HỌC SINH ĐÔNG ĐÔ VỚI TỰ HỌC VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

HỌC SINH ĐÔNG ĐÔ VỚI TỰ HỌC VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

 

            Nghiên cứu khoa học ở trường phổ thông là một hoạt động vô cùng ý nghĩa và trường phổ thông Đông Đô là một trong những trường đi tiên phong trong việc hướng dẫn học sinh tự học và nghiên cứu khoa học.

            Bắt đầu từ năm học 2003 – 2004, Nhà trường đã đề ra chủ trương làm bài tập nghiên cứu trong học sinh nhằm mục đích:

            Góp phần thực hiện đổi mới phương pháp học tập theo định hướng phát triển năng lực, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học đồng thời tập dượt cho các em học sinh bước đầu làm quen với các kĩ năng, các phương pháp tự nghiên cứu khoa học từ đơn giản đến phức tạp, từ đó khơi gợi đam mê và bổ sung kinh nghiệm cho các em sau này tham gia nghiên cứu khoa học ở các cấp học cao hơn.

            Việc nghiên cứu khoa học của học sinh còn góp phần đưa nội dung chương trình ở các môn học gắn liền với cuộc sống, với thực tế địa phương, với tình hình phát triển kinh tế, xã hội chung của đất nước. Từ đó, giáo dục học sinh có thái độ đung đắn trước những vấn đề thực tiễn của cuộc sống, biết đấu tranh với những biểu hiện sai trái trong xã hội, biết cảm thụ và đánh giá cái đẹp trong cuộc sống, biết phát huy truyền thống của dân tộc và của Nhà trường.

           Sau 13 năm học thực hiện chủ trương này, phong trào nghiên cứu khoa học của học sinh nhà trường đã đạt được những kết quả tích cực.

           Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy giáo, cô giáo bộ môn, các em học sinh đã hào hứng, tích cực tham gia làm bài tập nghiên cứu ở tất cả các môn học như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, GDCD, Sinh học, Tiếng Anh, Hóa học, Tin học… Điều đó đã tạo ra một phong trào nghiên cứu khoa học sôi nổi trong các thế hệ học sinh của trường.

           Hằng năm, ngay từ đầu năm học Nhà trường đều phát động phong trào và đến khoảng cuối năm lại tổ chức Hội thảo Học sinh Đông Đô với tự học và nghiên cứu khoa học nhằm tổng kết phong trào làm bài tập nghiên cứu và tuyên dương khen thưởng các cá nhân, tập thể học sinh đã đạt kết quả tốt trong phong trào này.

           Để khuyến khích, động viên học sinh và các thầy cô giáo trong phong trào tự học và nghiên cứu khoa học, TS.Võ Thế Quân, Hiệu trưởng nhà trường đã quyết định thành lập Giải thưởng Búp sen xanh do TS.Võ Thế Quân làm Chủ tịch, ủy viên Hội đồng là các nhà khoa học, các nhà giáo giàu kinh nghiệm của Trường THPT Đông Đô.

          Cho đến nay đã có hàng trăm đề tài được tặng Giải thưởng Búp sen xanh. Hy vọng năm học 2015-2016 sẽ có nhiều đề tài được Hội đồng xét duyệt Giải thưởng Búp sen xanh tặng giải thưởng vào Lễ bế giảng năm học.

          Phát huy truyền thống trong phong trào học sinh với tự học và nghiên cứu khoa học và hướng tới chào mừng 25 năm ngày thành lập trường THPT Đông Đô, trong năm học 2015-2016 này, đã có 44 đề tài được các em học sinh lựa chọn nghiên cứu trong đó nhiều đề tài đã thể hiện được sự sáng tạo, công phu của các em từ khâu sưu tầm tài liệu đến phân tích, đánh giá, tổng hợp kiến thức, hoàn thiện nội dung và hình thức trình bày có trật tự logic, khoa học và đảm bảo đúng cấu trúc, có tính thầm mĩ cao. Đây chính là thành quả của sự hướng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm từ phía các thầy giáo, cô giáo và sự cố gắng, nỗ lực, làm việc nghiêm túc của các em học sinh trường ta trong suốt thời gian qua.

          Trong tổng số 44 đề tài, có 25 đề tài thuộc bộ môn Ngữ văn; 7 đề tài thuộc bộ môn Tiếng Anh; 4 đề tài thuộc bộ môn Địa lí, 3 đề tài thuộc bộ môn Sinh học, 2 đề tài thuộc bộ môn GDCD, 2 đề tài thuộc bộ môn Hóa học, 1 đề tài thuộc bộ môn Lịch sử, 1 đề tài thuộc bộ môn Tin học. Tất cả các đề tài trên đều được hội đồng khoa học nhà trường thẩm định, xét duyệt để chọn ra các đề tài được nhận giải thưởng “Búp sen xanh” trong năm học này.