10 SỰ KIỆN TIÊU BIỂU NĂM 2021 CỦA TRƯỜNG THPT ĐÔNG ĐÔ

1. Trường THPT Đông Đô được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen, UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen, danh hiệu Tập thể lao động Xuất sắc, khẳng định thành công trong 30 năm qua xứng đáng là Trường học Hạnh phúc - Thông minh - Chất lượng cao của nền giáo dục Thủ đô và cả nước, luôn đi đầu trong sự nghiệp xã hội hoá giáo dục, là địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh.

Ban tổ chức Chương trình hàng Việt tốt vì quyền lợi người tiêu dùng 2021 thuộc Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã vinh danh Trường THPT Đông Đô đạt tốp 20 thương hiệu vàng Việt nam năm 2021.

2. Năm 2021 kỷ niệm 30 năm thành lập Trường THPT Đông Đô.

Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, đầy ý nghĩa, để lại ấn tượng tốt đẹp trong các thế hệ CBGV, học sinh và dư luận xã hội: Lễ báo công dâng Bác trang trọng và xúc động trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Ba Đình, gặp mặt các thế hệ CBGV, các thế hệ học sinh Đông Đô, phát hành bộ phim về Trường THPT Đông Đô đầy xúc động và tự hào “Trường THPT Đông Đô - Hành trình 30 năm đổi mới sáng tạo”, phát hành cuốn sách của TS. Võ Thế Quân “Những điều tâm huyết với giáo dục Việt Nam” (NXB ĐHSP Hà Nội, 2021) Lễ kỷ niệm trọng thể 30 năm thành lập Trường với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Thành phố, Sở GDĐT, quận Tây Hồ: Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy; Nhà giáo Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội; đồng chí Lê Thị Thu Hằng, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ… đại diện các trường bạn, các cơ quan đoàn thể, các thế hệ CBGV và học sinh.

3. Khánh thành Bảo tháp Đông Đô.

Chào mừng 30 năm thành lập Trường,  Bảo Tháp Đông Đô được dựng tại sảnh vào trường với chiều cao 3,8m, trọng lượng gần 6,84 tấn là một trong 4 bảo vật thiêng liêng của Trương THPT Đông Đô (cùng với Đại hồng chung Đông Đô, Trống Đồng Đông Đô, Tượng rồng Đông Đô) khẳng định thành công của Nhà trường trong 30 năm qua và mục tiêu phát triển trong giai đoạn tới: Xây dựng Trường THPT Đông Đô Hạnh phúc - Thông minh - Chất lượng thật cao - Phát triển bền vững, khẳng định các giá trị văn hóa Đông Đô: Sáng tạo Đông Đô, Khát vọng Đông Đô, Tình yêu Đông Đô, Tự hào Đông Đô.

4. Trường THPT Đông Đô đã chiến thắng đại dịch Covid-19 bằng dạy và học trực tuyến theo nguyên tắc 5 đúng: Đúng thời gian thực, đúng lớp, đúng thời khóa biểu, đúng tiến độ chương trình, đúng sĩ số; nhờ đó đã biến nguy cơ thành cơ hội hoàn thành mục tiêu kép: Vừa chống dịch thành công vừa đảm bảo chất lượng đào tạo, nề nếp dạy và học được tăng cường; hoàn thành năm học đúng kế hoạch (31/5/2021).

5. Đạt kết quả xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020-2021: Học sinh lớp 12 khoá XXVIII đỗ TN THPT 99% (7/8 lớp đỗ 100%), đỗ vào các trường đại học, cao đẳng 95%, nhiều em đạt điểm cao trong các môn thi. Em Phạm Sơn Tùng (12D1) đỗ Thủ khoa với 52.40 điểm, em Nguyễn Ngọc Diệp (12D2) và Sái Đình Gia Huy (12D6) đạt điểm 10 môn GDCD. Các kết quả trên một lần nữa khẳng định chất lượng đào tạo cao của Nhà trường.

Trong năm học 2020 - 2021 và học kỳ I năm học 2021 - 2022 đã có 13 em được nhận 18 Giải thưởng Đông Đô, 46 đề tài được tặng Giải thưởng Búp sen xanh; 96 em được nhận Học bổng Đông Đô, 11 học sinh được nhận Học bổng Võ Thế Quân (2020-2021, 2021-2022).

Những thành tích trên đây đã tô thắm thêm truyền thống hiếu học và học giỏi của học sinh Đông Đô.

6. Cộng đồng học tập Đông Đô khai trương ngày 20/11/2020 đã hoạt động hiệu quả, là bước phát triển quan trọng trong tiến trình xây dựng Trường học Hạnh phúc - Thông minh, mở rộng không gian và thời gian học tập không giới hạn, kết nối giữa giáo viên và học sinh Đông Đô với giáo viên, học sinh cả nước.

Từ Phòng học Thông minh (2018), Trang mạng giáo dục Đông Đô (2019) tới Cộng đồng học tập Đông Đô (2020) là những bước đột phá quan trọng của Trường THPT Đông Đô trong tiến trình xây dựng “Hệ sinh thái học tập thông minh” phù hợp với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Kênh truyền hình Đông Đô trên mạng Youtube chính thức khai trương từ tháng 9/2020 mở ra một kênh thông tin chân thật, kịp thời, bổ ích để giới thiệu các hoạt động của Trường và kết nối với xã hội.

7. Việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo ra những kết quả mới trong phong trào rèn luyện phẩm chất đạo đức của CBGV và học sinh, nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Nhà trường.

Phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học; xây dựng Nhà trường văn hoá, Nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch; Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo đạt nhiều thành tích nổi bật: UBND quận Tây Hồ tặng danh hiệu Trường học an toàn, Trường Tiên tiến về TDTT. Tổ KHTN, KHXH được Sở GDĐT Hà Nội tặng danh hiệu Tập thể lao động Tiên tiến năm học 2020-2021. 

8. Nhà trường đã tổ chức thành công nhiều hoạt động phong phú có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong năm học 2020-2021 và học kỳ I năm học 2021-2022.

Đã tổ chức thành công Hội thảo về Xây dựng Trường học Hạnh phúc - Thông minh, Hội thảo về Kỳ thi tốt nghiệp THPT -nhìn lại 2021 hướng tới 2022, được các thầy, cô giáo quan tâm nhằm tăng cường hiệu quả của giáo dục đạo đức, bồi dưỡng nhân cách cho học sinh; xây dựng Trường học Hạnh phúc - Thông minh, học sinh Hạnh phúc - Thông minh, thầy cô giáo Hạnh phúc - Thông minh, phụ huynh Hạnh phúc - Thông minh. Phong trào thi đua “Mỗi tuần, mỗi lớp một tấm gương tốt, một việc làm hay, một sản phẩm đẹp” đã thúc đẩy nền nếp học tập, rèn luyện đạo đức của học sinh đạt nhiều kết quả tích cực, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tập thể học sinh.

Nhà trường đã thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở. Kết thúc năm học 2020-2021 Công đoàn Nhà trường đã được Công đoàn giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen. Đoàn thanh niên đạt danh hiệu Đơn vị xuất sắc và được Thành Đoàn tặng Bằng khen, Hội Khuyến học được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen, Hội CCB được Quận hội tặng Giấy khen.

9. Kỷ niệm 30 năm thành lập Trường nhiều thầy giáo, cô giáo đã được khen thưởng: TS. Võ Thế Quân và TS. Lưu Thị Khánh được Bộ GDĐT tặng Bằng khen, ghi nhận những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp giáo dục; TS. Võ Thế Quân được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen. Các thầy, cô giáo được vinh danh Nhà giáo Tiên phong trong sự nghiệp phát triển Trường PT Đông Đô (đợt VIII): Thạc sỹ Trịnh Thị Hà giang, Cô giáo Hồ Thị Trang, Thạc sỹ Nguyễn Thị Hạnh, Thạc sỹ Lê Thị Hiền, Thạc sỹ Phùng Thị Thắm, Thầy giáo Lê Lương Tuyển,Thạc sỹ Nguyễn Đăng Chiến. Cô giáo Nguyễn Thị Hợi được vinh danh Lao động gương mẫu. Nhà giáo Phan Anh và Nhà giáo Vương Thị Phương Huế đã được tặng Giải thưởng Chu Văn An đợt XIII; ThS. Vũ Thị Oanh, ThS. Lê Thị Xuân, cô giáo Lê Hồng Nhung được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển Trường PT Đông Đô, ThS. Đoàn Thị Thúy, ThS Trịnh Thị Hà Giang, ThS. Lê Thị Xuân, ThS. Vũ Thị Thủy được tặng Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. 4 SKKN cấp thành phố: Loại B: ThS. Đoàn Thị Thúy, ThS Trịnh Thị Hà Giang, ThS. Lê Thị Xuân, ThS. Vũ Thị Thủy. Hội đồng sư phạm 3 thế hệ đã được củng cố và tăng cường là đảm bảo vững chắc cho sự phát triển ổn định của Nhà trường. Đội ngũ Giáo viên chủ nhiệm chuyên trách thường xuyên chăm lo giáo dục đạo đức, rèn luyện nhân cách cho học sinh là nét hấp dẫn đặc biệt của Trường THPT Đông Đô.

10. Các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục toàn diện đã thực hiện có hiệu quả thiết thực: Đại hội học sinh tiêu biểu lần thứ X đã biểu dương những thành tích và truyền thống Học giỏi và sáng tạo, Thanh lịch và rèn luyện sức khỏe tốt, Lập thân, lập nghiệp thành công của các thế hệ học sinh Đông ĐôĐã triển khai các không gian giáo dục truyền thống theo chủ đề: Việt Nam-Tổ quốc tôi, Thủ đô Hà Nội văn hiến và anh hùng; Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim Việt Nam. Nhà trường đã nhận chăm sóc và giáo dục truyền thống tại hai Di tích lịch sử ở phường Bưởi: Đền Đồng Cổ, Đình An Thái Đình Bái Ân ở phường Nghĩa Đô.

Các em học sinh đã học tập trải nghiệm sáng tạo tại khu di tích Phủ Chủ tịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Cố đô Hoa Lư và khu du lịch sinh thái Thung Nham (Ninh Bình).

Hội thi Học sinh Đông Đô thanh lịch năm 2021 tôn vinh những nét đẹp thanh lịch của Học sinh Đông Đô, 9 học sinh xuất sắc đã được tặng các Giải thưởng: Lớp trưởng giỏi, Bí thư Chi đoàn giỏi, Đội trưởng thanh niên cờ đỏ giỏi. Đây là các giải thưởng nhằm động viên khuyến khích và tôn vinh các học sinh có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng các tập thể học sinh tiên tiến. Những thành tích trên đã làm sâu đậm thêm truyền thống thanh lịch và rèn luyện sức khoẻ tốt của học sinh Đông Đô.