10 SỰ KIỆN TIÊU BIỂU NĂM 2016 CỦA TRƯỜNG PHỔ THÔNG ĐÔNG ĐÔ

1. Trường THPT Đông Đô được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen, UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen và danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc (liên tục trong 11 năm) khẳng định thành công của Trường phổ thông Đông Đô trong 25 năm qua xứng đáng là Nhà trường Tiên tiến - Hiện đại - Chất lượng cao của nền giáo dục Thủ đô và cả nước, luôn đi đầu trong sự nghiệp xã hội hoá giáo dục, là địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh.    

 2. Việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh đã tạo ra những kết quả mới trong phong trào rèn luyện  phẩm chất đạo đức của CBGV và học sinh, nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Nhà trường.

Phong trào xây dựng Nhà trường văn hoá, Nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch; Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo đạt nhiều thành tích nổi bật: Sở VHTT Hà Nội tặng Nhà trường cờ Trường Tiên tiến xuất sắc về TDTT. Tổ KHXH, Tổ KHGD được Sở GD&ĐT Hà Nội tặng danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến năm học 2015-2016.

 3. Nhà trường đã tổ chức thành công nhiều hoạt động phong phú có ý nghĩa giáo dục sâu sắc chào mừng 25 năm thành lập Trường (1991-2016). Khánh thành Tượng Rồng Đông Đô - 1 trong 3 bảo vật linh thiêng (cùng với Đại hồng chung Đông Đô, Trống đồng Đông Đô) thể hiện khát vọng và hoài bão vươn tới những đỉnh cao mới trong sự nghiệp đào tạo các thế hệ tương lai cho đất nước.

Đã tổ chức thành công Hội thảo về ứng xử sư phạm - phương pháp giáo dục học sinh, Hội thảo về phương pháp dạy con ngoan, được các thầy, cô giáo và đông đảo các bậc phụ huynh quan tâm nhằm tăng cường hiệu quả của giáo dục gia đình, sự kết hợp chặt chẽ giữa Nhà trường và gia đình trong việc giáo dục đạo đức, bồi dưỡng nhân cách cho học sinh.

 4. Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2016, Thạc sỹ Phùng Thị Thắm, Thạc sỹ Dương Thị Duyên đã được tặng Giải thưởng Chu Văn An đợt VIII; Nhà trường đã tặng 5 Thầy giáo, Cô giáo và cán bộ tiêu biểu Người tốt việc tốt năm 2016 Huy hiệu Bác Hồ, các Nhà giáo Vũ Thị Nhiễu, Thạc sỹ Vũ Thị Hằng, Thầy giáo Lê Lương Tuyển được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển Trường phổ thông Đông Đô, Thạc sỹ Nguyễn Thị Hạnh, Thạc sỹ Trịnh Thị Hà Giang, Thạc sỹ Phùng Thị Thắm, Cô giáo Phạm Thị Thu được tặng Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. 4 SKKN của các thầy, cô giáo được xếp loại  C cấp Thành phố. Hội đồng sư phạm 3 thế hệ đã được củng cố và tăng cường là đảm bảo vững chắc cho sự phát triển ổn định của Nhà trường. Đội ngũ Giáo viên chủ nhiệm chuyên trách thường xuyên chăm lo giáo dục đạo đức, rèn luyện nhân cách cho học sinh là nét hấp dẫn đặc biệt của Trường phổ thông Đông Đô.

 5. Nhà trường tiếp tục hiện đại hoá cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, 100% phòng học được lắp đặt điều hòa nhiệt độ, máy chiếu, ti vi 42’’. Thư viện được Sở GD-ĐT Hà Nội công nhận đạt tiêu chuẩn Thư viện Tiên tiến. Học sinh các lớp đã xây dựng Tủ sách lớp học và sử dụng có hiệu quả bồi dưỡng văn hóa đọc sách. Đã bổ sung nhiều tài liệu và hiện vật cho Bảo tàng 12 linh vật nhằm giáo dục sinh động truyền thống và di sản văn hóa dân tộc cho học sinh. 

  6. Đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm học 2015-2016: 96% đỗ TN THPT, 85% học sinh lớp 12 khoá XXIII thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Các kết quả trên một lần nữa khẳng định chất lượng đào tạo cao của Nhà trường.

Em Diệp Trúc Linh (12D1) đạt Giải Khuyến khích môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi THPT thành phố Hà Nội năm học 2016-2017. Nhiều em đạt Huy chương Vàng, Bạc, Đồng trong các môn thi đấu TDTT cấp Thành phố.

Trong năm học 2015 - 2016 và học kỳ I năm học 2016 - 2017 đã có 11 em được nhận 14 Giải thưởng Đông Đô, 25 đề tài được tặng Giải thưởng Búp sen xanh; 62  em được nhận Học bổng Đông Đô, 40 học sinh được nhận Học bổng Võ Thế Quân.

Những thành tích trên đây đã tô thắm thêm truyền thống hiếu học và học giỏi của học sinh Đông Đô.

 7. Nhà trường đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm là Phát huy truyền thống Trường THPT Đông Đô, thực hiện quyết liệt, hiệu quả 4 đổi mới về phương pháp dạy, phương pháp học, phương pháp giáo dục, phương pháp quản lý; tăng cường kỷ cương, nề nếp, sáng tạo, hiệu quả. Đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Đại hội Chi bộ lần thứ IV về phương hướng và nhiệm vụ xây dựng Trường phổ thông Đông Đô Tiên tiên - Hiện đại - Chất lượng cao - Phát triển bền vững trong giai đoạn 2015-2020,  Nghị quyết 29 của BCH TW khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

8. Công đoàn Trường phổ thông Đông Đô tiếp tục khẳng định bước phát triển mới theo phương châm Mười chữ vàng: Đoàn kết - Tâm huyết - Đổi mới - Sáng tạo - Thành công.  Công đoàn đạt danh hiệu Công đoàn vững mạnh năm học 2015 - 2016, được Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội tặng Bằng khen, Đoàn thanh niên đạt danh hiệu Đơn vị xuất sắc và được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen, Hội khuyến học được được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen. Hội chữ thập đỏ được BCH Hội chữ thập đỏ Hà Nội tặng Bằng khen.

Đại hội Hội CCB lần thứ IV nhiệm kỳ 2017-2020 đã thành công tốt đẹp với tinh thần Đoàn kết-Năng động-Tâm huyết-Gương mẫu-Quyết thắng. Hội Cựu chiến binh đạt danh hiệu đơn vị trong sạch vững mạnh xuất sắc, được Hội CCB thành phố Hà Nội tặng Bằng khen. Nhà trường đã thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở.

 9. Các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục toàn diện đã thực hiện có hiệu quả thiết thực: Đang triển khai các không gian giáo dục truyền thống theo chủ đề: Việt Nam-Tổ quốc tôi, Thủ đô Hà Nội văn hiến và anh hùng; Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim Việt Nam. Nhà trường đã nhận chăm sóc và giáo dục truyền thống tại hai Di tích lịch sử ở phường Bưởi: Đền Đồng Cổ, Đình An Thái.

Các em học sinh đã tham quan học tập trải nghiệm sáng tạo tại Cố Đô Hoa Lư, khu du lịch sinh thái Tràng an, Vườn quốc gia Cúc Phương và Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam; Hội thi Học sinh Đông Đô thanh lịch năm 2016, Hội khoẻ Phù Đổng lần thứ XXVI thành công tốt đẹp làm sâu đậm thêm truyền thống thanh lịch và rèn luyện sức khoẻ tốt của học sinh Đông Đô. Năm 2016 Nhà trường tiếp tục duy trì có hiệu quả hoạt động của bể bơi trong nhà và đã xoá nạn mù bơi cho hơn  80% học sinh THPT. 9 học sinh xuất sắc đã được tặng các Giải thưởng: Lớp trưởng giỏi, Bí thư Chi đoàn giỏi, Đội trưởng thanh niên cờ đỏ giỏi. Đây là các giải thưởng nhằm động viên khuyến khích và tôn vinh các học sinh có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng các tập thể học sinh tiên tiến.

 10. Trung tâm Sáng tạo Việt trực thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã có nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá về Sáng tạo học, khoa học Tâm lý Giáo dục và tổ chức bồi dưỡng năng lực sáng tạo trong học tập và kỹ năng sống của học sinh...

Trường THPT Đông Đô đã phối hợp với Trung tâm Sáng tạo Việt và Trung tâm Khoa học Tư duy tổ chức thành công Diễn đàn về Sáng tạo trong dạy và học hưởng ứng phong trào thi đua Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học do Bộ GD&ĐT phát động đầu năm học 2016-2017.