề sôi nổi trong các năm học vừa qua bởi vì đây là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo. Việc ứng dụng công nghệ thông tin được xem là bước đột phá để đổi mới phương pháp dạy học đã được các thầy giáo, cô giáo thực hiện có hiệu quả. Tỷ lệ giáo án điện tử chiếm khoảng 30% các tiết dạy. Đặc biệt Nhà trường coi trọng việc phối hợp hài hoà giữa các phương pháp giảng dạy truyền thống với các phương pháp hiện đại để đạt hiệu quả cao trong giảng dạy.  Các Tổ bộ môn đã thường xuyên rút kinh nghiệm về phương pháp cá thể hoá quá trình đào tạo, dạy học sát đối tượng, hướng dẫn tự học cho học sinh.

Nhà trường đã có nhiều sáng kiến cải tiến trong công tác giáo dục toàn diện cho học sinh, lấy giáo dục đạo đức nhân cách làm nền tảng để giáo dục văn hoá, thẩm mỹ và sức khoẻ.

Thực hiện chủ đề đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, từ năm học 2009-2010 đến nay Nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục: Giảm sĩ số học sinh/lớp xuống 30 học sinh/lớp ở bậc THPT, 15-20 học sinh/lớp ở bậc Mầm non, Tiểu học, THCS, nhờ đó phương châm cá thể hoá quá trình đào tạo được thực hiện có hiệu quả hơn. Mở rộng quy mô bán trú đến 100% học sinh từ mầm non đến lớp 12. Thành lập 2 bộ môn mới: Giáo dục Kỹ năng sống và Giáo dục Quốc phòng- An ninh; xây dựng và tổ chức giảng dạy chương trình kỹ năng sống cho học sinh các lớp với thời lượng 2tiết/tuần; tổ chức dạy môn Giáo dục Quốc phòng- An ninh rải đều trong suốt năm học theo chủ trương của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Hà Nội.

Vận dụng phương pháp giáo dục sớm để nâng cao chất lượng hệ mầm non là một nhiệm vụ quan trọng nhằm khai mở tiềm năng trí tuệ và hình thành nhân cách tài năng ngay từ giai đoạn 0 - 6 tuổi, là cơ sở cho sự phát triển tương lai tốt đẹp của mỗi học sinh - công dân thế kỷ XXI.

Liên tục trong nhiều năm qua Trường phổ thông Đông Đô đã được Sở GD&ĐT Hà Nội tặng danh hiệu Trường Tiên tiến, Tập thể lao động Tiên tiến, Tập thể lao động xuất sắc; Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Hà Nội tặng cờ Trường Tiên tiến xuất sắc về TDTT cấp Thành phố. Sở GD&ĐT Hà Nội đã cấp cho Nhà trường Giấy chứng nhận Trường học thân thiện, học sinh tích cực. 

 4. Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường là nền tảng để giáo dục quản lý học sinh có hiệu quả.

 Ban đại diện cha mẹ học sinh đã đóng góp nhiều ý kiến và kinh nghiệm quý báu vào công tác đào tạo của Nhà trường. Trong các năm học vừa qua  Nhà trường cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh đã phối hợp tổ chức Hội thảo về giáo dục con ngoan được đông đảo phụ huynh hưởng ứng, tạo sự đồng thuận cao giữa yêu cầu giáo dục cảu nhà trường và gia đình. Giáo dục gia đình giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện, hình thành nhân cách ở từng em học sinh. Giáo dục gia đình càng có ý nghĩa quan trọng đối với hệ Mầm non, Tiểu học.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và Nhà trường về mục tiêu, phương pháp giáo dục và cơ chế phối hợp là một trong những nhân tố đảm bảo thành công trong công tác giáo dục, quản lý học sinh.

 5. Xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

 Trường phổ thông Đông Đô là một trong những trường ngoài công lập đầu tiên đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh bao gồm: Chi bộ là hạt nhân lãnh đạo, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Khuyến học, Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức chính trị - xã hội khác.

Chi bộ Trường phổ thông Đông Đô liên tục được công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh, năm 2009, 2012 được Quận uỷ Tây Hồ tuyên dương là một trong 6 Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu của quận Tây Hồ. Công đoàn đã có nhiều hoạt động phong phú (tổ chức các phong trào thi đua và cuộc vận động Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; góp phần quản lý chuyên môn, tổ chức các hoạt động du lịch…)  góp phần động viên CBGV hăng hái thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Nhà trường. Công đoàn liên tục nhiều năm được công nhận là Công đoàn vững mạnh, được Công đoàn Giáo dục Thủ đô tặng Giấy khen, Liên đoàn lao động TP Hà Nội tặng Bằng khen. Hội Cựu chiến binh Nhà trường là Hội CCB đầu tiên trong các trường học ở Hà Nội, đã góp phần quan trọng trong việc giáo dục truyền thống và giáo dục QP-AN cho học sinh. Hội CCB đã được Thành hội tặng Bằng khen và Quận hội CCB Tây Hồ tặng nhiều Giấy khen. Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên Nhà trường đã có nhiều hoạt động sáng tạo phù hợp với lứa tuổi học sinh, thu hút đông đảo học sinh vào các hoạt động tập thể lành mạnh. Đoàn thanh niên và Đội thiếu niên Nhà trường đều được Thành đoàn tặng Bằng khen và tuyên dương là đơn vị xuất sắc.

Hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh của Nhà trường là đảm bảo vững chắc cho sự phát triển ổn định, lâu dài của Trường phổ thông Đông Đô.

 6. Xây dựng nền tảng văn hoá học đường.

 Ngay từ những năm đầu thành lập Trường phổ thông Đông Đô đã đặc biệt quan tâm tới xây dựng nền tảng văn hoá học đường mang đậm dấu ấn và phong cách riêng gọi là văn hoá Đông Đô với những nội dung chủ yếu sau:

 6.1. Xây dựng Nhà trường xanh - sạch - đẹp - an toàn.

 Từng bước xây dựng CSVC hiện đại gắn với môi trường xanh - sạch - đẹp, tạo ra không gian văn hoá trong nhà trường, làm tôn giá trị nhân cách của người dạy và người học. Việc trang trí tranh, ảnh trong nhà trường, trang trí lớp học đều hướng tới tác động thẩm mỹ thường xuyên đến người học. Ở các vị trí trang trọng treo ảnh lãnh tụ, ảnh danh nhân các nhà khoa học, các nhà văn, các nghệ sĩ, các nhà hoạt động chính trị - xã hội, quân sự là những tấm gương cho các em học sinh học tập và noi theo.

Nhà trường rất coi trọng việc giáo dục kỹ năng xử lý các tình huống đặc biệt (cấp cứu khi học sinh bị tai nạn, phòng chống cháy nổ,…). Bể bơi của Trường đã góp phần xoá nạn mù bơi cho 100% học sinh từ lớp 1 đến lớp 9, 80% học sinh THPT.

 6.2. Xây dựng văn hoá ứng xử.

 Ngay từ khi thành lập Trường năm 1991 Nhà trường đã thống nhất quy định về trang phục và phong cách ứng xử của giáo viên, học sinh. Cách xưng hô chào hỏi giữa các thầy giáo, cô giáo; giữa các thầy, cô giáo với học sinh; giữa học sinh với các thầy, cô giáo; giữa học sinh với học sinh đã được quy định rất cụ thể nhằm tôn vinh vẻ đẹp văn hoá ứng xử thanh lịch, mô phạm trong nhà trường. Hội thảo về ứng xử sư phạm phương pháp giáo dục học sinh được tổ chức hàng năm là diễn đàn để các thầy giáo, cô giáo trao đổi, học hỏi kinh nghiệm bổ ích về ứng xử sư phạm trong quá trình giảng dạy và giáo dục học sinh. Các buổi Hội thảo đã thu hút sự quan tâm và tranh luận sôi nổi về những vấn đề thiết thực cụ thể trong hoạt động sư phạm vì nghệ thuật sư phạm đòi hỏi sự cập nhật, bồi dưỡng thường xuyên của mỗi thầy giáo, cô giáo.

Năm 2005 Hội đồng sư phạm Nhà trường đã thảo luận và thông qua tiêu chí về Phong cách Nhà giáo Đông Đô mẫu mực, năm 2009 Nhà trường đã Quy định 10 thói quen tốt của CBGV. Đó là những Quy định về chuẩn mực hành vi sư phạm của nhà giáo, làm cơ sở cho sự phấn đấu rèn luyện của mỗi CBGV. Đó cũng là cơ sở tạo nên bầu không khí đầm ấm, chân thành, luôn quan tâm ủng hộ, giúp đỡ nhau của các thầy giáo, cô giáo và cán bộ nhà trường. Ai cũng quan tâm đến công việc chung, coi nhà trường là ngôi nhà thứ hai của mình, Hội đồng sư phạm là gia đình thứ hai của mình. Bầu không khí lao động sáng tạo đó đã nuôi dưỡng và động viên tinh thần lao động hăng say, nhiệt tình và trách nhiệm cao của CBGV, luôn quan tâm đến hiệu quả công việc của mình, mong muốn đóng góp nhiều hơn vào thành công chung của Nhà trường.

Nhà trường đã Quy định về trang phục và phong cách ứng xử thanh lịch của học sinh từ năm 1991. Năm 2009 đã ban hành Quy định về 10 thói quen tốt của học sinh Đông Đô và xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình môn Kỹ năng sống cho học sinh. Những việc làm này đã góp phần quan trọng vào việc giáo dục, hình thành nhân cách của học sinh.

 6.3. Xây dựng văn hoá tinh thần.

Các giá trị tinh thần luôn luôn có ý nghĩa lâu dài, bền vững, là những giá trị tôn vinh nhân cách mỗi người và trở thành tấm gương cho đồng nghiệp, có giá trị xã hội rộng lớn. Trường Đông Đô đã hình thành một hệ thống các danh hiệu cao quý, các giải thưởng nhằm động viên, khen thưởng CBGV và học sinh nỗ lực vươn lên không ngừng trong giảng học, công tác và học tập.

Hệ thống khen thưởng CBGV.

Để ghi nhận và tuyên dương các nhà giáo có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển nhà trường, Trường Đông Đô đã xây dựng hệ thống danh hiệu vinh dự và các phần thưởng cao quý tặng thưởng cho các nhà giáo và cán bộ nhà trường: Nhà giáo Tiên phong, Lao động gương mẫu, Kỷ niệm chương, Giải thưởng Chu Văn An, Cúp pha lê Đông Đô, Huy hiệu Bác Hồ.

Hệ thống khen thưởng học sinh.

Nhà trường đã có nhiều giải thưởng để khen thưởng động viên các em học sinh đạt nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện đạo đức: Giải thưởng Đông Đô, Giải thưởng Búp sen xanh, Giải thưởng Học sinh thanh lịch, Giải thưởng Vẻ đẹp tuổi thơ, Giải thưởng Bí thư Chi đoàn giỏi, Giải thưởng Lớp trưởng giỏi, Giải thưởng Đội trưởng cờ đỏ giỏi.

Để động viên CBGV và học sinh phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nhà trường, Trường Đông Đô đã xây dựng Lời thề Đông Đô của CBGV và Lời hứa danh dự  của học sinh, Lời thề Đông Đô của CBGV được tuyên thệ tại Hội thề Đông Đô vào sáng ngày 1 tháng 9 hàng năm. Lời hứa danh dự của học sinh được đọc trang nghiêm tại Lễ chào cờ ngày Khai giảng hàng năm và tại Lễ chào cờ hàng tuần để nhắc nhở học sinh phấn đấu và rèn luyện.

Trường Đông Đô đã xây dựng khu văn hoá tâm linh có ý nghĩa linh thiêng trong giáo dục truyền thống cho các thế hệ cán bộ giáo viên và học sinh. Tại không gian văn hoá tâm linh đặc biệt này, hàng năm đã diễn ra các nghi lễ: Lễ tưởng niệm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ dâng hương đầu xuân, Hội thề Đông Đô.. Đây là nơi lưu giữ và nuôi dưỡng các giá trị tinh thần cao quý của các thế hệ CBGV và học sinh, là nơi hội tụ tâm hồn Việt Nam, khí phách Việt Nam và khí thiêng sông núi đất Việt.

 6.4. Xây dựng các mục tiêu và các giá trị văn hoá học đường.

 Từ năm 1991 đến năm 2011 nhà trường đã từng bước hoàn thiện các mục tiêu và các giá trị văn hóa học đường và được tổng kết thành 10 nguyên tắc vàng chỉ đạo sự phát triển của Nhà trường.

  • · Tất  cả  vì  chất  lượng  đào  tạo  toàn  diện Đức - Trí - Thể - Mỹ.
  • · Tôn  vinh  nhân  phẩm  và  tài  năng  nhà  giáo.
  • · Tôn  trọng  và  phát  triển  nhân  cách  học sinh.
  • · Cá thể hoá quá trình đào tạo.
  • · Giáo dục sớm cho trẻ 0 - 6 tuổi khai mở tiềm năng trí tuệ

  và hình thành nhân cách tài năng.

  • · Sự  phối  hợp giữa gia đình và nhà trường

   là nền tảng bồi dưỡng nhân cách học sinh.

  • · Kỷ  luật  và  Hợp  tác  là  sức  mạnh.
  • · Nền  nếp  quyết  định  chất  lượng.
  • · Ý  chí  quyết  định  thành  công.
  • · Sáng  tạo  quyết  định  tương  lai.

 Từ năm 2001 Nhà trường đã đề ra và thực hiện có hiệu quả ba chiến lược phát triển:

  • Chiến lược xanh: Xây dựng CSVC hiện đại. Từng bước trang bị hiện đại đồng bộ các thiết bị dạy học và CSVC phục vụ dạy và học.
  • · Chiến lược đỏ: Xây dựng Hội đồng sư phạm ba thế hệ, thu hút tài năng và nhân tâm của các nhà giáo tâm huyết, tài năng. Lấy chất lượng hiệu quả công việc làm thước đo phẩm chất và năng lực của CBGV.
  • · Chiến lược vàng: Xây dựng chất lượng đào tạo cao, đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy - học và phương pháp giáo dục; thường xuyên đổi mới quy trình đào tạo, đẩy mạnh giáo dục toàn diện: Đức - Trí - Thể - Mỹ.

Các mục tiêu và giá trị trên đây đã trở thành phương hướng hành động của mỗi CBGV và của tập thể sư phạm Nhà trường, là định hướng cho sự phát triển bền vững của Trường phổ thông Đông Đô.

Với tầm nhìn xa về xu thế phát triển hiện đại của giáo dục thế giới, đứng vững trên truyền thống giáo dục Việt Nam, luôn luôn năng động và sáng tạo đã tạo ra sức sống bền vững và sự hấp dẫn đặc biệt của Trường phổ thông Đông Đô, tạo ra chiều sâu giá trị về chất lượng đào tạo, tạo nên danh hiệu Đông Đô, dấu ấn Đông Đô, bản sắc Đông Đô, văn hoá Đông Đô.

Biểu trưng của Trường Đông Đô với quyển sách mở rộng - chân trời trí tuệ đang vẫy gọi thế hệ trẻ; hình ảnh Khuê Văn Các tượng trưng cho nền giáo dục lâu đời và nền văn hiến Việt Nam, trí tuệ Việt Nam; văn hiến Thăng Long; cành lá tre cách điệu tượng trưng cho phẩm chất kiên cường, sức sáng tạo, ý chí, khát vọng và bản lĩnh Việt Nam luôn vượt qua mọi khó khăn gian khổ vươn lên mãnh liệt trong cuộc sống. Biểu tượng đó đã trở thành hình ảnh thân thuộc, đặc trưng cho danh hiệu Trường phổ thông Đông Đô - điểm sáng của nền giáo dục Thủ đô và cả nước.

 Trường phổ thông Đông Đô - một ngôi trường luôn luôn năng động, sáng tạo và đi tiên phong trong sự nghiệp đổi mới giáo dục ở nước ta, xứng đáng với lời khen ngợi của Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm khi về dự Lễ khai giảng năm học 2003-2004: Chúc Trường phổ thông Đông Đô ngày càng phát triển vững mạnh và phát huy bản sắc của Nhà trường là học thật, dạy thật, chất lượng thật; luôn luôn là lá cờ đầu trong các trường ngoài công lập.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHIỆM VỤ GIAI ĐOẠN 2013 – 2023.

Năm học 2012-2013 kỷ niệm 20 năm Thành lập Trường tiểu học Đông Đô, 22 năm thành lập  Trường trung học Đông Đô. Dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam, Thầy và trò Nhà trường quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục giữ  vững và tạo dấu ấn mới về chất lượng đào tạo.

 Phát huy những kết quả đã đạt được trong 22 năm qua, với đội ngũ giáo viên đầy nhiệt huyết, Trường tiểu học Đông ĐôTrường trung học Đông Đô phấn đấu giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, phấn đấu trở thành đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới của đất nước như mong đợi của Bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. Tất cả vì chất lượng đào tạo toàn diện là phương châm hành động của tập thể cán bộ giáo viên. Đó là lẽ sống còn của Nhà trường. Con đường đi tới tương lai đã được khám phá và xây dựng vững chắc sẽ được mở rộng trong thời gian tới.

Trong thập niên thứ 2 của thế kỷ XXI (2011 - 2020) Nhà trường sẽ tập trung đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp giáo dục, dạy phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh trên cơ sở đưa công nghệ thông tin vào Nhà trường, tiếp tục hoàn thiện qui trình đào tạo khoa học, hiện đại góp phần chấn hưng nền giáo dục Việt Nam.

Trong năm học 2012-2013 và các năm học tiếp theo tập trung thực hiện thành công chủ đề năm học Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, dạy - học hiệu quả, xây dựng 10 thói quen tốt trong học sinh và cán bộ giáo viên. Thực hiện 10 Nguyên tắc vàng chỉ đạo hoạt động và phát triển của Trường phổ thông Đông Đô là:  Tất  cả  vì  chất  lượng  đào  tạo  toàn  diện Đức - Trí - Thể - Mỹ.  Tôn  vinh  nhân  phẩm  và  tài  năng  nhà  giáo. Tôn  trọng  và  phát  triển  nhân  cách  học sinh. Cá thể hoá quá trình đào tạo. Giáo dục sớm cho trẻ 0 - 6 tuổi khai mở tiềm năng trí tuệ và hình thành nhân cách tài năng. Sự  phối  hợp giữa gia đình và nhà trường  là nền tảng bồi dưỡng nhân cách học sinh. Kỷ  luật  và  Hợp  tác  là  sức  mạnh.  Nền  nếp  quyết  định  chất  lượng. Ý  chí  quyết  định  thành  công.  Sáng  tạo  quyết  định  tương  lai.

Thực hiện có hiệu quả việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động Hai không, xây dựng Nhà trường văn hoá, Nhà giáo mẫu mực, Học sinh thanh lịch; đạt nhiều thành công mới trong phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, góp phần tôn tạo các di tích lịch sử tại phường Bưởi ( Đền Đồng Cổ và Đình An Thái ).

 2. Tiếp tục hiện đại hoá cơ sở vật chất phục vụ đào tạo.

 Trường phổ thông Đông Đô đã đi tiên phong trong lĩnh vực hiện đại hoá cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. Trong giai đoạn mới Nhà trường sẽ tiếp tục đầu tư để thực hiện kế hoạch trang bị các phương tiện dạy học hiện đại, đưa công nghệ thông tin vào Nhà trường và từng bước nâng cấp phòng thí nghiệm Vật lý, Hoá - Sinh, nhằm nâng cao năng lực thực hành cho học sinh và tạo điều kiện đổi mới phương pháp dạy học  trên cơ sở sử dụng các thành tựu của công nghệ thông tin và kỹ thuật nghe nhìn.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của những năm học sắp tới là tiếp tục hoàn thiện và sử dụng có hiệu quả các phòng học bộ môn, Khu giáo dục thể chất hiện đại, Khu giáo dục nghệ thuật, Thư viện,  đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập của học sinh.

3. Xây dựng Hội đồng sư phạm tâm huyết và có trình độ chuyên môn cao.

Tiếp tục kiện toàn Hội đồng sư phạm gồm 3 thế hệ các Nhà giáo cùng đồng tâm hiệp lực, cùng ý chí và hoài bão xây dựng một mô hình Nhà trường mới của nền giáo dục Việt Nam. Các Nhà giáo lão thành làm trụ cột về chuyên môn, các Nhà giáo tuổi trung niên làm lực lượng chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ giảng dạy và quản lý, các Nhà giáo trẻ năng động và sáng tạo là lực lượng xung kích trong việc thực hiện các nhiệm vụ mới. Mỗi CBGV phấn đấu, rèn luyện phong cách Nhà giáo Đông Đô mẫu mực, trở thành một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho các em học sinh; thực hiện tiết dạy hiệu quả chăm lo chu đáo đến từng học sinh.

Tập thể cán bộ giáo viên Nhà trường quyết tâm thực hiện Lời thề thiêng liêng của cán bộ giáo viên Trường phổ thông Đông Đô tại Hội thề Đông Đô được tổ chức vào ngày 01/9 hàng năm. Hội đồng sư phạm tâm huyết, tài năng và ổn định là nhân tố quan trọng nhất đảm bảo sự phát triển liên tục và bền vững của Nhà trường.

 

22 năm qua Thầy và trò Trường phổ thông Đông Đô đã vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, đã xây dựng thành công nền móng của một mô hình nhà trường mới phù hợp với quy luật phát triển giáo dục và đáp ứng đúng nhu cầu học tập rèn luyện của thế hệ trẻ trong sự nghiệp đổi mới làm cho dân giàu nước mạnh, xã hội, dân chủ, công bằng, văn minh. Tập thể các nhà sư phạm tâm huyết, các bậc phụ huynh và các em học sinh Trường phổ thông Đông Đô cùng đồng tâm hiệp lực nâng cao chất lượng đào tạo, quyết tâm xây dựng Trường phổ thông Đông Đô tiên tiến, hiện đại, chất lượng cao, phát triển bền vững, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, nhân dân quận Tây Hồ và Thủ đô Hà Nội.

Với niềm tự hào và tin tưởng chúng ta vững vàng bước vào thập niên thứ 3 trong lịch sử phát triển của Nhà trường với trọng tâm là nâng cao chất lượng đào tạo, hoàn thiện mô hình Trường phổ thông Đông Đô. Đó chính là quyết tâm của Thầy, trò Trường phổ thông Đông Đô nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam, ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

TS.LƯU THỊ KHÁNH- HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÔNG ĐÔ