10 SỰ KIỆN TIÊU BIỂU NĂM 2022 CỦA TRƯỜNG THPT ĐÔNG ĐÔ

1. Trường THPT Đông Đô được UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu Tập thể lao động Xuất sắc, khẳng định thành công trong 32 năm qua xứng đáng là Trường học Hạnh phúc - Thông minh - Chất lượng cao của nền giáo dục Thủ đô và cả nước, luôn đi đầu trong sự nghiệp xã hội hoá giáo dục, là địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh.

Hội đồng sư phạm 3 thế hệ đã được củng cố và tăng cường là đảm bảo vững chắc cho sự phát triển ổn định của Nhà trường. Đội ngũ Giáo viên chủ nhiệm chuyên trách thường xuyên chăm lo giáo dục đạo đức, rèn luyện nhân cách cho học sinh là nét hấp dẫn đặc biệt của Trường THPT Đông Đô

2. Đạt kết quả xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2021-2022: Học sinh lớp 12 khoá XXIX đỗ TN THPT 100%, đỗ vào các trường đại học, cao đẳng 86%, nhiều em đạt điểm cao trong các môn thi. Em Lê Minh Thư (12D1) đỗ Thủ khoa với 49.40 điểm, đạt 9.4 điểm môn Tiếng Anh, 8.75 môn Ngữ văn; Các kết quả trên một lần nữa khẳng định chất lượng đào tạo cao của Nhà trường.

Trong năm học 2021 - 2022 và học kỳ I năm học 2022 - 2023 đã có 15 em được nhận 18 Giải thưởng Đông Đô, 24 đề tài được tặng Giải thưởng Búp sen xanh; 70 em được nhận Học bổng Đông Đô, 13 học sinh được nhận Học bổng Võ Thế Quân (2021-2022, 2022-2023).

Những thành tích trên đây đã tô thắm thêm truyền thống hiếu học và học giỏi của học sinh Đông Đô.

3. Trường THPT Đông Đô đã chiến thắng đại dịch Covid-19 bằng dạy và học trực tuyến theo nguyên tắc 5 đúng: Đúng thời gian thực, đúng lớp, đúng thời khóa biểu, đúng tiến độ chương trình, đúng sĩ số; nhờ đó đã biến nguy cơ thành cơ hội hoàn thành mục tiêu kép: Vừa chống dịch thành công vừa đảm bảo chất lượng đào tạo, nề nếp dạy và học được tăng cường; hoàn thành năm học đúng kế hoạch (31/5/2022).

4. Cộng đồng học tập Đông Đô (http://cdhtdongdops.mobiedu.vn) khai trương ngày 20/11/2020 đã hoạt động hiệu quả, là bước phát triển quan trọng trong tiến trình xây dựng Trường học Hạnh phúc - Thông minh, mở rộng không gian và thời gian học tập không giới hạn, kết nối giữa giáo viên và học sinh Đông Đô với giáo viên, học sinh cả nước.

Từ Phòng học Thông minh (2018), Trang mạng giáo dục Đông Đô (2019) tới Cộng đồng học tập Đông Đô (2020) là những bước đột phá quan trọng của Trường THPT Đông Đô trong tiến trình xây dựng Hệ sinh thái học tập thông minh phù hợp với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Năm học 2022-2023 đã triển khai hiệu quả việc hướng dẫn tự học cho học sinh trên nền tảng onluyen.vn nhằm rèn luyện phương pháp tự học sáng tạo cho học sinh.

5. Việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo ra những kết quả mới trong phong trào rèn luyện phẩm chất đạo đức của CBGV và học sinh, nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Nhà trường.

Ngày 19/11/2022 đã khánh thành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh với sự tham dự của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ; đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ; PGS. Đặng Quốc Bảo, nguyên Hiệu trưởng Trường cán bộ quản lý giáo dục Trung ương (nay là Học viện quản lý giáo dục); TS. Võ Thế Quân, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng trường, các vị đại biểu, các thầy, cô giáo và các em học sinh. Đây là một thiết chế mới trong nhà trường phổ thông, tạo điều kiện thuận lợi cho CBGV, học sinh nghiên cứu học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng hiệu quả, thiết thực.

Có 5 thầy giáo, cô giáo được tặng Huy hiệu Bác Hồ là những tấm gương Người tốt việc tốt năm 2022.

6. Phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học; xây dựng Nhà trường văn hoá, Nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch; Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo đạt nhiều thành tích nổi bật: UBND quận Tây Hồ tặng danh hiệu Trường học an toàn. Tổ KHXH, KHGD được Sở GDĐT Hà Nội tặng danh hiệu Tập thể lao động Tiên tiến năm học 2021-2022.

Nhà trường đã thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở. Kết thúc năm học 2021-2022 Công đoàn Nhà trường đã được Công đoàn giáo dục Hà Nội công nhận là CĐCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đoàn thanh niên đạt danh hiệu Đơn vị xuất sắc và được Thành Đoàn tặng Bằng khen, Hội CCB được Quận hội tặng Giấy khen.

7. Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam nhiều thầy giáo, cô giáo đã được khen thưởng: TS. Võ Thế Quân, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng trường được Chương trình kết nối nhân tài phát triển tài năng Việt Nam năm 2022 tôn vinh là Trí thức tiêu biểu Việt Nam năm 2022. Nhà giáo Lê Lương Tuyển, ThS. Lê Thị Huế được tặng Giải thưởng Chu Văn An đợt XIV. ThS. Nguyễn Trọng Đoàn, Nhà giáo Phan Anh, Nhà giáo Trần Thị Hà Giang, bà Ngô Thanh Huyền được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển Trường PT Đông Đô; ThS. Nguyễn Trọng Đoàn, ThS. Phùng Thị Thắm, Thầy giáo Phan Anh, ThS. Đặng Thị Hồng Thắm, ThS. Vũ Thị Oanh, ThS.  Lương Thị Nga được tặng Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. 6 SKKN cấp thành phố: 2 SKKN xếp loại B, 4 SKKN xếp loại C.

Nhà trường đã phối hợp với Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Viện nghiên cứu phát triển giáo dục Việt Nam tổ chức thành công “Hội thảo truyền thống Tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt” nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam được dư luận rộng rãi hoan nghênh.

8. Nhà trường đã tổ chức thành công nhiều hoạt động phong phú có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong năm học 2021-2022 và học kỳ I năm học 2022-2023.

Đã tổ chức thành công Hội thảo về Xây dựng Trường học Hạnh phúc - Thông minh, Hội thảo về Kỳ thi tốt nghiệp THPT -nhìn lại 2022 hướng tới 2023, Hội thảo về phương pháp giáo dục con ngoan được các thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh quan tâm nhằm tăng cường hiệu quả của giáo dục đạo đức, bồi dưỡng nhân cách cho học sinh; xây dựng Trường học Hạnh phúc-Thông minh, học sinh Hạnh phúc-Thông minh, thầy cô giáo Hạnh phúc- Thông minh, phụ huynh Hạnh phúc-Thông minh. Phong trào thi đua “Mỗi tuần, mỗi lớp một tấm gương tốt, một việc làm hay, một sản phẩm đẹp” đã thúc đẩy nền nếp học tập, rèn luyện đạo đức của học sinh đạt nhiều kết quả tích cực, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tập thể học sinh.

9. Các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục toàn diện đã thực hiện có hiệu quả thiết thực, biểu dương những thành tích và truyền thống Học giỏi và sáng tạo, Thanh lịch và rèn luyện sức khỏe tốt, Lập thân, lập nghiệp thành công của các thế hệ học sinh Đông Đô.

Đã triển khai các không gian giáo dục truyền thống theo chủ đề: Việt Nam-Tổ quốc tôi, Thủ đô Hà Nội văn hiến và anh hùng; Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim Việt Nam. Nhà trường đã nhận chăm sóc và giáo dục truyền thống tại hai Di tích lịch sử ở phường Bưởi: Đền Đồng Cổ, Đình Yên Thái Đình Bái Ân ở phường Nghĩa Đô.

Các em học sinh đã học tập trải nghiệm sáng tạo tại khu du lịch Thiên Đường Bảo Sơn (Hà Nội) và khu du lịch sinh thái Ao Vua (Ba Vì, Hà Nội).

Hội thi Học sinh Đông Đô thanh lịch năm 2022 tôn vinh những nét đẹp thanh lịch của Học sinh Đông Đô, 9 học sinh xuất sắc đã được tặng các Giải thưởng: Lớp trưởng giỏi, Bí thư Chi đoàn giỏi, Đội trưởng thanh niên cờ đỏ giỏi. Đây là các giải thưởng nhằm động viên khuyến khích và tôn vinh các học sinh có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng các tập thể học sinh tiên tiến. Hội khỏe Phù Đổng - Hội thao GDQP-AN biểu dương kết quả rèn luyện sức khỏe, GDQP-AN, lần đầu tiên đã tổ chức Giải bơi học sinh Đông Đô năm 2022 thành công tốt đẹp. Những thành tích trên đã làm sâu đậm thêm truyền thống thanh lịch và rèn luyện sức khoẻ tốt của học sinh Đông Đô.

10. Năm học 2022-2023 Trường THPT Đông đã chủ động tổ chức sáng tạo, hiệu quả thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với 8 lớp 10 theo định hướng phát triển nghề nghiệp. Nhà trường đã đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh theo 2 nhóm môn học lựa chọn: KHTN với các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học; KHXH với các môn Địa lý, GDKTPL, Sinh học, Tin học. Các câu lạc bộ năng khiếu đã giúp học sinh phát triển phẩm chất năng lực phù hợp với nhu cầu phát triển nghề nghiệp tương lai.

Các thầy giáo, cô giáo đã đạt bước tiến quan trọng trong ứng dụng CNTT đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện mục tiêu cá thể hóa quá trình đào tạo hướng tới phát triển phẩm chất năng lực của từng học sinh.